Chuyến đi bộ ngoài không gian thứ hai của phi hành đoàn Thần Châu-15 đã được hoàn thành.

 

Hai phi hành gia Phí Tuấn Long và Trương Lục đã hoàn thành các nhiệm vụ được giao dưới dự hỗ trợ từ bên trong trạm vũ trụ của phi hành gia Đặng Thanh Minh và trở về mô-đun phòng thí nghiệm Vấn Thiên một cách an toàn.

Do đó, phi hành đoàn Thần Châu-15 đã thực hiện 2 chuyến đi bộ ngoài không gian sau 3 tháng kể từ khi trạm vũ trụ được kết hợp vào ngày 30/11/2022. Sau hai chuyến đi này, họ đã hoàn thành việc lắp ráp và thử nghiệm nhiều tủ thí nghiệm khoa học trong mô-đun phòng thí nghiệm Vấn Thiên và Mộng Thiên, đồng thời phối hợp hoàn thành một số nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa ra khỏi cabin của trạm vũ trụ.

Theo Cơ quan Vũ trụ có người lái Trung Quốc, dự án thí nghiệm khoa học của trạm vũ trụ đang tiến triển theo kế hoạch và đã đạt được một số kết quả mang tính giai đoạn.

Được biết, tàu Thần Châu-15 có sáu nhiệm vụ chính: xác minh thời gian lưu trú dài hạn của tổ hợp trạm vũ trụ; mở, lắp đặt và thử nghiệm 15 tủ thí nghiệm khoa học; hoàn thành hơn 40 thí nghiệm khoa học công nghệ vũ trụ; thực hiện 3–4 chuyến đi bộ ngoài không gian; xác minh chế độ làm việc của lối ra cabin khí hàng hóa; phối hợp với mặt đất hoàn thành 6 nhiệm vụ đưa hàng hóa ra ngoài cabin; tiến hành kiểm tra, bảo trì và quản lý thường xuyên trên trạm vũ trụ; thực hiện các bài tập sức và huấn luyện; và thực hiện các chuyến đi trên quỹ đạo.

Sau khi hoàn thành sứ mệnh đầu tiên vào cuối năm 2022, hồi giữa tháng 2, Trung Quốc đã công bố lộ trình cho năm nay, bao gồm hai sứ mệnh tàu vũ trụ có người lái và một hoặc hai sứ mệnh tàu vũ trụ chở hàng.

Vào tháng 5 năm 2023, phi hành đoàn Thần Châu-15 được dự đoán sẽ quay trở lại Trái đất./.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống