TikTok Shop tràn ngập hàng giả, hàng nhái giá rẻ

 

Sản phẩm giả tràn lan TikTok Shop. Ảnh: Đan Thanh.

TikTok Shop, bắt đầu hoạt động ở Việt Nam từ tháng 4 năm2022, dần dần trở thành một trong những sàn thương mại điện tử (TMĐT) thu hút một lượng khách hàng khá lớn.

Tuy nhiên, hàng giả, hàng kém chất lượng trên nền tảng này cũng được trưng bày công khai, chạy chương trình quảng cáo, phát trực tiếp dưới sự hậu thuẫn của TikTok gây hoang mang cho người dùng.

"Hàng unbox", "hàng sập giá"

Khi xem các video trên TikTok, chị Vân Thanh (TP.HCM) đã bị thu hút bởi một loại kem chống nắng Martiderm có giá chỉ 200.000 đồng, tương đương 20% giá tại các cửa hàng chính hãng. Cô Thanh nhanh chóng chốt đơn vì tin rằng đây chỉ là một thuận hờ.

"Trên Livestream, họ nói đây là hàng xách tay và nói rằng nó sẽ rẻ. Người bán cũng nói rằng vì loại kem chống nắng này đã sập giá rất nhiều so với trước đây nên khách hàng có thể hưởng lợi nếu mua vào thời điểm này.

Tuy nhiên, ngay khi cầm một sản phẩm trên tay, người mua nhanh chóng xác định đây là sản phẩm giả vì bao bì, thiết kế và chất lượng kem đều khác nhau rõ rệt.

TikTok Shop anh 1

Hình ảnh so sánh sản phẩm thật (trái) và giả (phải). Ảnh: NVCC.

Khách hàng này khẳng định rằng "TikTok Shop đang trở thành thiên đường hàng giả, hàng nhái."

Thỏi son dưỡng Dior Maximizer là một sản phẩm nổi bật khác thường xuất hiện đầu danh sách "Flash sale" của nền tảng này. Theo khảo sát của Zing, những mẫu son này đều được bán trên TikTok Shop với giá từ 200.000 đến 350.000 đồng, thấp hơn một nửa so với giá niêm yết của sản phẩm tại các đại lý chính hãng.

Khi một nhà bán hàng trên nền tảng yêu cầu mua son Maximizer, chủ cửa hàng sẽ thông báo rằng sản phẩm này hiện có sẵn với số lượng lớn và đủ mã màu. Ngoài ra, người này nói rằng đây là hàng "unbox" và "tester", là hàng được sản xuất để dùng thử tại đại lý nên giá rẻ và không có vỏ hộp.

Theo người này, "Đây đều là hàng unbox, hãng sản xuất để làm mẫu thử nên không có hộp và giá sẽ rẻ hơn một nửa."

Tuy nhiên, khi phóng viên thắc mắc về hóa đơn và nguồn gốc của hàng hóa, người bán thừa nhận rằng họ không có hóa đơn kèm theo sản phẩm và cũng không thể chứng minh được nguồn gốc của thỏi son.

Trước đó, KOL T.N.D và nền tảng TikTok đã được nhãn hàng Estee Lauder Việt Nam và MAC Cosmetic "điểm mặt" khi quảng cáo và rao bán hàng hóa mang thương hiệu Estee với giá chỉ bằng 20% giá gốc dưới tên gọi " "hàng miễn thuế" vào cuối năm 2022.

Theo đại diện nhãn hàng, các sản phẩm của thương hiệu Estee Lauder trên phiên bản livestream của nữ TikToker là hàng trôi nổi, không chính hãng.

Nhóm thịnh hành chỉ ưu tiên hàng rẻ

Các sản phẩm giả, nhái, kém chất lượng vẫn có "đất sống" trên nền tảng này mặc dù chính sách quản lý tương đối khắt khe. Trên thực tế, người bán chỉ cần cài đặt giảm giá sâu (flash sale) cho những mặt hàng nói trên và thuật toán của TikTok sẽ nhanh chóng đẩy sản phẩm lên nhóm thị trường mà không cần giấy tờ kiểm duyệt nguồn gốc.

"Sản phẩm chỉ cần có lượt bán cao, giá tốt sẽ được TikTok đẩy lên nhóm flash sale. Do đó, các nhà bán hàng trên nền tảng phải giảm giá thường xuyên để thu hút khách hàng. Theo chị Nguyễn L. (TP.HCM), nhân viên một agency chuyên về quảng cáo trên TikTok, trao đổi với Zing.

Bảo Hân (22 tuổi, TP.HCM) đã nhiều lần xem trực tiếp video quảng cáo mỹ phẩm không rõ nguồn gốc trên top thịnh hành của TikTok. Theo nữ sinh viên, những phiên trực tiếp này thường được quảng cáo là hàng "xả kho" với giá rẻ, thu hút được rất nhiều người xem.

TikTok Shop anh 2

Nếu giảm giá sâu, những sản phẩm giả dễ dàng được xếp hạng trên nhóm "Flash sale".

"Tôi biết rằng TikTok có chính sách chặn và video của những nhà bán hàng giả, nhưng tôi không hiểu tại sao chúng vẫn xuất hiện và nằm trong nhóm thịnh hành. Do bán hàng giá rẻ, những video này thường phát vào khoảng 23-24h, Bảo Hân cho biết thêm.

Trên nền tảng TikTok Shop, người bán sẽ bị xử lý vi phạm theo nhiều hình thức khác nhau đối với các sản phẩm đăng bán thuộc mục bị hạn chế hoặc bị cấm. Các cảnh báo chính thức sẽ được gửi đến đi kèm với việc tạm dừng niêm yết sản phẩm và đình chỉ tạm thời đăng ký kinh doanh trong lần đầu tiên.

TikTok cảnh báo người bán có thể bị tài khoản và thu giữ toàn bộ số tiền thu nhập phát sinh từ việc bán hàng vi phạm khi có dấu hiệu tiếp tục đăng bán hàng hóa bị cấm. Tuy nhiên, việc các cửa hàng tiếp tục bán hàng hóa bị cấm tràn lan cho thấy hệ thống kiểm soát không hiệu quả.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kỹ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu vào phân tích và mổ xẻ một cách tường tận các tác động của cuộc sống hiện đại đối với các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống