X-Men Apocalypse: Sướng nửa đầu, hụt hẫng nửa cuối

 

Một trong những bom tấn của mùa phim hè năm nay, X-Men: Apocalypse (Khải Huyền) chính thức ra rạp tại Việt Nam hôm 20/05 qua. Phim tiếp mạch của hai phần phim trước đây là First Class và Days of Future Past, tiếp mạch các sự kiện đã xảy ra trước đó.

X-Men Apocalypse: Sướng nửa đầu, hụt hẫng nửa cuối

Khi phần phim Days of Future Past ra mắt với nội dung reset lại dòng thời gian của X-Men, nhiều người đã hiểu lầm rằng những phần phim trước đó sẽ bỏ hết, không liên quan gì nữa. Tuy nhiên, sự thật là Fox chỉ có muốn bỏ bộ 3 X-Men giai đoạn 2000-2006, giai đoạn kết thúc với thảm họa X-Men: The Last Stand.

Tất cả bắt đầu lại ở First Class, "rũ bùn đứng dậy chói lòa", nên đừng ngạc nhiên khi phim sẽ hồi tưởng lại rất nhiều trường đoạn ở First Class như ngầm khẳng định lại ý đồ của nhà sản xuất. 

Tiếp tục với bàn tay ma thuật của Bryan Singer

X-Men: Apocalypse (XMA) được dàn dựng dưới sự chỉ đạo của đạo diễn Bryan Singer. Có nhiều thông tin trái chiều nghi ngờ về độ hấp dẫn của bộ phim trước khi ra mắt. Nếu là mọt phim hẳn sẽ biết Bryan Singer cũng là một chuyên gia "trị" các thể loại phim khoa học viễn tưởng, cũng có chất riêng của mình nhưng đem ra cân với các đạo diễn khác được nhiều người biết đến như: James Cameroon đi tiên phong với những ý tưởng mới gắn liền các đại cảnh hoành tráng; Roland Emmerich nổi tiếng với những viễn cảnh tương lai đầy gai góc; Michael Bay rất giỏi làm thỏa mãn khán giả qua những pha cháy nổ hoành tráng thì thật sự mà nói "đầu bếp" Bryan Singer không có mảng miếng gì quá nổi bật.

Tuy nhiên, lần này Bryan đã làm khá chắc tay. Thông tin thêm, Bryan Singer đã đạo diễn nhiều phần phim X-Men trước đó như X-Men (2000), X2 (2003), X-Men: First Class (2011), và X-Men: Days of Future Past (DoFP) (2014). Do vậy có thể nói X-men là "món tủ" của anh và "mọi việc cứ để anh lo".

X-Men Apocalypse: Sướng nửa đầu, hụt hẫng nửa cuối

Phản diện chính En Sabar Nur

Phim chứa nhiều cảnh quay kỹ xảo tốt, thể hiện rõ năng lực đậm chất X-Men lắm, đặc biệt là hiệu ứng mô tả năng lực điều khiển từ tính của Magneto. Không tàn phá diện rộng chỉ trong vài nốt nhạc, mà phải từ tốn, chậm rãi, chằng chịt hệ lụy, từ đất xuống biển... cái cách mà từng thanh sắt bị bẻ cong, oằn gãy từ từ cũng thể hiện một nội tâm bí bách của Magneto, những nỗi đau gặm nhấm từ trong tâm can của Magneto ra. Hình ảnh cũng đậm chất khoa học vật lý nữa, ai nhìn vô cũng sẽ hiểu đó là các đường sức từ đã được học thời phổ thông.

Bối cảnh thâm sâu

Cuốn cuối của kinh Tân Ước mang tựa đề "Sách Khải Huyền" (Apocalypse) của Thánh Gioan có nói đến một thị kiến tiên tri của Chúa về việc dự báo thánh địa Jerusalem bị tàn phá với những mô tả về ngày tận thế, nhưng sau đó được xây dựng lại cho cuộc khải hoàn. Thà hủy diệt tất cả rồi xây lại đàng hoàng hơn, to đẹp hơn. Sách Khải Huyền cũng có nói đến tứ kỵ sĩ đại diện cho thời khắc hủy diệt.

X-Men Apocalypse: Sướng nửa đầu, hụt hẫng nửa cuối

Tương truyền rằng trong cánh tay phải của Chúa có ẩn tàng bảy cái thiên ấn. Khi Chúa mở bốn cái dấu đầu tiên, sẽ có bốn quái thú hình người cưỡi trên bốn con kỵ mã màu trắng, đỏ, đen và xanh xám; tượng trưng cho Bệnh Dịch (Pestilence), Chiến Tranh (War), Đói Khát (Famine) và Chết Chóc (Death). Chuyện về "bốn kỵ sĩ của ngày tận thế" (Four Horsemen of the Apocalypse) đến hủy diệt thế giới được viết trong Sách Khải Huyền.

Bốn kị sĩ Khải huyền trong Kinh Thánh vốn không hề có tên, họ chỉ được phân biệt dựa trên màu sắc các con ngựa đi cùng cũng như những tai họa mà họ mang đến. Tứ kị sĩ đã từng là những vị thần chính nghĩa, đã từng là những người tốt và đã từng là những thống lãnh can đảm. Nhưng thiên đường đã chối bỏ họ, dẫn đến sự cuồng nộ vào ngày tận thế. X-Men phần này lấy tựa đề Khải Huyền mang nhiều hàm ý.

Cách tiếp cận khác với nhiều phim siêu anh hùng

X-Men: Apocalypse khiến người xem choáng ngợp với những phút đầu phim khi trở về 3.900 năm trước công nguyên, đến với thế giới thời hoang sơ và những kẻ đột biến lâu đời nhất trong lịch sử. Đại cảnh rộng lớn, không khí gấp gáp và cuộc biến cố đầy "kinh điển" của mọi triều đại thực sự thu hút người xem. Đạo diễn rất khéo léo khi đặt viên gạch nền móng vào đầu người xem ngay những phút đầu và có thể phát triển nó bất cứ lúc nào về sau.Tiếp sau đó là phần giới thiệu về số phận các nhân vật sau sự kiện 1973 trong Days of Future Past và giới thiệu thêm những nhân vật mới như Jean Grey, Cyclops, Nightcrawler, Storm, Angel và Psylocke … gọn gàng và liền mạch vừa đủ để người xem hiểu vai trò và năng lực.

Bộ phim sở hữu cho mình một cốt truyện kiểu mẫu cực kỳ vững chắc: xây dựng bối cảnh/nhân vật, phát triển mâu thuẫn, đẩy lên cao trào và sau cùng, đưa ra cách giải quyết. Chen giữa đó là những cú twist và đầu mối gắn kết phim với những phần trước. Xem xong X-Men: Apocalypse, bạn sẽ có câu trả lời cho những câu hỏi 'vì đâu Cyclops mến Jean Grey vậy?', 'có thực Quicksilver là con của Magneto không?', 'vì đâu anh chồn thô ráp lại siêu lòng trước nàng Grey?', 'Xavier cạo trọc đầu ở tiệm nào?'...

X-Men Apocalypse: Sướng nửa đầu, hụt hẫng nửa cuối

Vì đâu Xavier lại trọc đầu?

Có rất nhiều khoảng trống trong dòng thời gian trước được lấp đầy nhờ những tình tiết nhỏ trong phần phim này. X-Men: Apocalypse dẫn dắt người xem qua nhiều sự kiện khác nhau, có mạnh mẽ, có thâm trầm, có giải thích, có chiến đấu … và tập hợp lại cùng tạo ra một trận chiến cuối cùng mãn nhãn.

Điểm hay của phim là giữ được nhịp dù nhiều người than phim buồn ngủ, có lẽ do cách tiếp cận vấn đề của X-Men khác với hầu hết các phim siêu anh hùng khác. Bởi thực ra họ không phải siêu anh hùng, không phải thiên tài tâm thần muốn thống trị thế giới! Mà X-Men là các dị nhân, là những con người bình thường vô tình được (bị) tạo hóa trao những khả năng khiến họ khác biệt với đa số người khác. Tiếng Anh có từ "gifted", hiểu nôm na là món quà, được tặng quà. Là món quà hay sự trêu đùa của tạo hóa dành cho họ?

Bi kịch của các dị nhân là họ không được quyền chọn sức mạnh của mình. Con cái không được chọn cha mẹ, dị nhân không được chọn năng lực, ngay cả đến thời điểm bộc phát năng lực khi nào cũng là một dấu hỏi lớn. Đâu phải ai cũng may mắn, cái gì cũng có cái giá của nó, được trao cho sức khoẻ hơn người làm gì khi đổi lại phải chịu hình hài xấu xí như Mystique, như Beast hay Nightcrawler để cả xã hội xa lánh xua đuổi. Thương hiệu X-Men trung thành với motif đi sâu (ít hay nhiều) vào đời tư của từng cá nhân, đánh giá thái độ của từng người với món quà và họ được ban tặng. Rồi từ đó, khán giả vỡ lẽ ra động cơ đằng sau từng kế hoạch của các dị nhân.

Ngoài ra cũng cần phải nói thêm, nội dung phim có đề cập một chút đến vấn đề phân biệt giống loài chủng tộc, kiểu như Apocalypse là hình ảnh của Hitler trong suy nghĩ giống loài Aryan là thượng đẳng phải thống trị tất cả.

X-Men Apocalypse: Sướng nửa đầu, hụt hẫng nửa cuối

Xavier và Erik

Tiếp mạch câu chuyện của những dị nhân

Dù debut một Apocalypse hoành tráng, tuy nhiên, XMA vẫn không xa rời hai con người với hai bi kịch lớn nhất từ trước đến giờ: Xavier và Erik.

Để nói về Erik, người viết sẽ trích dẫn câu "Anh muốn lương thiện, nhưng ai cho anh lương thiện?". Bi kịch của Erik là sở hữu sức mạnh vô cùng thực dụng mà chỉ cần anh ta búng tay một phát là lấy đi không ít mạng người. Khối kẻ muốn được như anh, thèm khát sức mạnh của anh. Nhưng, Erik không mưu cầu cao sang, anh chỉ muốn một gia đình nhỏ, đầm ấp, nghèo đói mà hạnh phúc còn hơn giàu có mà không bền vững.

Lý tưởng này liên tục được khẳng định qua nhiều màn hồi tưởng những cảnh phim trong 'X-Men: First Class'. Thiết nghĩ cuộc đời anh có khi chỉ cần xoay vòng quanh bụi chuối và cái lò gạch cũ như cặp đôi "Chí Phèo – Thị Nở" cũng đã đủ để bù đắp cho những bất hạnh mà anh đã trải qua. Erik còn là một con người có cái đầu nóng và một trái tim nhạy cảm đã khiến anh bao phen tự chuốc lấy khổ ải cho mình.

X-Men Apocalypse: Sướng nửa đầu, hụt hẫng nửa cuối

Erik muốn lương thiện, nhưng ai cho anh lương thiện?

Về phía Xavier, anh này có tài đọc ý nghĩ khi người khác không cho phép. Lý tưởng của Xavier khổng lồ hơn, anh không muốn xây dựng gia đình con cái mà làm hẳn một học viện nuôi dưỡng các thiếu nhi dị nhân từ nhỏ để truyền di huấn cho mọi người trên toàn thế giới. Xavier muốn xây dựng một thế giới đại đồng mà ở đó dị nhân và thường nhân sống hòa thuận với nhau. Tuy nhiên, giới lãnh đạo thì lại không nói chuyện với nhau bằng lý tưởng và các bí mật trong suy nghĩ. Cái họ cần là một vũ khí hủy diệt có sức mạnh tương đương với năng lực của Erik.

Hai con người mắc kẹt với hai sức mạnh mà mình không có quyền lựa chọn, mắc kẹt vào bi kịch của họ trong suốt mấy chục năm. Một người nói mà chẳng ai thèm nghe, một người không muốn nói mà cứ kiếm để phá hoài. Nếu đổi cho Xavier trái tim ấm và Erik cái đầu lạnh biết thủ thỉ trong óc những người anh yêu thì đã không có những bi kịch này, cũng như không có một series dài ngoằn tồn tại từ đầu thế kỷ 21 cho đến giờ. Thôi thì hai anh cứ bi kịch đi để người xem chúng ta còn có cớ để ra rạp tiêu tiền.

X-Men Apocalypse: Sướng nửa đầu, hụt hẫng nửa cuối

Chỉ nói về Erik và Xavier thôi thì cũng đã nói nhiều rồi, 6 phần phim nào hai anh cũng là đề tài bàn tán hao tốn biết bao giấy mực cũng như nước miếng của khán giả rồi. Bữa tiệc còn những "cây đinh" khác.

Át chủ bài chính trong phim này là người mới, Jean Grey, truyền nhân của Giáo sư X. Việc xây dựng nhân vật này bài bản, lớp lang và đủ ấn tượng ở những phút cuối. Người viết sẽ không tiết lộ tình tiết, chỉ nói rằng nhân vật Jean Grey chắc chắn sẽ là một trong những nhân tố chính cho nội dung của những phần phim X-Men. Là nhân vật tạo ra một Saga đầy u ám, biến cố lớn mở đầu cho nhiều biến cố vĩ đại cho thế giới dị nhân sau này.

X-Men Apocalypse: Sướng nửa đầu, hụt hẫng nửa cuối

Quicksilver sở hữu tốc độ di chuyển "nhanh như điện"

Tiếp theo là Quicksilver, như muốn lặp lại thành công nho nhỏ của DoFP, XMA giới thiệu trường đoạn của Quicksilver không thể ấn tượng hơn nữa. Trên nền nhạc sôi động của ca khúc Sweet Dreams (Are Made of This), Quicksilver quẩy tưng bừng và mang lại nhiều phấn khích cho người xem. Ngoài lề một chút, khuyến cáo mọi người nếu lên Youtube kiếm nhạc để nghe thì hãy kiếm bài gốc do nhóm Eurymthisc trình bày, đừng xem bản của Marillyn Manson, coi chừng shock chết!

Một nhân vật không thể không nhắc đến là "anh Chồn" (người Sói Wolverine), dù chỉ xuất hiện có vài phút, giết người như nghóe, mấy móng sắt vung lên chơm chớp khiến ai cũng cảm thấy đã và hào hứng. Có lẽ phần Wolverine sắp tới đây sẽ rất được mong đợi sau cú nhá hàng mạnh mẽ trong Apocalypse như thế này. Các fan của anh Chồn hãy khóc đi, vì sắp tới nghe đâu nốt một phần phim nữa vào năm 2017 sẽ là lần xuất hiện cuối cùng của ảnh.

Những điều tiếc nuối và cái kết nhạt nhòa

Sự thâm sâu trong câu chuyện, trong lời nói, trong thông điệp chuyển tải của X-Men dường như là không có. Chuyện chỉ có vậy và kết thúc như vậy, đơn giản, không cần nghĩ nhiều.

X-Men Apocalypse: Sướng nửa đầu, hụt hẫng nửa cuối

Xavier và Erik trong X-Men: First Class

X-Men: Apocalypse cũng lấy cảm hứng từ "Tứ kỵ sĩ Khải Huyền" khi xây dựng nên bộ tứ Magneto, Storm, Angel và Psylocke phò tá cho En Sabah Nur trong công cuộc hủy diệt thế giới. Đáng tiếc rằng, ngoài Magneto có vẻ xứng đáng nhất thì mấy người còn lại khá nhạt nhòa, thiếu cá tính. Tất nhiên, cũng nên thông cảm cho đạo diễn, trong một bộ phim có quá nhiều nhân vật thì việc chia đất xuất hiện là rất khó khăn, trong khi tuyến nhân vật Tứ kỵ sĩ lại không phải yếu tố chủ chốt, tất cả dồn vào cho "ông thần mấy ngàn năm tuổi" kia.

Ngoài ra, việc xây dựng nhân vật phản diện chính là En Sabah Nur cũng chưa được hoàn hảo. Ban đầu thì có vẻ rất ghê gớm, kẻ đột biến lâu đời và quyền năng nhất lịch sử loài người, phất tay là có kẻ chết, vẫy tay là tất cả phải trở về với cát bụi. Theo một nguồn tin tiết lộ cùng nhiều tài liệu lịch sử, En Saba Nur đã từng là một 'jinchuriki' của Nhất Vĩ, là một jonin tài năng của Làng Cát, từng giữ chức kazekage lãnh đạo Phong quốc trong Đại chiến Ninja thế giới lần hai.

X-Men Apocalypse: Sướng nửa đầu, hụt hẫng nửa cuối

"Ông trùm" En Sabah Nur 

Apocalypse phần đầu xuất hiện hoành tráng bao nhiêu thì nửa sau xuất hiện mờ nhạt bấy nhiêu. Nửa sau phim anh Lyps còn để lộ thân phận của mình đã từng là stylish, nhà tạo mẫu tóc, kiêm kiến trúc sư. Ai đời trùm cuối lại thể hiện chuyên môn sặc mùi showbiz như vậy?! Không có lấy được một tuyệt chiêu hủy thiên diệt địa nhìn cho ra hồn.

Tư thế đỡ đòn trong màn final tạo cảm giác hơi 'bị động'. Giá như đạo diễn cho anh cao to và trọn vẹn sức mạnh đúng như nguyên tác comic thì hiệu ứng chiến thắng sẽ hoành tráng hơn. Nói đi cũng phải nói lại, xui cho anh này, tuổi đời của anh ngót nghét chỉ hơn năm nghìn năm lại phải đối đầu với một thực thể có số năm tồn tại tính bằng triệu?!

Có nên ra rạp?

Nếu bạn đã đồng hành cùng X-Men từ phim đầu tiên cho tới giờ, coi X-Men: Apocalypse sẽ rất thú vị bởi những khoảnh khắc được khai sáng để lý giải cho dòng thời gian đã trôi qua. X-Men Apocalypse không quá xuất sắc nhưng vẫn đạt như kỳ vọng, một cuộc chiến, một cuộc tranh đấu giữa những quan điểm về vị thế của giống loài. Những dị nhân ngày một tiến bộ và chắc chắn câu chuyện về các X-Men vẫn sẽ được tiếp tục nếu vẫn cứ làm tốt như thế này.

Trailer chính thức thứ 3 của X-Men: Apocalyps

Là fan comic, nếu thích bạn sẽ ngồi lại chừng 6-7 phút để xem thêm một after credits (có một số rạp sẽ tua nhanh phần credits để chúng ta nhanh xem được phần này). Nội dung đoạn after credits cảnh quay về những người đàn ông mặc đồ đen mặt ngầu tay xách valy. Không phải là fan comic thì đi về luôn đừng ngồi lại mất thời gian, vì các fan xem xong sẽ phải ngồi đoán già đoán non, lật truyện búa xua để coi lại mới hiểu được đoạn phim hé lộ điều gì. Thế giới X-Men rộng và lớn hơn nhiều mọi người từng tưởng, liệu bạn đã sẵn sàng tới rạp để khám phá?

Hồng Cơ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống