Số lượng người dùng Mobile Money đang tăng lên với tốc độ đáng kể.
Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) ước tính rằng tính đến cuối tháng 12/2022, có gần 3 triệu người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam có tài khoản viễn thông để mua hàng hóa với số tiền rất nhỏ (Mobile Money).
Lượng người dùng dịch vụ Mobile Money ở Việt Nam đã tăng gần gấp đôi vào tháng 6/2022 và gần gấp 7 lần vào thời điểm đầu năm 2022. Hơn 2 triệu người dùng ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa sử dụng Mobile Money, chiếm 70% tổng số người dùng.
Dịch vụ Mobile Money, trái ngược với các ví điện tử thông thường, cung cấp cho người dùng một tài khoản gắn liền với thuê bao di động mà không cần đến tài khoản ngân hàng. Tương tự như tài khoản viễn thông, tài khoản này được phép sử dụng để chuyển tiền, thanh toán dịch vụ và hàng hóa hợp pháp ở Việt Nam nhưng không giống như tài khoản viễn thông.
Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước, dịch vụ Mobile Money đã mang lại lợi ích cho người sử dụng, đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân và xã hội, đồng thời hỗ trợ mở rộng kênh thanh toán không dùng tiền mặt trên thiêt bị di động.
Nhìn chung, chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp tham gia thí điểm Mobile Money được đảm bảo và không có rủi ro hay sự cố đáng kể nào trong suốt quá trình cung cấp dịch vụ.
Quan trọng hơn cả, dịch vụ Mobile Money đã củng cố lòng tin của khách hàng và cung cấp khả năng tiếp cận tài chính cho những khách hàng mới chưa có tài khoản ngân hàng, đặc biệt là ở nông thôn, vùng sâu vùng xa khó tiếp cận hạ tầng thanh toán và mạng lưới ngân hàng.
Theo Cục Viễn thông, việc triển khai Dịch vụ Mobile Money đã đạt được mục tiêu là tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam. Việc triển khai dịch vụ của các doanh nghiệp đã tuân thủ các yêu cầu hiện hành và đảm bảo an toàn trong suốt quá trình, không để rủi ro phát sinh trong hoạt động kinh doanh.
Tạo "tấm áo 4.0" cho các khu chợ truyền thống và trung tâm thương mại bằng cách sử dụng "tấm áo 4.0" của chúng tôi. Tấm áo 4.0 được sử dụng trong Tấm áo thời trang và Tấm áo thời trang được sử dụng trong Tấm áo thời trang và Tấm áo thời trang. Tấm áo 4.0 được sử dụng trong Tấm áo thời trang và Tấm áo thời trang.
Nhiều doanh nghiệp viễn thông cũng đang sử dụng Mobile Money để tận dụng hạ tầng dữ liệu, mạng lưới và hoạt động kinh doanh của các nhà mạng trên cả nước nhằm thúc đẩy thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam và phổ cập thanh toán số tới người dân.
Ông Nguyễn Văn Tấn, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông VinaPhone, cho rằng việc phổ cập Mobile Money đòi hỏi phải làm sao để khách hàng dễ tiếp cận và sử dụng dịch vụ nhất.
Có một khoảng cách rất xa giữa người dân và việc chuyển đổi số. Làm thế nào để sử dụng dịch vụ Mobile Money thật đơn giản, chỉ cần một hai nút bấm là có thể sử dụng ngay. Ông Tấn nói rằng cần phải xác định điểm rơi thích hợp dựa trên hai chiến lược tiếp cận, sao cho giải quyết được vấn đề mâu thuẫn giữa việc phải chặt chẽ trong quản lý nhưng lại đơn giản khi sử dụng.
Chia sẻ với VietNamNet,Sau một thời gian triển khai, Viettel hiện có gần 1.6 triệu khách hàng (gần 1.6 triệu trong tổng số 24 triệu người sử dụng Viettel Money), theo đại diện Tổng công ty Dịch vụ số Viettel (Viettel Digital). Trong số đó, hơn 70% số người thuê bao sống ở nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa.
Bắt đầu với việc đi chợ, mua mớ rau, Viettel Money đã chiến lược phổ cập tài chính số, thanh toán số tới mọi người dân.
Kết quả là, những khu chợ truyền thống giờ đây được phủ lên một tấm áo mới, hiện đại hơn, tiên tiến hơn thông qua mô hìnhchợ 4.0. Hơn 500 địa điểm 4.0 của Viettel Money đã được triển khai tính đến nay, trải rộng khắp 63 tỉnh thành trên toàn quốc.
'Người dân giờ đây khi tham gia mua bán tại các khu chợ 4.0 không cần mang theo ví hay tiền mặt, chỉ với một chiếc điện thoại di động, họ có thể dễ dàng thanh toán tiền chợ bằng cách quét mã QR dễ dàng hoặc cú pháp *998#', đại diện Viettel Digital cho biết.
Mobile Money, hay Viettel Money, nói chung, là một công cụ để Viettel thúc đẩy thanh toán phi tiền mặt. Đây là nền tảng cho sự bùng nổ của thanh toán số, hiện thực hóa nền tài chính số quốc gia tại Việt Nam và quan trọng hơn là 'kích hoạt' nền kinh tế số.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống