Khi xử lý bản đồ thiếu hai quần đảo, TCL gây bức xúc.

 

Bản đồ Việt Nam ở hai hòn đảo tại văn phòng TCL được chia sẻ trên mạng xã hội. Ảnh: OTF.

Sau bài đăng ẩn danh tố cáo bản đồ công ty TCL tại trụ sở chính ở TP.HCM, không có hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, phía công ty đã phản hồi thông qua tài khoản fanpage. Tuy nhiên, bài đăng này cũng bị xoá không lâu sau đó, điều này khiến cộng đồng trở nên bức xúc hơn.

Cụ thể, vào ngày 25 tháng 5, một bài đăng xuất hiện trên một hội nhóm mạng xã hội từ tài khoản ẩn danh đề cập đến việc sử dụng bản đồ tại văn phòng Công ty điện tử TCL Việt Nam. Theo người đăng bài, bản đồ Việt Nam được sử dụng tại trụ sở công ty có địa chỉ tại quận 5, TP.HCM và không bao gồm hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Theo chủ tài khoản, mục tiêu kinh doanh trong các đội nhóm của công ty được thể hiện bằng cách sử dụng hình ảnh bản đồ để trang trí. Theo người đăng bài, "Chuyện sẽ không có gì đáng bàn nếu lãnh đạo Trung Quốc không bắt bỏ hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên bản đồ." Tài khoản công bố ẩn danh đã không xác minh điều này; nó vẫn là thông tin một chiều.

tcl ban do anh 1

Việc bài đăng đính chính trên fanpage TCL biến mất khiến nhiều người dùng phẫn nộ và tiếp tục chỉ trích nhãn hàng. Ảnh: T.Q.

Nhãn hàng TCL ngay sau đó đăng bài đính chính thông qua fanpage chính thức của công ty trên Facebook. Cụ thể, thương hiệu khẳng định "nhiều hình ảnh sai lệch về tấm bản đồ dán tường đang được lan truyền trên mạng xã hội mang tính công kích." TCL cũng bày tỏ sự tiếc tiếc tiếc vì thông tin hiểu sai về tấm bản đồ có tác động tiêu cực đến uy tín của công ty.

Tuy nhiên, bài đăng giải thích cùng hình ảnh tấm bản đồ đính chính không thuyết phục được cộng đồng. Các bình luận công kích nhắm về phía thương hiệu vẫn liên tục xuất hiện. Fanpage TCL nhận được rất nhiều tương tác, chủ yếu là cảm xúc phẫn nộ từ người dùng.

Trong đó, phần lớn người dùng không tin tưởng vào thông tin đính chính và cho rằng tấm ảnh là hình chỉnh sửa hoặc chụp từ trước khi các quần đảo bị gỡ đi, như thông tin trong bài đăng tố cáo. Bài đăng xác thực thông tin của TCL đã biến mất trước làn sóng phản ứng tiêu cực.

Khi nhiều người dùng mạng xã hội tin rằng công ty này không trung thực, làn sóng tẩy chay thương hiệu này càng trở nên mạnh mẽ. Hiện tại, các bài đăng gần đây trên fanpage TCL Electronics nhận về hàng nghìn lượt phẫn nộ và bình luận chỉ trích. Danh sách Google Trends tại Việt Nam chứa hơn 2.000 lượt tìm kiếm cho từ TCL. Trên ứng dụng Maps, địa chỉ công ty trên đường Trần Đình Xu, quận 1, TP.HCM cũng được nhiều người đánh giá 1 sao.

Ca sĩ Bích Phương, đại diện thương hiệu mới của dòng TCL, cũng nhận phải làn sóng chỉ trích. "Bích Phương là ca sĩ tôi thích nhưng vì lợi nhuận tiếp tay quảng bá cho thương hiệu Trung Quốc, phủ nhận chủ quyền quốc gia và tự tôn dân tộc", tài khoản T.T.Nguyễn bình luận bên dưới bài đăng của nữ ca sĩ.

Để đặt câu hỏi về điều này, Zing đã liên hệ với đơn vị truyền thông của TCL Việt Nam. Tuy nhiên, phía công ty hiện chưa phản hồi.

Nhãn hiệu thời trang Yody, trước TCL, đã nhận nhiều chỉ trích từ việc sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam thiếu hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Sau đó, công ty đã lên tiếng xin lỗi và thừa nhận sai sót trong quá trình kiểm duyệt nội dung.

Khi nhiều thực thể trên biển Đông được hiển thị theo tên gọi phi pháp của Trung Quốc, Grab cũng gặp vấn đề tương tự hồi tháng 4. Sau đó, công ty này đã bị phạt 60 triệu đồng vì vi phạm nói trên.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kỹ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu vào phân tích và mổ xẻ một cách tường tận các tác động của cuộc sống hiện đại đối với các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống