Nhiều người nổi tiếng đã nhận được nhiều lời chỉ trích vì tham gia quảng cáo sai sự thật về thuốc và thực phẩm chức năng trong quá khứ. Gia Bảo/Vietnamnet là hình ảnh. |
Một trong 19 nhóm nhiệm vụ trọng tâm được Bộ TT&TT nêu ra trong bản cập nhật kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử giai đoạn đến năm 2025 là quản lý người nổi tiếng trên mạng.
Nhiệm vụ này sẽ do Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ TT&TT chủ trì, phối hợp với Cục Nghệ thuật biểu diễn thuộc Bộ VHTT&DL triển khai.
Trước đó, tại hội nghị đánh giá kết quả hoạt động thông tin điện tử năm 2022 và định hướng nhiệm vụ năm, đại diện của Bộ TT&TT đã chủ động đề xuất phối hợp với Bộ VHTT&DL để xây dựng quy trình xử lý người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật vi phạm pháp luật, vi phạm quy tắc ứng xử, vi phạm đạo đức xã hội theo hướng hạn chế biểu diễn, hạn chế phát sóng, đăng tải, sử dụng hình ảnh trên các Đài phát thanh truyền hình và môi trường mạng.
Kế hoạch hành động của Bộ TT&TT cập nhật để thực hiện Chiến lược phát triển lĩnh vực phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cũng đưa ra nhiều nhiệm vụ và giải pháp khác để quản lý thông tin trên mạng, bao gồm: tổ chức hội nghị kết nối với các mạng lưới đa kênh (MCN) và những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng trên mạng vào tháng 5/2023 để kết nối, định hướng thông tin và phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật; tổ chức đoàn kiểm tra các nền tảng xuyên biên giới, trong đó tập trung vào thí điểm giám sát, kiểm tra các nền nền tảng xuyên biên giới chưa có Văn phòng tại Việt Nam; tổ chức hội nghị liên kết với MCN và các mạng lưới có ảnh hưởng trên mạng (MCN) vào tháng 5/2023...
Bộ TT&TT cũng sẽ thường xuyên duy trì rào cản buộc các nền tảng xuyên biên giới phải chặn, gỡ thông tin xấu độc với tỷ lệ phản ứng cao, từ 90–95%, với thời gian xử lý dưới 24h; các trang web, kênh vi phạm nghiêm trọng; phát triển thuật toán để chặn hiệu quả các quảng cáo sai sự thật; gỡ các trò chơi không phép trên Google Store và Apple Store. Ngoài ra, Bộ TT&TT thường xuyên định hướng và chỉ đạo trực tuyến mạng lưới trang tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội có lượng người truy cập lớn, đảm bảo hoạt động đúng quy định.
Bộ TT&TT cũng cập nhật các mục tiêu của Chiến lược phát triển ngành thông tin điện tử, phát thanh truyền hình, tại kế hoạch mới ban hành. Các mục tiêu sau đây phải đạt được trong lĩnh vực thông tin điện tử: xử lý từ 80% trở lên các trang thông tin điện tử và mạng xã hội có hoạt động "báo hóa" để tiến tới xử lý dứt điểm; đấu tranh, ngăn chặn và gỡ bỏ thông tin xấu độc trên các nền tảng xuyên biên giới đạt từ 90– 95%; tăng số lượng tài khoản người dùng mạng xã hội Việt Nam từ 90 triệu tài khoản lên 120 triệu tài khoản; thị phần quảng cáo trực tuyến của các doanh nghiệp trong nước tăng từ 5% đến 10%...
Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội
Cuốn sách Vũ trụ kỹ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu vào phân tích và mổ xẻ một cách tường tận các tác động của cuộc sống hiện đại đối với các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống