Chất lượng Internet của Việt Nam đã được cải thiện sau khi mua thêm cáp đất liền.

 

Để nâng cao chất lượng dịch vụ Internet cho khách hàng, VNPT đã mở thêm 800 Gbps cáp đất liền và sẽ tiếp tục mở thêm trong thời gian tới. Ảnh: Thái Khang.

Sau khi 5 tuyến cáp quang biển gặp sự cố, các doanh nghiệp viễn thông cho biết họ đã đàm phán với đối tác để mua thêm dung lượng cáp quang trên đất liền kết nối đi quốc tế. Riêng VNPT đã mở thêm 800 Gbps cáp đất liền và sẽ tiếp tục mở trong thời gian tới.

Theo đại diện của VNPT, để khắc phục sự cố cáp quang biển liên tục đứt, VNPT đã bổ sung kênh cáp đất và triển khai nhiều giải pháp san tải lưu lượng giữa các hướng kết nối và các dịch vụ, phối hợp với đối tác cung cấp dịch vụ/ứng dụng quốc tế để tối ưu chất lượng streaming, ưu tiên lưu lượng theo khung giờ và dịch vụ.

Khi các tuyến cáp biển chưa được sửa chữa xong, chất lượng truy cập quốc tế của khách hàng VNPT cơ bản được đảm bảo vì VNPT bổ sung thêm dung lượng băng thông quốc tế từ các tuyến cáp đất liền chạy qua Campuchia/Thái Lan đến Singapore và qua Trung Quốc đến.

Khi tuyến cáp quang biển gặp sự cố, việc tăng dung lượng kết nối đi quốc tế trên đất liền, theo đánh giá của các nhà mạng, sẽ giúp cải thiện chất lượng dịch vụ Internet. Bài toán chất lượng Internet của Việt Nam đi quốc tế sẽ được giải quyết khi các doanh nghiệp viễn thông tăng cường mua thêm dung lượng tuyến cáp trên đất liền. Các doanh nghiệp phải mua dung lượng cáp trên đất liền với giá rất cao để đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng, vì vậy đây là nỗ lực rất lớn để xử lý sự cố cáp quang biển. Kết quả là sự than phiền của người dùng về chất lượng dịch vụ Internet giảm đáng kể.

Ngay sau khi xảy ra sự cố đứt cáp quang biển, Bộ TT&TT Để duy trì chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng, các doanh nghiệp viễn thông phải đảm bảo dự phòng khoảng 10%.

Theo Cục Viễn thông, 94,13% lưu lượng truy cập vào giờ cao điểm của Viettel xảy ra trong 12h đêm 13/2. Viettel có lưu lượng vào giờ cao điểm là 92,39% tổng dung lượng đi quốc tế của nhà mạng vào thời điểm 12h đêm 26/2, nhưng đến 12h đêm 1/3 đã giảm nhẹ xuống còn 91,52%.

Tương tự, 95,15% chuyến đi quốc tế được thực hiện trong giờ cao điểm của VNPT vào ngày 13/2. 92,33% tổng số chuyến đi quốc tế được kết nối vào ngày 26/2 là 92,33% và đến 12h đêm ngày 1/3, tỷ lệ này giảm xuống còn 92,11%.

Tỷ lệ dung lượng kết nối đi quốc tế khá tốt vẫn được MobiFone duy trì. Nếu lưu lượng đi quốc tế vào giờ cao điểm của nhà mạng là 80% tổng dung lượng kết nối kết nối đi quốc tế vào ngày 10/2, thì 12h đêm 12/2 lưu lượng này giảm nhẹ xuống còn 73,1%, đến 12h ngày 13/2 con số này là 73,8%. Chỉ còn 62,31% lưu lượng đi quốc tế trong giờ cao điểm của MobiFone ngày 1/3. Do đó, MobiFone có tỷ lệ dự phòng mạng lưới khoảng 38%. Khách hàng không bị ảnh hưởng bởi sự cố đứt cáp quang biển với tỷ lệ đó.

FPT có tỷ lệ dự phòng khá tốt, giống như MobiFone. Cụ thể, 80% tổng dung lượng kết nối đi quốc tế được FPT kết nối vào giờ cao điểm của ngày 11/2 và đến 12h đêm 1/3 lưu lượng này là 86,82%. Do đó, khách hàng FPT không bị ảnh hưởng nhiều khi cáp quang biển gặp sự cố.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã đưa ra chỉ đạo tại cuộc họp gần đây về xử lý sự cố đứt cáp quang biển. Để đảm bảo vai trò dẫn dắt, làm chủ của Việt Nam, Cục Viễn thông đã giao cho các doanh nghiệp viễn thông xây dựng quy hoạch tuyến cáp quang biển Việt Nam, thúc đẩy nhanh thêm một số tuyến cáp quang biển kết nối đi quốc tế. Trong bất kỳ phương án nào (có hoặc không có sự tham gia của đối tác nước ngoài), công ty Việt Nam phải giữ vị trí đứng đầu, đại diện nhóm đầu tư, liên doanh tiến hành xây dựng tuyến mới. Tối thiểu 10 tuyến cáp quang biển đi quốc tế dự kiến sẽ được lắp đặt ở Việt Nam vào năm 2025.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống