Tổng cục Thuế yêu cầu rà soát toàn bộ hóa đơn mua vào của Công ty LiOA

 

Tổng cục Thuế yêu cầu rà soát toàn bộ hóa đơn mua vào của Công ty LiOA Đồng Nai

Tổng cục Thuế yêu cầu rà soát toàn bộ hóa đơn mua vào của Công ty LiOA Đồng Nai.

Đây là yêu cầu sau kết quả của một cuộc điều tra do Công an tỉnh Đồng Nai tiến hành, trong đó phát hiện dấu hiệu sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng (VAT) đầu vào không hợp pháp của 66 doanh nghiệp với trị giá gần 5.880 tỷ đồng, tương ứng với số thuế VAT gần 588 tỷ đồng.

Theo văn bản từ Tổng cục Thuế gửi ngày 15/8/2024, Cục Thuế tỉnh Đồng Nai được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để đấu tranh phòng chống gian lận về hoàn thuế và quản lý thuế. Báo cáo kết quả thực hiện phải được gửi về Tổng cục Thuế trước ngày 16/9/2024.

Trước đó, vào tháng 8/2023, Cục Thuế tỉnh Đồng Nai đã chuyển hồ sơ của Công ty LiOA Đồng Nai sang cơ quan cảnh sát điều tra để làm rõ các dấu hiệu trốn thuế và sử dụng hóa đơn không hợp pháp. Qua quá trình kiểm tra, cơ quan thuế phát hiện 9/13 doanh nghiệp cung cấp đồng phế liệu cho LiOA Đồng Nai không tồn tại thực tế, nhưng vẫn thực hiện kê khai thuế như bình thường.

Hiện tại, Cục Thuế Đồng Nai chỉ mới giải quyết hoàn thuế hơn 10 tỷ đồng trong số 60 tỷ đồng mà Công ty LiOA Đồng Nai đề nghị hoàn thuế cho tháng 2 và tháng 3/2023. Việc xử lý hoàn thuế cho các tháng tiếp theo vẫn đang được tiến hành theo đúng quy định pháp luật, chờ kết luận cuối cùng từ cơ quan điều tra.

Năm 2023 hoàn thuế VAT là điểm nóng

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác thuế được Tổng cục Thuế tổ chức mới đây, bà Lê Thị Duyên Hải - Vụ trưởng Vụ Kê khai và Kế toán thuế (Tổng cục Thuế) - cho biết số tiền hoàn thuế năm nay ước đạt 152.000 tỉ đồng.

"Năm 2023 có thể nói công tác hoàn thuế VAT là điểm nóng. Việc hoàn thuế VAT kịp thời là yêu cầu cấp thiết của doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn", bà Hải nhận định.

Bà Hải đánh giá công tác đấu tranh chống gian lận về hóa đơn và hoàn thuế VAT cũng ngày càng khó khăn hơn đối với cơ quan thuế. Do các đối tượng luôn thay đổi phương thức, địa bàn hoạt động, hành vi ngày càng tinh vi phức tạp nhằm trốn thuế và chiếm đoạt tiền hoàn thuế của ngân sách nhà nước.

Chính vì vậy nhiệm vụ của ngành thuế là vừa phải đảm bảo hoàn thuế VAT kịp thời cho doanh nghiệp, đúng quy định nhưng lại phải đảm bảo bảo vệ tiền thuế cho ngân sách, ngăn chặn được hành vi gian lận về hoàn thuế.

Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống