Bảng xếp hạng album Billboard 200 sẽ tính cả lượt xem YouTube

 
Bảng xếp hạng album Billboard 200 sẽ tính cả lượt xem YouTube

Ảnh minh họa: Internet

Billboard 200 là bảng xếp hạng 200 album và đĩa mở rộng bán chạy nhất hàng tuần do tạp chí Billboard phát hành dựa trên số liệu của Nielsen Music. Trước khi có thay đổi, nó chỉ tính doanh số album (bản cứng và kỹ thuật số) và lượt tải/lượt nghe ca khúc trong album (track equivalent albums/ streaming equivalent album).

Ngoài YouTube, lượt xem từ các nền tảng khác cũng được tính, bao gồm Apple, Spotify, Tidal, Vevo. Billboard cho biết thay đổi sẽ ảnh hưởng đến bảng xếp hạng tiêu thụ album theo thể loại như nhạc đồng quê, Latinh… Bảng xếp hạng của Billboard luôn được xem là “phong vũ biểu” đong đếm mức độ thành công trong ngành âm nhạc.

Từ năm 2013, lượt xem video trên Internet đã được tính vào bảng xếp hạng bài hát của Billboard nhưng chưa bao giờ được tính vào bảng xếp hạng album. Billboard cũng bổ sung lượt nghe qua Internet cho bảng xếp hạng album từ 5 năm trước, bao gồm Spotify, Google Play, Xbox Music. Họ từng cân nhắc có tính lượt xem qua mạng vào bảng xếp hạng album không nhưng vẫn chần chừ cho tới hiện tại.

Nếu như bảng xếp hạng bài hát xét đến cả video chính thức lẫn video do người dùng tạo (như video vũ đạo, video lời bài hát, thậm chí cả video karaoke Memoji), bảng xếp hạng Billboard 200 chỉ tính “video có bản quyền chính thức do chủ sở hữu bản quyền hay thay mặt chủ sở hữu bản quyền tải lên”. Để tránh gian lận, năm 2017, Billboard tuyên bố hợp tác với Nielsen Music để đảm bảo chống lại các lượt xem tự động hay thái quá từ một địa chỉ IP duy nhất.

Thay đổi của Billboard 200 có hiệu lực từ tháng 1/2020, bắt đầu với các album từ ngày 18/1/2020 trở đi.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống