
Tại khu vực được mệnh danh là Tam giác quỷ Bermuda, thực tế là một khu vực không cố định nằm ở phía Bắc Đại Tây Dương và một điểm của tam giác nằm gần Bermuda, vùng lãnh thổ Hải ngoại của Anh, khoảng 50 con tàu và 20 chiếc máy bay đã biến mất vào thế kỷ trước.
Các vụ tai nạn này đều có đặc điểm là không có cái kết rõ ràng và là nguồn gốc của thuyết âm mưu liên quan đến Tam giác quỷ Bermuda tăng vọt.
Đã có những giả thuyết cho rằng tàu thuyền và máy bay mất tích là do tác động bởi các công nghệ còn sót lại từ lục địa huyền thoại Atlantis, từ những sinh vật khổng lồ, thậm chí do "đĩa bay" UFO, hoặc các hiện tượng và sức mạnh siêu nhiên mà con người không thể giải thích được.
[Đã có thể giải mã bí ẩn ở Tam giác quỷ Bermuda?]]
Nhà khoa học người Úc Karl Kruszelnicki, một giảng viên tại Đại học Sydney, đã quyết định lý giải hiện tượng mất tích dựa trên cơ sở khoa học trong nỗ lực phá vỡ những quan điểm này.
Bất chấp thực tế là đã có nhiều vụ tai nạn, Tam giác Bermuda thực tế chỉ có tỷ lệ máy bay và tàu thuyền mất tích ngang bằng vào đầu tháng Năm vừa qua, theo một bài báo của BGR.
Theo ông, Tam giác quỷ Bermuda trải rộng trên một diện tích quá lớn, lên tới 700.000 km vuông biển và là khu vực có lưu lượng phương tiện giao thông qua lại rất lớn. Do đó, số lượng các vụ mất tích ở đây không quá nhiều.
"Tam giác Bermuda nằm gần đường Xích đạo, gần một khu vực giàu có của thế giới, gần nước Mỹ, nên có rất nhiều phương tiện qua lại. Theo phân tích của công ty Lloyd's ở London (Anh) và Lực lượng Tuần duyên Mỹ, số lượng phương tiện mất tích trong khu vực Tam giác Bermuda bằng với mọi nơi khác trên thế giới, nếu xét về tỷ lệ phần trăm, ông chia sẻ với tờ Mirror.
Theo Kruszelnicki, thời tiết xấu hoặc thậm chí là các quyết định sai lầm của người điều khiển phương tiện đã gây ra thiệt hại không thể khắc phục trong phần lớn các vụ tai nạn ở khu vực này.
Ông lấy vụ mất tích Chuyến bay số 19, sự kiện đã châm ngòi cho những giả thuyết rùng rợn về Tam giác quỷ Bermuda. Chuyến bay số 19 được kết nối với một phi đội năm chiếc máy bay ném ngư lôi TBM Avenger của Hải quân Mỹ.
Để hoàn thành một nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu thường lệ kéo dài 2 giờ đồng hồ ở khu vực Đại Tây Dương, vào ngày 5 tháng 12 năm 1945, Phi đội này cất cánh từ Fort Lauderdale, Florida.
Tuy nhiên, ngay cả phi đội máy bay đã mất liên lạc với căn cứ sau khi đến Tam giác quỷ Bermuda. Không một mảnh vỡ hoặc bằng chứng nào của máy bay được phát hiện, bất chấp nỗ lực tìm kiếm kéo dài.
Theo Kruszelnicki, nguyên nhân có thể là do các phi công điều khiển máy bay quá non kinh nghiệm. Chỉ một trong số 14 thành viên phi hành đoàn của 5 chiếc máy bay là phi công có kinh nghiệm. Tuy nhiên, hồ sơ bay cho thấy người này lại có lịch sử đưa ra nhiều quyết định tồi.
Khi trời có bão và biển động mạnh với sóng cao tới 5m, thời tiết trong ngày xảy ra vụ mất tích của Chuyến bay số 19 cũng rất tồi tệ.
Theo hồ sơ về hoạt động trao đổi qua sóng vô tuyến vẫn còn lưu cho đến nay, Thiếu úy Charles Taylor và những người khác đã bất đồng với nhau về việc nên bay về hướng nào trước khi cả nhóm mất tích.
Taylor nghĩ rằng vì cả nhóm đang bay trên khu vực Florida Keys nên đã yêu cầu phi đội rẽ về phía Đông thay vì phía Tây, và kết quả là cả nhóm bay sâu vào Đại Tây Dương hơn là về phía đất liền.
Và do khu vực biển nơi những chiếc máy bay bị mất tích khá sâu nên sẽ rất khó để tìm thấy bất kỳ mảnh vỡ nào, nếu như chúng đều đã chìm xuống đáy biển.
Thật thú vị là quan điểm của Kruszelnicki rất giống với quan điểm của Hiệp hội Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA).
Theo NOAA, không có bằng chứng nào cho thấy những vụ mất tích bí ẩn ở Tam giác quỷ Bermuda xảy ra với tần suất cao hơn so với bất kỳ khu vực rộng lớn, có nhiều phương tiện qua lại nào khác trên đại dương. Thông tin này được đưa ra hồi năm 2010.
Ngoài những bằng chứng cho thấy khu vực Tam giác Bermuda có khả năng gây nhiễu loạn từ trường cho các thiết bị định hướng, NOAA cũng cho biết các yếu tố môi trường có thể giải thích cho phần lớn các vụ mất tích ở Tam giác quỷ Bermuda. Chẳng hạn, xu hướng thay đổi thời tiết cực đoan của Dòng hải lưu vùng Vịnh, số lượng đảo nhiều ở khu vực Biển Caribbe và hoạt động đi lại tại đây rất phức tạp.
Đặc biệt, khi đến đây, thay vì quay theo hướng Bắc từ, khiến việc tìm đường trở nên khó khăn hơn, la bàn trong các thiết bị định hướng thường quay theo hướng Bắc thực (hướng Bắc trắc địa).
Theo "Hải quân Mỹ và Lực lượng Tuần duyên Mỹ," NOAA nói thêm, không có lời giải thích siêu nhiên nào cho các thảm trên biển.
"Kinh nghiệm của họ cho thấy rằng sức mạnh tổng hợp của tự nhiên và khả năng tính toán sai lầm của con người thường dẫn đến những kết quả vượt xa những thứ khó tin nhất chỉ có trong khoa học viễn tưởng.
Bởi vì ông đã đưa ra quan điểm khoa học về Tam giác quỷ Bermuda, Kruszelnicki thường xuyên thu hút sự chú ý của công chúng.
Trước khi xuất hiện trở lại vào năm nay, ông đã từng thu hút truyền thông một lần vào năm 2017 và sau đó thêm một lần nữa vào năm 2022. Những con số không biết nói dối và không có bí ẩn siêu nhiên nào ở Tam giác quỷ Bermuda đều được ông kiên định giữ nguyên quan điểm trong mọi lần./.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống