Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tính đến năm 2021, tổng diện tích chuối của cả nước đạt hơn 154 ngàn ha, sản lượng hơn 2,3 triệu tấn. Hiện đây là loại cây ăn trái có diện tích, sản lượng lớn nhất của Việt Nam.
Bên cạnh trái chuối tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, cây chuối còn mang lại giá trị kinh tế cao không ngờ tới từ lá chuối. Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu lá chuối của Việt Nam trong 10 tháng năm 2023 đã thu về hơn 722.000 USD, tương đương với hơn 17,5 tỷ đồng. Tính chung tất cả các loại lá bao gồm lá nguyệt quế, lá sắn, lá chuối, lá tre,…đã thu về 5,7 triệu USD, giảm 24,4% so với cùng kỳ năm 2022. Trong năm 2022, xuất khẩu lá chuối đã thu về hơn 1 triệu USD.
Hiện nay, Đồng Nai đang đứng đầu cả nước về diện tích trồng chuối, chiếm tỷ lệ 8,5% diện tích toàn quốc và 71% vùng Đông Nam Bộ. Cây chuối ở Đồng Nai được thu hoạch quanh năm, tập trung vụ chính từ tháng 9 đến tháng 5 năm sau.
Theo Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai, 5 năm qua, diện tích trồng chuối ở tỉnh tăng lên gần gấp đôi, từ hơn 7.300 ha vào năm 2016 lên hơn 13.100 ha vào năm 2021. Những địa phương có diện tích chuối lớn là các huyện Trảng Bom, Thống Nhất, thành phố Long Khánh…
Từ xa xưa, người dân Á Đông đã biết dùng lá chuối để gói bánh, gói xôi trong đời sống hàng ngày. Truyền thống đó vẫn được duy trì cho đến ngày nay; mặc dù, hiện nay có nhiều chất liệu khác thay thế nhưng lá chuối vẫn rất được ưa chuộng.
Tại Việt Nam, nếu như không phải ngày lễ, ngày rằm, loại lá này thường bỏ đi tuy nhiên tại các quốc gia khác, loại lá này lại rất hiếm và có giá đắt đỏ. Chính vì vậy lá chuối được săn đón tại nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ,… và các quốc gia châu Á khác dùng để gói đồ ăn, rau củ, gói bánh,...
Tại Việt Nam, giá lá chuối bán lẻ khoảng 20.000 – 25.000 đồng/kg tuy nhiên tại các sàn thương mại điện tử lớn tại Mỹ, Nhật, lá chuối có giá bán lên đến nửa triệu đồng/kg.
Theo Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, nhu cầu xuất khẩu của các loại lá, hoa… còn nhiều tiềm năng để khai thác. Hiện Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc là những thị trường xuất khẩu chính của các loại lá từ Việt Nam. Tuy nhiên, để ổn định và phát triển thị trường bền vững, cần tuân thủ các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, có đầy đủ các thông tin liên quan đến sản phẩm như tên khoa học, nguồn gốc và xuất xứ của sản phẩm.
Bên cạnh lá chuối, xuất khẩu quả chuối trong 10 tháng đầu năm đã thu về hơn 242 triệu USD, giảm 5,7% so với cùng kỳ năm trước. Tiềm năng xuất khẩu của quả chuối tươi và chế biến còn rất lớn vì loại trái cây này cho thu hoạch quanh năm.
Trung Quốc có xu hướng tăng nhập khẩu quả chuối từ thị trường Việt Nam bởi thuận lợi về vị trí địa lý. Bên cạnh đó, diện tích trồng chuối của Trung Quốc đã giảm do chi phí vật tư nông nghiệp đầu vào, chi phí thuê đất và lao động tăng trong khi dịch bệnh xuất hiện khiến cây trồng này kém hiệu quả.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống