“Theo một cách của riêng mình, nó là một làn gió mới mẻ cũng giống như các tác phẩm của Donatello và Masaccio[1] tại Ý. Một góc nhỏ của cuộc sống hiện thực chợt xuất hiện trên tranh như một phép lạ… Lần đầu tiên trong lịch sử, người họa sĩ đã trở thành người kiến chứng hoàn hảo nhất, chân thật nhất”.
Kết cấu bức họa là theo cách đối xứng cân bằng, dùng phương pháp thấu thị thuần thục và chuẩn xác để gần như làm biến mất tấm gương lồi hình tròn ẩn đằng sau bối cảnh. Bên trong tấm gương, ngoại trừ bối cảnh hai nhân vật chính là cô dâu, chú rể ra thì còn có thể nhìn thấy những sự vật mà không thể thấy được trên bức họa, đặc biệt là hai người làm chứng hôn lễ trong phòng phân biệt mặc y phục màu lam và màu cam. Phía trên tấm gương, Jan Van Eyck đã tự tay ký tên “Johannes de eyck fuit hic 1434” (Tạm dịch: Jan Van Eyck đã ở đây 1434) một cách nghiêm túc. Điều này khiến bức họa không chỉ là một bức họa, mà còn là sự kiến chứng cho buổi hôn lễ.
Cách bày biện và trang trí trong bức họa thể hiện sự giàu có của gia đình cô dâu chú rể, ví dụ chiếc đèn chùm hoa lệ, tấm gương lồi tinh xảo trên tường, chuỗi hạt, tấm thảm Ba Tư trên sàn và tấm kính khảm pha lê trên khung cửa sổ. Bàn tay phải của cô dâu đặt trong bàn tay trái của Arnolfini, còn tay phải của chú rể thì giơ lên ngay ngắn. Đây là một biểu trưng trang nghiêm của sự kết hợp giữa đôi nam nữ.
- Cây nến trên chiếc đèn chùm đại biểu cho Chúa trời đang có mặt để chứng kiến hỗn lễ, đểchỉ lời hẹn ước thiêng liêng của họ trước Chúa trời, sẽ ở bên nhau bất chấp mọi khó khăn.
- Tấm gương đại biểu sự thuần khiết, cũng khiến người ta liên tưởng tới con mắt của Chúa trời đang chứng kiến hôn lễ thiêng liêng.
- Chiếc váy của cô dâu có ý tụ lại trước bụng, khiến người ta liên tưởng đến việc cô dâu có bầu, cũng là lời chúc phúc cho đôi lứa.

- Màu xanh lá của váy cô dâu đại biểu cho hy vọng, có lẽ là hy vọng sớm được trở thành mẹ. Chiếc mũ trắng biểu thị cho sự trinh trắng.
- Những trái anh đào bên ngoài cửa sổ tượng trưng cho tình yêu.

- Quả cam bên bệ cửa sổ đại diện cho sự trong sạch và thuần khiết trong khu vườn Eden, trước thời Adam và Eva sa ngã. Nó mang hàm nghĩa cảnh tỉnh đôi nam nữ không được phóng túng sa ngã trong dục vọng.
- Chuỗi hạt bên cạnh chiếc gương là chuỗi hạt được dùng trong khi cầu nguyện, ám chỉ tín ngưỡng của gia chủ vào Chúa trời.

- Bức tượng gỗ ở đầu giường là Thánh Margaret, vị Thánh bảo hộ phụ nữ, với ý nghĩa bảo đảm sinh đẻ bình an.
- Cây chổi treo phía dưới ám chỉ công việc gia đình, cũng ám chỉ việc xua đuổi những điều không tốt.

- Chú chó nhỏ đại biểu sự trung thành.
- Đôi dép trên sàn nhà và dưới ghế trong tranh đại biểu cho “có đôi có cặp”, đồng thời ám chỉ đôi nam nữ vẫn chưa xỏ dép, bàn chân vẫn đặt nơi đất thánh, vẫn còn trong trắng.

Quang Minh
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống