Chất lượng Internet đang trở về trạng thái bình thường

 

Cục Viễn thông báo cáo rằng chất lượng dịch vụ Internet đang trở lại mức bình thường.

Ông Nguyễn Tiến Sơn, Trưởng phòng Phát triển hạ tầng (Cục Viễn thông) cho biết ngay khi sự cố với 5 tuyến cáp quang biển xảy ra, Bộ TT&TT đã khẩn trương họp với các doanh nghiệp viễn thông có sở hữu dung lượng tuyến cáp kết nối quốc tế để bàn biện pháp xử lý, bảo đảm chất lượng dịch vụ viễn thông và Internet kết nối quốc tế.

Các doanh nghiệp đã chia sẻ dung lượng kết nối đi quốc tế cho nhau, đồng thời nhanh chóng mua thêm dung lượng cáp quang quốc tế trên đất liền, để hỗ trợ ứng cứu khẩn cấp ngay khi chưa hoàn tất thủ tục bổ sung dung lượng.

Để duy trì chất lượng dịch vụ viễn thông và Internet đi quốc tế cung cấp cho khách hàng, Bộ TT&TT cũng yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải có đảm bảo dự phòng tối thiểu 10% dung lượng. Các doanh nghiệp này cũng phải phối hợp với các đối tác quốc tế để khôi phục cáp quang biển.

Không chỉ các quốc gia trong khu vực mà cả Việt Nam đều bị ảnh hưởng bởi sự cố cáp quang biển lần này. Do đó, việc mở rộng dung lượng đi quốc tế gặp khó khăn bởi nhiều quốc gia cũng đang tìm cách kết nối dung lượng trong nước đi các tuyến cáp khác nhau.

Internet tro lai binh thuong anh 1

Sự cố với 5 tuyến cáp quang biển xảy ra lần này có tác động đến không chỉ các quốc gia ở Việt Nam mà cả các quốc gia trong khu vực.

Tuy nhiên, Bộ TT&TT đã thúc đẩy các doanh nghiệp phải chủ động, kết hợp nhiều chiến lược mua thêm dung lượng cáp quang trên đất liền để kết nối với quốc tế. Chỉ tính riêng VNPT đã mở bổ sung thêm 800Gbps cáp đất liền và sẽ tiếp tục mở trong thời gian tới.

"Việc phải mua thêm dung lượng lớn trong thời gian gấp sẽ chịu chi phí rất cao, nhưng để đảm bảo chất lượng dịch vụ viễn thông và Internet ở Việt Nam, chúng ta phải xử lý vấn đề này., ông Nguyễn Tiến Sơn nói.

Theo đại diện của VNPT, để khắc phục sự cố cáp quang biển liên tục đứt, VNPT đã bổ sung kênh cáp đất liền và thực hiện nhiều giải pháp san tải lưu lượng giữa các hướng kết nối và các dịch vụ, phối hợp với đối tác cung cấp dịch vụ/ứng dụng quốc tế, tối ưu chất lượng streaming, ưu tiên lưu lượng theo khung giờ và dịch vụ.

Theo đại diện Viettel, để đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng, họ đã áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật và mở thêm dung lượng đi quốc tế.

Khách hàng của Viettel và VNPT đôi khi còn gặp hiện tượng hơi chậm một chút vào giờ cao điểm so với lúc trước khi các tuyến cáp quang biển gặp sự cố, thay vì không có tình trạng nghẽn. Điều này được theo dõi và giám sát của Cục Viễn thông.

Mặt khác, các nhà mạng như MobiFone hoặc FPT Telecom có mức dự phòng khá an toàn để đảm bảo chất lượng dịch vụ viễn thông và Internet kết nối quốc tế gần như không bị ảnh hưởng so với thời điểm trước sự cố.

Cục Viễn thông đã làm việc với các doanh nghiệp viễn thông để tiếp tục triển khai các phương pháp quản trị rủi ro hiện tại và sắp tới đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng; Xây dựng quy hoạch tuyến cáp quang biển Việt Nam, khuyến khích nhanh một số tuyến cáp quang biển kết nối đi quốc tế nhằm bảo đảm vai trò dẫn dắt, làm chủ của Việt Nam.

Hiện tại, 4/5 tuyến cáp quang biển đã có lịch sửa chữa. Cụ thể, sự cố trên nhánh S6 của tuyến cáp APG sẽ được khắc phục từ ngày 22/3/2023 đến ngày 27/3/2023; sự cố trên nhánh S9 hướng kết nối đi Singapore và Nhật Bản của tuyến cáp này sẽ được sửa chữa từ ngày 5/4/2023 đến ngày 9/4/2023.

Trong khoảng thời gian 26/2/2023 đến ngày 15/4/2023, các sự cố phát sinh trên tuyến cáp biển AAG vào tháng 2/2022 và tháng 6/2022 sẽ được khắc phục.

Từ 5/4 đến 13/4/2023, sự cố trên tuyến IA hướng Singapore dự kiến được sửa chữa. Kết quả là dung lượng Internet đi quốc tế sẽ được khôi phục hoàn toàn vào khoảng giữa tháng 4 và đầu tháng 5.

Giải mã bí ẩn Thung lũng Silicon

Cuốn sách giúp chúng ta hiểu rõ hơn về Thung lũng Silicon từ góc độ của người trong cuộc và đưa ra những đề xuất để hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp đi đúng hướng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống