Apple sẽ lấy mất giấc mơ của Mark Zuckerberg

 

Mark Zuckerberg đã phải đối mặt với rất nhiều câu hỏi tại buổi báo cáo doanh thu của Meta vào tháng 4. Meta đã đầu tư hàng chục tỷ USD vào việc tạo ra vũ trụ ảo hay metaverse, hy vọng rằng đây sẽ là bước ngoặt công nghệ tiếp theo sau mạng xã hội và tạo ra đế chế tỷ USD. Tuy nhiên, vũ trụ ảo không còn là công nghệ tiên tiến được quan tâm nhiều hơn trí tuệ nhân tạo hay AI.

Theo các nhà phê bình, Meta đã "đổi giọng". Trong một tuyên bố từ tháng 11 năm ngoái, Zuckerberg đã gọi vũ trụ ảo là "khu vực tăng trưởng ưu tiên cao". Trong khi đó, tuyên bố tháng 3 gọi AI là "khoản đầu tư lớn nhất" của công ty.

Tương lai mờ mịt của metaverse

CEO Meta không đồng ý với những chỉ trích. Theo bài báo cáo gần đây nhất của Zuckerberg, Meta đã tập trung vào AI và metaverse trong nhiều năm và sẽ tiếp tục tập trung vào cả 2. Có ý kiến nói rằng Meta đang rời xa tầm nhìn vũ trụ ảo, vì vậy tôi muốn nói rằng điều này không chính xác.

Tuy nhiên, tương lai vũ trụ ảo mà Zuckerberg hứa hẹn vẫn chưa có dấu hiệu hiện thực hóa 18 tháng sau khi Facebook đổi tên thành Meta. Hàng loạt ý tưởng, nguyên mẫu, thiết bị và ứng dụng liên quan đến vũ trụ ảo của Meta vẫn chưa được thương mại hóa và cũng không được người dùng đón nhận.

apple anh 1

Gần như không có người dùng cho đến nay nền tảng vũ trụ ảo của Meta. Ảnh: Meta.

Các nhà đầu tư của Meta cũng phản đối việc Zuckerberg tập trung quá nhiều vào một lĩnh vực mà tương lai chưa rõ ràng thay vì tập trung vào các mảng kinh doanh mang lại doanh thu. Tính đến ngày 31/3, bộ phận phụ trách metaverse của Meta, Reality Labs, đã công bố khoản lỗ 4 tỷ USD trong ba tháng đầu năm nay. Bộ phận này đã báo cáo khoản lỗ 4,3 tỷ USD trong quý trước.

Thế hệ kính thực thế ảo mới nhất của công ty, Quest Pro, được sản xuất với số lượng khoảng 300.000 chiếc và đã giảm 1/3 giá bán sau khi ra mắt được vài tháng, giảm so với 20 triệu chiếc của thế hệ trước.

Về phía Meta, công ty tiếp tục thể hiện dấu hiệu tích cực. Nick Clegg, cựu Phó Thủ tướng Vương quốc Anh, hiện là Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Meta, đã viết trong một bài phân tích rằng "Vũ trụ ảo là thế hệ tiếp theo của Internet, các phiên bản đầu tiên của nó đã tồn tại các trò chơi như Roblox, Minecraft và Fortnite."

Clegg tuyên bố rằng metaverse kéo dài từ việc sử dụng kính thực tế ảo đến sử dụng ảnh đại diện hoặc các không gian ảo trên điện thoại. Do định nghĩa rộng như vậy, việc sử dụng ảnh đại diện hay chơi Fortnite cũng là vũ trụ ảo, khiến Meta tiếp tục coi đây là thị trường hứa hẹn.

Những gì sẽ thế chỗ vũ trụ ảo của Meta?

Theo James Whatley, Giám đốc chiến lược của công ty hỗ trợ phát triển game Diva, "Rất nhiều báo cáo kém chất lượng gọi metaverse là thế giới 3D, bao gồm Sandbox, Decentraland và Roblox. Tuy nhiên, trên thực tế, Sandbox và Decentraland là các trang web phục vụ vài trăm người, còn Roblox là trò chơi điện tử 66 triệu người dùng hoạt động hàng ngày.

apple anh 2

So với các nền tảng vũ trụ ảo, thiết bị với tác dụng tăng cường trò chơi điện tử được người dùng quan tâm hơn. Ảnh: CNET.

Whayley chỉ ra rằng con số hàng trăm triệu người dùng mà các nhà phát triển vũ trụ ảo đưa ra là những người chơi điện tử, không phải "metaverse". Phần lớn các ứng dụng bán chạy nhất cho kính thực tế ảo Quest 2 là các trò chơi điện tử hoặc "minigame" như đi bộ trên ván, nền tảng vũ trụ ảo vẫn vắng mặt.

Ngay cả trong lĩnh vực trò chơi điện tử sử dụng kính thực tế ảo này, Meta cũng bị cạnh tranh bởi các đối thủ như Sony và Valve. Apple cũng đã giới thiệu kính thực tế ảo mới vào ngày 5/6. Theo thông tin rò rỉ từ chuỗi cung ứng và các nhà phát triển được Apple đặt hàng ứng dụng, nhà sản xuất iPhone muốn tung ra sản phẩm kính thực tế ảo với giá cao hơn và nhiều tính năng hơn so với các sản phẩm trên thị trường.

Theo các tin rò rỉ, thiết bị của Apple có thể tự theo dõi chuyển động người dùng mà không cần bộ điều khiển cầm tay và có thể tái tạo toàn bộ cơ thể trong các cuộc gọi FaceTime VR trực tiếp.

Observer tuyên bố rằng mục tiêu dài hạn của Apple là tạo ra một thiết bị giữ vai trò tương đương như điện thoại hoặc laptop để người dùng sử dụng hàng ngày trong cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như để nói chuyện qua không gian ảo thay vì màn hình máy tính. Tuy nhiên, để tạo ra một thị trường thiết bị là một quãng đường dài và chiến lược của Zuckerberg, đốt hàng chục tỷ đô la hàng năm mà không tạo ra doanh thu hoặc người dùng mới, khiến Meta trở nên khó cạnh tranh với những đối thủ khác trong ngành.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống