Elon Musk hứa sẽ không khiến người dùng Twitter phải hối hận vì điều này.

 
Elon Musk thay doi Twitter anh 1

Elon Musk đã liên tục nhắc đến từ "thời gian sử dụng Twitter mà người dùng không cảm thấy hối hận" kể từ khi mua lại Twitter. Ông xem đây là một số dữ liệu quan trọng cần được xem xét để vực dậy công ty mạng xã hội.

Để người dùng không cảm thấy tiếc thời gian khi sử dụng mạng xã hội, CEO Twitter muốn thay đổi nó. Ông muốn làm cho Twitter trở nên "vui vẻ, thú vị và nhiều thông tin bổ ích hơn." Đây được xem là động thái mới nhất của ông để làm cho Twitter trở nên hấp dẫn hơn và thu hút các nhà quảng cáo. Vị tỷ phú đang tìm cách biến Twitter trở nên lợi nhuận hơn khi doanh thu từ quảng cáo ngày càng giảm.

Giải pháp để tối ưu hóa Twitter

Elon Musk đã mở cuộc khảo sát trên Twitter cá nhân vào ngày 7 tháng 5 với câu hỏi: "Chúng tôi đang cố gắng làm cho News feed của bạn hấp dẫn nhất có thể để tối đa hóa thời gian sử dụng không hối tiếc của bạn." Bạn thấy Twitter so với 6 tháng trước như thế nào.

Theo kết quả, 45,96% nói rằng thời gian dành cho Twitter của họ đã tốt hơn trước đây. Trong khi đó, 38,2% cho biết họ càng ngày càng cảm thấy tệ vì thời gian dành cho mạng xã hội này, 15,9% nói rằng họ không nhận thấy sự khác biệt nào.

"Tôi muốn tối đa hóa thời gian sử dụng mà người dùng không cảm thấy hối tiếc. Nó không phải là tổng số người dùng. Elon Musk đã nói tại hội thảo hồi tháng 4, "Tại thời gian sử dụng Twitter mà họ không cảm thấy tiếc nuối," với hy vọng thu hút thêm nhiều nhà quảng cáo.

Elon Musk thay doi Twitter anh 2

Elon Musk đã tiến hành một cuộc khảo sát về mức độ hài lòng của người dùng Twitter.

Một ngày sau khi Elon Musk đưa ra tuyên bố trên, Dan Knob, quản lý chuyên phân tích số liệu của Twitter, cho biết rằng số liệu này chỉ mới ở giai đoạn đầu và cần người dùng gợi ý cách đo lường nó chính xác.

"Đây là một chỉ số rất khó đo lường và mỗi người hiểu một cách khác nhau. Bạn sẽ muốn kiểm soát con số nào hơn, Dan Knob viết trên trang cá nhân, nếu tiêu chí này được biểu hiện dưới dạng phân số, tử số là số phút không hối hận và mẫu số là tổng thời gian sử dụng.

Ngay sau khi mua lại Twitter, vị tỷ phú đã liên tục đề cập đến số liệu này để mô tả Twitter 2.0 mà ông muốn tạo ra trong tương lai. "Tôi đã nghe rất nhiều người nói rằng: 'Tôi đã dành 2 giờ trên TikTok nhưng rồi lại hối hận 2 tiếng vừa qua. Do đó, điều tôi muốn làm là tối ưu hóa từng phút để không khiến người dùng hối tiếc, Musk đã nói với người dùng vào tháng 12/2022.

Elon Musk đã muốn thoát khỏi thương vụ với Twitter trong suốt 9 tháng năm 2022 và số liệu về tổng thời gian không hối hận của người dùng là một trong những nội dung chính của ông.

Sau đó, ông tuyên bố rằng số lượng người dùng hoạt động hàng ngày có khả năng tạo ra doanh thu (mDAU) của Twitter là ảo vì có những tài khoản giả. Các giám đốc Twitter vào thời điểm đó gọi những gì Elon Musk nói là sai sự thật và chỉ là một trò lừa đảo để ông thoát khỏi thương vụ một cách trót lọt.

Chiến lược của Elon Musk

Theo Wall Street Journal, mDAU của Twitter là một số liệu chưa từng có trước đây, hiệu quả hơn cả số người sử dụng hàng ngày (DAU) mà Meta và các công ty công nghệ khác trước đây đã áp dụng cho Thung lũng Silicon.

Những con số này đóng một vai trò quan trọng trong lĩnh vực mạng xã hội vì chúng giúp các nhà quan trọng và nhà đầu tư xác định tỷ lệ tương tác trên các nền tảng. Theo lý thuyết, một công ty sẽ được hưởng lợi từ càng nhiều tương tác. Tuy nhiên, các chuyên gia công nghệ bắt đầu tự hỏi liệu những con số này có ảnh hưởng đến thuật toán và hiệu quả truyền thông hay không.

Elon Musk thay doi Twitter anh 3

Elon Musk không muốn người dùng cảm thấy hối tiếc vì đã giành thời gian cho Twitter. Ảnh: Reuters.

Để thúc đẩy mạnh mẽ các tương tác xã hội có ý nghĩa với bạn bè và gia đình, Facebook đã sửa đổi thuật toán vào năm 2018. Mặc dù có ý định tốt, nhưng sự thay đổi của Facebook lại khiến nền tảng trở nên tràn ngập những nội dung tiêu cực, gây khó chịu.

Sau đó, Facebook đã thêm tính năng khảo sát người dùng. Hệ thống sẽ sử dụng phản hồi của người dùng để thống kê xếp hạng của bài viết trên bảng news feed trước khi hỏi "Bài viết này có đáng thời gian của bạn hay không".

Tuy nhiên, kể từ đó trở đi, Facebook liên tục giới thiệu nhiều tính năng mới để chỉnh nội dung, chẳng hạn như nhấn "Xem thêm" để đọc các bài viết dài mà không quan tâm đến các chỉ số lượt tương tác để xếp hạng nội dung trước đó.

"Tôi thường không hối hận khi đọc từng bài viết đơn lẻ nếu tôi nhìn vào trang cá nhân. Tôi chỉ đơn giản là tiếc tiếc vì tôi đã xem Twitter trong một khoảng thời gian dài khi đi du lịch cùng người thân. Theo Tiến sĩ. Ravi Iyer Psychology của Technology Institute

Elon Musk trước đó đã thành công trong việc chọn ra những con số mà ông tin rằng quan trọng nhất để đạt được tham vọng của mình, theo Wall Street Journal. Vị tỷ phú đã nhiều lần nhấn mạnh về tổng chi phí chủ xe phải trả khi mua xe điện Tesla trong chiến dịch marketing ở Tesla.

Thay vì so sánh giá niêm yết, Tesla chọn tập trung vào chi phí mà các chủ xe tiết kiệm được trong suốt vòng đời của sản phẩm, chẳng hạn như giảm thuế và không cần đổ xăng. Do đó, dòng điện xe vẫn bán chạy mặc dù có mức giá cao hơn trung bình của các dòng xe chạy bằng xăng.

Elon Musk muốn tăng tính minh bạch của thuật toán khi hiển thị nội dung bằng cách công bố mã nguồn hồi tháng 3, với thời gian dùng Twitter mà người dùng không hối tiếng. Ông tin rằng điều này sẽ giúp các bên thứ 3 dễ dàng phân tích các bài viết được đề xuất, hiển thị với đúng tệp người dùng cụ thể.

"Người dùng phải được biết cách thức hoạt động của nó nếu họ muốn tin tưởng. Elon Musk khẳng định rằng người dùng hoàn toàn có thể thay đổi xác suất một bài viết được đề xuất nhờ mã nguồn mở của chúng tôi.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống