Xiaomi chặn cài ROM quốc tế trên những sản phẩm nội địa Trung Quốc

 

Xiaomi chặn cài ROM quốc tế trên những sản phẩm nội địa Trung Quốc ảnh 1

Những chiếc smartphone Xiaomi khi được giới thiệu sẽ bán ra rất sớm phiên bảnh dành cho thị trường Trung Quốc với giá rất rẻ, tuy nhiên lại có những hạn chế nhất định: chỉ có 2 ngôn ngữ (Trung Quốc/Anh), không có các ứng dụng, dịch vụ Google (Gmail, Play Store...) và rất nhiều ứng dụng chỉ dùng được ở Trung Quốc. Để khắc phục vấn để trên, cách thức tối ưu là unlock bootloader để cài đặt ROM quốc tế. 

Xiaomi chặn cài ROM quốc tế trên những sản phẩm nội địa Trung Quốc ảnh 2

Tuy nhiên vì một số lí do không chính thức, Xiaomi ngày càng khó khăn hơn trong việc cho phép người dùng mở khóa chiếc máy của mình thành phiên bản quốc tế. Ban đầu là đưa ra các chính sách cấp phép nghiêm ngặt, người dùng phải xin phép và chờ đợi trong 360 tiếng đồng hồ để được mở khóa. Đến thời điểm hiện tại, hãng điện tử Trung Quốc đã chính thức ngăn chặn việc cài đặt ROM quốc tế lên thiết bị nội địa Trung Quốc. Điều này áp dụng luôn cho cả việc cài đặt ROM Trung Quốc lên các thiết bị quốc tế (một số người dùng hiện nay ưa chuộng phần mềm nội địa bởi được cập nhật HDH MIUI nhanh hơn). 

Như vậy cứu cánh duy nhất cho các thiết bị Xiaomi "xách tay" ở thị trường Việt Nam nói riêng là các bản Rom Cook do các lập trình viên bên thứ 3 tạo nên. Điều này sẽ dẫn theo một số hệ lụy nhất định như: không được tối ưu tốt nhất, nguy cơ về bảo mật và phải phụ thuộc hoàn toàn vào các lập trình viên có "rãnh rỗi" để làm ROM hay không. 

Xiaomi hiện đưa ra đề xuất là người dùng ở quốc gia nào thì nên ưu tiên mua thiết bị được phân phối chính hãng tại đó để có được bản ROM phù hợp và cơ chế bảo hành tối ưu nhất.

Gia Phạm

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống