Vì sao trào lưu "ăn thùng uống vại" dẫn đến sốt trên TikTok

 

Thể loại video ăn thùng uống vại xâm chiếm TikTok. Ảnh: NPR.

Với nhiều người trẻ hiện nay, những video mukbang ghi lại cảnh một người ăn một lượng lớn thức ăn, chẳng hạn như bữa ăn 10.000 calo hoặc ngấu nghiến gần 50 miếng gà rán trong vài giờ không còn xa lạ. Họ thậm chí còn yêu thích những nội dung này và xem chúng trong các bữa ăn để tạo cảm giác ngon miệng.

"mukbang", tức là vừa ăn uống vừa ghi hình, là tên được đặt cho trào lưu video này vào năm 2008. Các video ăn thùng uống vại như trên không chỉ trở nên phổ biến ở quê nhà mà còn trở thành một hiện tượng toàn cầu, còn được gọi là "food porn" hay "gcism" vào năm 2015.

Thảm ẩm thực trên TikTok

Mukbanger, những người tiên phong trong xu hướng này, quay cảnh ăn một lượng lớn thức ăn cùng lúc dưới nhiều hình thức khác nhau, từ clip TikTok dài 5 giây đến các video phát sóng trực tiếp dài hàng tiếng đồng hồ.

Video của họ không chỉ dừng lại ở khối lượng đồ ăn khổng lồ mà còn có những món thảm như kẹo mút gà (chicken lollipop), mì Ý kem phô mai socola,... hay những nguyên liệu kỳ lạ như ong bắp cày sống, thịt cá mập trắng và...

Vi sao mukbang viral TikTok anh 1

Mukbang dần biến tướng và phát triển thành một trào lưu độc hại trên TikTok. Ảnh: Eater.

Jennifer Katanyoutanant, tác giả loạt phim The Dinner Table, cho rằng các nền tảng số như TikTok và YouTube là nguyên nhân chính và lên án trào lưu tiêu thụ lượng thức ăn khổng lồ của giới trẻ.

"Những video nổi tiếng được đề xuất trên trang chủ đã được các tập đoàn, nhà quảng cáo lập trình tinh vi từ trước hòng lôi kéo lượt xem của người dùng", cô giải thích. Do đó, các mukbanger đã sử dụng thuật toán, kết hợp với những món ăn đặc biệt, số lượng khổng lồ để chạy theo trào lưu.

"Thị hiếu của cả người xem và người làm video mukbang đều bị thay đổi thuật toán. Không ai nghĩ mình sẽ yêu thích hoặc tạo một video có nội nhung như vậy lúc đầu. Theo Katanyoutanant, thuật toán đã thay đổi dần dần.

Tính đơn giản của thuật toán TikTok

Đặc biệt, thuật toán đề xuất thẻ "dành cho bạn" của TikTok khiến các trào lưu ăn uống độc hại bùng nổ, đặc biệt với TikTok. Thuật toán này sẽ đề xuất các video mà người dùng sẽ quan tâm và đang phát triển tốt. Tuy nhiên, bất chấp rủi ro, thuật toán TikTok sẵn sàng chiều chuộng "sở thích" tò mò của người xem.

Benadryl Challenge (thử thách uống thuốc dị ứng để có ảo giác), Skull Breaker Challenge (thử thách bật ngửa để cố tình ngã ra đằng sau), Blackout Challenge (thử thách tự bóp nghẹt mình cho đến khi bất tỉnh)... là những trào lưu độc hại và thử thách chết chóc nhưng phổ biến và có vị trí cao trên trang chủ TikTok.

"Thuật toán sẽ lưu giữ bất cứ thứ gì bạn tìm kiếm hoặc "thả tim" trên nền tảng, hoặc chỉ đơn giản là dừng lại và xem hết một video. Tiến sĩ Nia Williams, đến từ Đại học Bangor (Vương quốc Anh), lưu ý rằng bạn càng tìm kiếm những nội dung yêu thích, chúng sẽ càng ghi nhớ và cung cấp các video liên quan cho bạn.

Theo các chuyên gia, trong thời đại ai nấy đều muốn có sự chú ý của người dùng như hiện nay, việc sản xuất các video ăn uống quá đà như trên cũng là một chiến lược. Theo Steve Rathje, nhà nghiên cứu tâm lý học tại New York University, "khi chúng ta lướt mạng xã hội, những thông tin tiêu cực, gây sốc sẽ thu hút sự quan tâm của chúng ta hơn."

Những TikToker bất chấp tất cả để kiếm tiền

Theo Today, những món ăn thùng uống vại được đăng trên TikTok, YouTube, có thể thu lợi nhuận đáng kể. Theo MommyTang, sở hữu 496.000 người đăng ký kênh, các mukbanger có thể nhận thêm doanh thu nếu nổi tiếng. 100.000 USD/năm thông qua hợp đồng quảng cáo, tiền thưởng từ các bài đánh giá...

Vi sao mukbang viral TikTok anh 2

Để câu view, Mukbanger sẵn sàng ăn thùng uống vại. Ảnh: Sulgi.

Theo Erik Lamkin, một mukbanger nổi tiếng khác, quảng cáo trên YouTube và tài trợ quảng cáo là nguồn thu nhập chính của anh ấy. Lamkin đã thu về 258.000 người theo dõi trên YouTube và 30.000 người trên Instagram khi anh ấy bắt đầu làm video ăn uống. Hiện tại, Erik Lamkinn có 1,28 triệu người đăng ký trên YouTube và 135.000 lượt theo dõi trên Instagram.

Ngoài ra, ở Hàn Quốc, những người làm video ăn thùng uống vại ở Hàn Quốc thường kiếm tiền từ các khoản quyên góp trực tuyến do người xem và người hâm mộ đóng góp. Theo NPR, trung bình một mukbanger người Hàn có thể kiếm được nhiều tiền hơn 10.000 USD/tháng nhờ các clip ăn uống.

Mặc dù gây sốt và thu hút một lượng lớn người xem, những video nội dung ăn thùng uống vại dần trở nên biến tướng, gây hại cho sức tinh thần và thể chất. Theo Gabie Kook, vlogger nổi tiếng của và trước đây là MasterChef Hàn Quốc, cô "rất bất ngờ và cảm thấy gớm ghiếc" trước số lượng thực phẩm mà những người này tiêu thụ trên sóng video. Tuy nhiên, cô tiếp tục chạy theo trào lưu để đáp ứng sở thích của khán giả, có thêm người xem.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kỹ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động của thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống