Vào năm 2010, Kevin Systrom và Mike Krieger đã thành lập Instagram. Ảnh: New York Times. |
Kevin Systrom và Mike Krieger đã đặt mục tiêu trở thành người dẫn đầu làn sóng công nghệ tương lai trong những ngày đầu thành lập. Họ đã tạo ra Instagram, một công cụ chụp ảnh rất đơn giản. Vào thời điểm đó, khi iPhone được phát minh, lĩnh vực chụp ảnh bằng iPhone đang ở giai đoạn tăng trưởng thần tốc.
Systrom và Krieger đã phát triển một ứng dụng với nhiều bộ lọc (filter) để nâng cao chất lượng hình ảnh. Chỉ trong thời gian ngắn, tính năng này đã biến Instagram trở thành ứng dụng ảnh được sử dụng rộng rãi nhất.
Theo Systrom, Instagram trước hết là một app filter ảnh, sau đó mới được xem là mạng xã hội. Theo ông, những nền tảng thành công nhất thường bắt đầu với một công cụ chuyên dụng, sau đó mới phát triển thành mạng xã hội giống như cách Instagram đã phát triển.
‘Hậu duệ’ của Instagram
Không lâu sau đó, hai nhà đồng sáng lập Instagram đã nhanh chóng vượt mặt những ứng dụng chụp ảnh cùng thời thời và trở nên giàu có nhờ bán cho Facebook vào năm 2012. Vì mâu thuẫn với CEO Mark Zuckerberg, họ quyết định rời khỏi Instagram vào thời điểm này. Tuy nhiên, hai đồng sáng lập quyết định quay lại để tạo ra một ứng dụng hoàn toàn mới có tên là Artifact bốn năm sau đó.
Systrom và Krieger muốn tạo ra một mạng xã hội thành công vượt qua cả Instagram nhưng với ý tưởng cơ bản là tạo ra một công cụ thân thiện với người dùng. Ứng dụng sẽ có một trang chủ cuộn dọc với các bài báo, được cá nhân hóa với sở thích của mỗi người. Người dùng phải nhập ít nhất 10 thể loại tin mà họ yêu thích và những đầu báo mà họ thường đọc.
Ứng dụng đọc báo hoạt động bằng thuật toán được đề xuất giống TikTok được gọi là Artifact. Ảnh: Gizmodo. |
Sau đó, thuật toán sẽ theo dõi hành vi người dùng để xác định bài báo phù hợp và hiển thị. Ứng dụng này cũng yêu cầu người dùng xem ít nhất 25 bài báo trong vòng hai tuần để có thể cá nhân hóa các đề xuất.
Theo Systrom, Artifact sẽ tích hợp cả tính năng giao tiếp xã hội để người dùng có thể thảo luận những tin tức mình đọc với người khác. "Tôi hy vọng nó sẽ biến thành một mạng xã hội sau này."
Trên thực tế, đây không phải là ý tưởng mới; Bloomberg nhận định. Bởi vì nó có thể được cài đặt trên mọi iPhone, Apple News, đối thủ tiềm năng của Artifact, có lợi thế hơn hẳn. Ngoài ra, việc phát triển một nền tảng mạng xã hội mới không hề đơn giản khi thị trường đã bị các tên tuổi lớn như Meta, Google... độc chiếm từ lâu.
Facebook, Twitter xuống dốc, mạng xã hội mới lên ngôi
Song, Artifact vẫn còn cơ hội. Facebook đang có dấu hiệu chững lại và rời khỏi thị trường phát hành tin tức trên ứng dụng, cắt hợp đồng với các nhà phát hành tin. Thay vào đó, họ muốn tạo một mảng video ngắn để cạnh tranh với TikTok.
Kể từ khi Elon Musk về tay, Facebook, ứng dụng từng nổi tiếng với những người thích đọc báo, đã biến thành một mớ hỗn độn, khiến người dùng rời đi và chuyển sang các nền tảng khác. Do đó, Bloomberg cho rằng đây chính là thời điểm vàng để tạo ra một mạng xã hội hoàn toàn mới, đặc biệt là mạng xã hội tập trung vào tin tức.
Hai nhà đồng sáng lập hy vọng sẽ lặp lại thành công của Instagram. Ảnh: New York Times. |
Systrom đã bày tỏ sự quan tâm đến các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) mới được phát triển gần đây, theo một bài đăng trên trang tin. Khả năng xử lý và tạo văn bản của máy tính đã được cải thiện nhờ công nghệ AI, nền tảng cho các app như Artifact.
Các công cụ AI gần đây như ChatGPT với khả năng viết, vẽ và làm video mới bắt đầu thu hút sự chú ý và ứng dụng vào các hệ thống sẵn có, mặc dù thực tế là AI đã xuất hiện trong giới công nghệ từ lâu. Systrom tuyên bố rằng các cải tiến về mô hình ngôn ngữ đã sinh ra hàng loạt startup mới, giống như cách iPhone đã đi đầu với thị trường smartphone và tiếp tục phát triển cho đến tận ngày nay.
Ở giai đoạn đầu, Artifact sẽ quét một loạt các bài báo bằng AI trước khi chọn bài báo phù hợp. Nhưng trong tương lai, Systrom hy vọng sẽ tự tạo nội dung riêng, sử dụng các phần mềm sinh văn bản tự động (text-generation) để tổng kết và phân tích các sự kiện có quy mô lớn.
Theo BloombergVới nguồn vốn tự thân khổng lồ cùng danh tính đã có trước đó với Instagram, hai nhà đồng sáng lập có lợi thế rất lớn so với các đối thủ của họ. Đây là những yếu tố giúp các sản phẩm tiếp theo của họ dễ thu hút sự chú ý của giới công nghệ. Theo Systom, cơ hội để trở thành mạng xã hội lớn tiếp theo là rất mong manh. Theo ông, "Rất khó để xây dựng mọi thứ từ con số 0."
Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội
Cuốn sách Vũ trụ kỹ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động của thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống