Google Search sẽ thay đổi mãi mãi

 
Google Search thay doi anh 1

Tương lai của Google Search sẽ là AI, nhưng không phải theo cách mà mọi người thường nghĩ. Tập đoàn công nghệ Mỹ khẳng định sẽ không biến mình thành một chatbot hoặc thay đổi thiết kế trang chủ để bắt chước giao diện như một hội thoại nhắn tin của ChatGPT trong buổi demo AI gần đây nhất. Thay vào đó, Google quyết định tích hợp AI vào các kết quả tìm kiếm thông thường của mình.

“AI tức thời”

Phó chủ tịch mảng dịch vụ Tìm kiếm Liz Reid của Google đã mở laptop của mình và nhập dữ liệu vào thanh tìm kiếm câu hỏi "Tại sao bánh mì men tự nhiên lại phổ biến" để làm rõ sự thay đổi. Kết quả nhanh chóng xuất hiện. Tuy nhiên, điều đặc biệt là một hộp thoại màu cam với dòng chữ "Generative AI is experimental" (tạm dịch: AI tạo sinh đang được thử nghiệm) xuất hiện phía trên phần kết quả tìm kiếm.

Vài giây sau, trang chủ xuất hiện một đoạn văn do AI viết tóm tắt về hương vị đặc biệt của bánh mì men tự nhiên, lợi ích sức đến từ lợi khuẩn... Ngoài đoạn văn, còn có 3 đường link dẫn đến các chi tiết được đề cập trong đoạn.

"AI tức thời" là thuật ngữ được Google sử dụng để mô tả điều này. Mô hình ngôn ngữ lớn của Google, lấy cảm hứng từ Internet, đã được sử dụng để tạo ra tất cả các tác phẩm. Phó chủ tịch Liz Reid tiếp tục nhấn vào góc phải bên trên hộp thoại một lần nữa, nơi một kết quả mới được hiển thị. Đường link gốc xuất hiện ngay bên dưới mỗi câu và đoạn văn tóm tắt giờ đã được chia thành các câu riêng lẻ.

Google Search thay doi anh 2

Google đang thử nghiệm tích hợp AI vào công cụ tìm kiếm. Ảnh: Bloomberg.

Theo Reid, đây chính là khả năng chứng thực thông tin. Theo vị Phó chủ tịch, AI của Google có điểm khác biệt lớn so với các hệ thống khác. "Chúng tôi muốn AI của mình mỗi khi đề cập đến điều gì đều nói được nguồn tin mà người dùng có thể đọc thêm về chủ đề đó," Reid nói.

Quay trở lại giao diện ban đầu, Reid thử điều tra các loại loa Bluetooth tốt nhất để sử dụng khi đi biển. Nhưng theo thông lệ, bảng kết quả tìm kiếm truyền thống xuất hiện gần như ngay lập tức. Sau đó, bảng kết quả của AI được hiển thị vài giây sau đó, chứa một đoạn văn ngắn viết về các tiêu chí chọn loa cùng liên kết dẫn đến 3 sản phẩm phù hợp ở bên phải. Ngoài ra, AI viết một đoạn giới thiệu ngắn dưới mỗi sản phẩm.

Đây là giao diện hoàn toàn mới của trang tìm kiếm Google. Những kết quả từ AI, đầy màu sắc và không hề nhàm chán như trước đây, giờ đây được ưu tiên trên trang chủ Google. Một số mô hình ngôn ngữ lớn mới nhất, chẳng hạn như PaLM 2, MUM, được tích hợp vào Google Tìm kiếm.

The Verge mô tả Google phiên bản mới rất ấn tượng trong bản demo, thay đổi hoàn toàn trải nghiệm tìm kiếm của người dùng. Trang "AI tức thời" gần như chiếm toàn bộ trang đầu tiên, đặc biệt là trên điện thoại.

Google Search thay doi anh 3

Khi người dùng tìm kiếm, hộp thoại "AI tức thời" xuất hiện đầu tiên. Ảnh: Google.

Tuy nhiên, người dùng phải cài đặt tính năng Search Generative Experience (SGE) nằm trong bộ tính năng mới có tên Search Labs để có trải nghiệm "AI tức thời" trong bản demo. The Verge tuyên bố rằng không phải tất cả các kết quả tìm kiếm Google đều có câu trả lời AI.

Khi thuật toán Google cho rằng nó hiệu quả hơn kiểu hiển thị kết quả truyền thống, trí tuệ nhân tạo đơn giản là kết quả. Ngoài ra, công ty công nghệ đã chặn AI với các chủ đề nhạy cảm như sức và tài chính. Trong lần demo, The Verge đã cố gắng tìm kiếm các từ bánh quy chocolate, Adele, quán coffee gần đây, phim hay nhất năm 2022 và kết quả hiển thị đều có AI can thiệp.

Điểm khác biệt của AI Google

Ban lãnh đạo Google cho biết SGE mới chỉ là thử nghiệm nhưng sẽ là nền tảng để thay đổi toàn bộ trải nghiệm tìm kiếm của người dùng sau này, theo The Verge. Một hộp thoại xuất hiện mỗi lần tìm kiếm chỉ là một thay đổi nhỏ nếu so sánh với Bing của Microsoft hoặc chatbot đình đám ChatGPT. Tuy nhiên, SGE sẽ là bước đầu tiên định hình cách hàng tỷ người trên toàn thế giới tìm kiếm thông tin và cách Google kiếm tiền từ nền tảng.

Google đã là một công cụ tìm kiếm rất hữu ích trong suốt 25 năm hoạt động của nó. Nhưng giờ đây, khi danh sách liên kết dài như Google không còn được sử dụng nữa, điều đó đã khác. Giờ đây, người dùng có thể tìm kiếm mọi thứ bằng giọng nói hoặc hình ảnh. Có rất nhiều câu hỏi mà Google không thể giải quyết nhu cầu của con người mà cần sự hỗ trợ của AI, chẳng hạn như "Tôi nên đi đâu nếu đến Đà Nẵng" hay "Nhà hàng tuyệt nhất TP.HCM là gì".

Google Search thay doi anh 4

Theo Google, AI của họ sẽ không có quan điểm cá nhân như con người. Ảnh: Bloomberg.

Những câu hỏi này khó trả lời đối với một cỗ máy như Google bởi vì chúng không chỉ là một câu hỏi đơn lẻ mà là một tập hợp của nhiều câu hỏi khác cần được giải quyết, chẳng hạn như chi phí bỏ ra là bao nhiêu, các địa danh ở Đà Nẵng mở cửa vào ngày nào, người dùng phải đợi bao lâu để được vào cổng, có được mang thú cưng vào hay không... Google cung cấp các câu trả lời cho những câu hỏi này, nhưng việc gộp tất cả chúng vào một câu trả lời là không đơn giản.

Do đó, nhiều người dùng không sử dụng Google để tìm kiếm những thông tin đã xuất hiện trên Internet. Họ muốn tìm kiếm những ý tưởng và khám phá mới. Do đó, giải pháp là mô hình ngôn ngữ lớn. Chúng có thể trả lời những câu hỏi bằng cách thực hiện hàng loạt lệnh tìm kiếm, gộp lại và tóm tắt thành vài câu văn và đường link. Chúng được huấn luyện bởi lượng dữ liệu khổng lồ.

Google khẳng định rằng AI của họ sẽ không có quan điểm cá nhân như con người, theo The Verge. Khi trả lời câu hỏi, nó không thể tự xưng "tôi" và cũng không cố tỏ ra giống con người. Các mô hình ngôn ngữ lớn trở nên phổ biến hơn và ngày càng được sử dụng nhiều hơn. Do đó, Google lo ngại rằng nếu quá giống thật, AI sẽ tự tin ngay cả khi đưa ra thông tin sai, điều này sẽ khiến mọi người tin sai và tin nhầm vào những điều sai trái.

Google Search thay doi anh 5

Phản hồi từ Google khi được hỏi về một địa điểm du lịch. Ảnh: Google.

Một số giám đốc cấp cao cũng khẳng định rằng AI đang gặp khó khăn trong việc cân bằng giữa tính chính xác và độ lưu loát trong câu trả lời. Hiện tại, Google đang tập trung vào tính xác thực của thông tin. Ví dụ, hộp thoại "AI tức thời" sẽ không hiển thị khi người dùng tra cứu các câu hỏi liên quan đến y tế hoặc hành vi trái phép, gây hại cho người khác.

SGE của Google dường như là một nước đi an toàn nếu nó được so sánh với cú nổ ChatGPT hoặc sự ra mắt chớp nhoáng của Bing. Nó là một công cụ được tích hợp, ít mang tính cá nhân và mục đích chỉ là tổng hợp các kết quả tìm kiếm.

Người đứng đầu mảng Google Search, Prabhakar Raghavan, rất tự tin về khả năng chạy đường dài của SGE. Tương lai của Google Tìm kiếm chắc chắn sẽ là AI. Sau đó, SGE sẽ được thử nghiệm trong thực tế với hàng tỷ người dùng, thay đổi cả mảng kinh doanh chính của Google và cách thức hoạt động của nền tảng.

Hai nhà sáng lập Google đã tự tay tạo ra tất cả

"Họ đã làm gì để thay đổi thế giới?" vừa là một "kho" tư liệu về tinh thần doanh nhân vừa là một nguồn cảm hứng cho những ai muốn tạo ra những điều ý nghĩa cho chính mình. Cuốn sách "Sự sáng tạo của 25 doanh nhân của thế giới" kể về câu chuyện của họ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống