Sao bỏ cả trăm triệu tiền mua bảo hiểm mà không đọc hợp đồng, đọc không hiểu vẫn ký?

 

Gần đây, tôi đã nhận thấy rất nhiều cuộc tranh luận xung quanh việc mua bảo hiểm. Tôi thấy lạ là hầu hết mọi người đều thể hiện quan điểm khá tiêu cực về điều này.

Tôi cũng mua bảo hiểm cho chính mình và tất cả các thành viên khác trong gia đình. Tôi nghiên cứu rất kỹ dữ liệu trước khi mua bất kỳ bảo hiểm nào. Sau khi gặp tư vấn viên, tôi không chỉ nghe người này nói mà còn chủ động trao đổi những thắc mắc của bản thân với họ. Khi họ chuyển hợp đồng, tôi yêu cầu gửi bản mềm trước, đọc và ghi chú lại những điểm chưa hiểu, sau đó hỏi kỹ lại tư vấn viên. Tôi liên tục hỏi cho đến khi họ đưa cho tôi câu trả lời hợp lý. Tôi sẵn sàng hỏi lại bất cứ khi nào câu trả lời của họ chưa thuyết phục.

Đối với tất cả mọi việc, không chỉ liên quan đến bảo hiểm, tôi tin rằng đây là việc làm cần thiết đối với tất cả mọi người. Khi chúng ta chưa hiểu rõ ràng, đừng đặt bút ký vào bất cứ điều gì. Đừng vì tin ai mà coi thường trách nhiệm đối với đồng tiền mồ hôi nước mắt của chính mình.

Tôi thường nghe nhiều người nói rằng họ không đọc hợp đồng bảo hiểm mà không hiểu, nhưng họ có quyền thắc mắc và yêu cầu nhân viên tư vấn cung cấp câu trả lời rõ ràng. Họ có quyền từ chối cơ mà nếu câu trả lời của nhân viên tư vấn không thuyết phục. Tại sao lại nhắm mắt ký hợp đồng trong khi mình không đọc, không hiểu?

Tôi không phủ nhận việc một số nhân viên tư vấn cố tình lừa dối khách hàng hoặc làm việc không có trách nhiệm. Tôi cũng không phủ nhận rằng có rất nhiều hợp đồng bảo hiểm rắc rối với các câu chữ lập lờ như thách đố khách hàng. Tuy nhiên, khi một vấn đề phát sinh, chúng ta cần nhìn nhận rõ trách nhiệm của các bên. Phía nhân viên tư vấn, phía bảo hiểm cũng có lỗi, nhưng chúng ta cũng phải nhìn nhận rõ những sai lầm của chúng ta khi chủ quan, không đọc hợp đồng, không hiểu hợp đồng đã vội vàng đặt bút ký.

Khi dược làm việc với một nhà tư vấn bảo hiểm có tâm, tôi rất may mắn. Tuy nhiên, tôi cũng không phụ thuộc vào họ. Tôi thường ghi nhớ thời điểm phải đóng tiền cho mỗi bảo hiểm vì tôi biết mình hay quên. Điều này giúp tôi chủ động hơn trong kế hoạch tài chính cá nhân và tránh trường hợp quên đóng tiền khi đến hạn.

Ngoài ra, tôi trao đổi trước với nhân viên tư vấn trong những lần ốm đau hoặc trước khi vào viện thăm khám. Họ sẽ cung cấp cho tôi những hướng dẫn rất hữu ích từ việc bệnh của tôi có nằm trong danh mục bảo hiểm hay không. Tôi cần lấy các loại giấy tờ gì để hoàn thiện thủ tục thanh toán với nhà cung cấp bảo hiểm khi đi khám?

Tôi tin rằng nếu chúng ta cẩn thận hơn trong việc mua bảo hiểm, chúng ta sẽ không gặp phải những rắc rối đáng tiếc như nhiều người chia sẻ vừa qua.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống