Nhìn xấu xí, nhưng Cò Shoebill lại ăn cả cá sấu và linh dương.

 

Chim là loài động vật có xương sống phổ biến thứ hai trong vương quốc động vật sau cá. Chim rất phổ biến, và trong các thành phố của con người, có rất nhiều chim sẻ, quạ và chim ác. Đôi khi bạn cũng có thể nhìn thấy chim ưng ăn thịt.

Dường như mọi quốc gia đều có thể tìm thấy một số loài chim mà họ tự hào, bao gồm chim Kea ở New Zealand, cò quăm ở Trung Quốc và đại bàng hói ở Hoa Kỳ.

Một số người thậm chí sẽ nghĩ ngay đến loài đà điểu có tốc độ chạy nhanh nếu họ muốn chọn loài chim độc đáo đến từ châu Phi. Trên thực tế, cò Shoebill, còn được gọi là cò mỏ giày, là một loài chim rất đặc biệt và dễ thương sống ở các đầm lầy ở Đông Phi.

Cò Shoebill: Nhìn thì xấu xí và đàn độn, nhưng lại có thể ăn thịt được cả linh dương và cá sấu - Ảnh 1.

Hầu hết thời gian, bò mỏ giày sống ở các đầm lầy châu Phi, nơi có bề ngoài dũng mãnh và kích thước to lớn được so sánh với khủng long dưới hình hài loài chim. Cò mỏ giày là hậu duệ của loài khủng long cỡ nhỏ "Theropoda" thuộc cùng họ khủng long T-Rex. Mỏ thay thế mồm đầy răng sắc nhọn trong quá trình tiến hóa.

Khi mới nhìn thấy cò Shoebill, nhiều người sẽ nghĩ rằng con chim này quá xấu xí, nhưng nếu bạn nhìn lâu, có lẽ bạn sẽ phát hiện ra rằng loài chim này không những xấu xí mà còn có vẻ ngoài vô cùng đần độn: nó có một bộ lông xù xì với sợ "tóc" mọc trên đầu và khuôn mặt cực xấu với chiếc mỏ khổng lồ.

Trong số các loài chim, cò mỏ giày là loài tương đối lớn với con trưởng thành có thể cao tới 1,6 mét. Mặc dù có thân hình tương đối lớn nhưng hai chân của chúng khá mảnh khảnh, tạo nên sự không cân đối đến khó hiểu. Tuy nhiên, đôi cánh của loài này rất rộng và mạnh mẽ, thậm chí chúng có thể bay thẳng đứng như trực thăng.

Cò mỏ giày trưởng thành thường có màu trắng nhạt và có thể đứng bất động trong nước trong một hoặc hai giờ. Đây là kiểu kiếm ăn đặc biệt của chúng: kiếm ăn theo kiểu "há miệng chờ sung".

Ngoài ra, cò mỏ giày là "ngôi sao" trong nhiều vườn thú; nó thường cúi đầu chào đón khách du lịch, đôi khi tự vặt lông của mình đưa cho khách du lịch khi họ vui vẻ.

Cò Shoebill: Nhìn thì xấu xí và đàn độn, nhưng lại có thể ăn thịt được cả linh dương và cá sấu - Ảnh 2.

Chiếc mỏ khổng lồ, có nhiều đốm và rộng khoảng 0,12 mét là đặc điểm đáng chú ý nhất của cò mỏ giày. Là loài chim rộng nhất thế giới, mỏ của cò mỏ giày phục vụ nhiều mục đích khác nhau, đặc biệt là săn mồi và múc nước giải khát dưới ánh nắng gay gắt của châu Phi. Mặt trước của chiếc mỏ rộng và cứng cáp được uốn cong thành hình móc câu. Chiếc mỏ với cấu tạo đặc biệt này cực kỳ sắc bén, có thể xuyên qua da cá sấu hoặc thậm chí phần rìa mỏ chim còn sắc như dao cạo, dễ dàng cắt rách thịt con mồi.

Loài có này thường tựa chiếc mỏ khổng lồ vào ngực để ngực chịu một phần trọng lượng của chiếc mỏ và chờ đợi con mồi xuất hiện. Cò Shoebill được coi là loài động vật mang tính biểu tượng nhất ở các đầm lầy Đông Phi vì sự ngoan cường và vẻ ngoài đặc biệt của chúng.

Quần thể cò Shoebill đã giảm mạnh hiện nay do nhiều yếu tố. Trên thế giới chỉ còn khoảng 5.300 con cò Shoebill hoang dã và tất cả chúng đều sống ở các đầm lầy có cây sinh dày đặc ở trung tâm Đông Phi. Do tính khí kỳ quặc và tính cách nhút nhát, cò mỏ giày thường sống cách biệt với thế giới và ngay cả người dân địa phương cũng khó tìm thấy chúng.

So với sống theo bầy đàn, cò mỏ giày thích sống đơn độc hơn và là loài động vật sống về đêm điển hình. Ban ngày chúng thường ẩn mình trong đám lau sậy và ngủ, nhưng ban đêm chúng lại ra ngoài tìm kiếm thức ăn. Vì tư thế bay của nó trên đầm lầy rất giống với loài bồ nông nên nhiều người thường nhầm nó với bồ nông.

Cò Shoebill: Nhìn thì xấu xí và đàn độn, nhưng lại có thể ăn thịt được cả linh dương và cá sấu - Ảnh 3.

Khả năng săn mồi đáng kinh ngạc của cò mỏ giày. Cá, ếch và bò sát là nguồn thức ăn chính của chúng. Loài chim này đặc biệt nguy hiểm đối với cá sấu nhỏ, đặc biệt là cá sấu nhỏ.

Là sinh vật duy nhất thuộc họ Stobiidae và chi Shoebill, Cò Shoebill rất đặc biệt; vẻ ngoài của nó là không thể tưởng tượng được; nó có một cái mỏ khổng lồ dài 25 cm, rộng 12 cm, mỏ có hình dạng giống như đầu của một con cá nhà táng.

Mép mỏ của cò Shoebill sắc như dao cạo, trên mỏ có chỗ lồi ra giống như móc câu, vũ khí săn mồi này thậm chí có thể giết chết cả cá sấu chưa trưởng thành, lớp da dày của cá sấu cũng không thể ngăn cản được sự tấn công của cò Shoebill.

Loài có này giữ hình tượng với cái mỏ khổng lồ, đôi mắt đen vàng và "nụ cười" kỳ lạ ở phía trước khi nó đứng bất động trong nước.

Mặc dù có nhiều loại cá trong chế độ ăn uống chính của cò Shoebill, nhưng chế độ ăn uống của nó thực sự bao gồm nhiều loại cá khác nhau. Ngay cả động vật có vú mới sinh như linh dương, cũng có vú mới sinh, cũng có thể bị chúng ăn thịt nếu có cơ hội, ngoài cá sấu, cá, thằn lằn, rắn và rùa.

Cò Shoebill: Nhìn thì xấu xí và đàn độn, nhưng lại có thể ăn thịt được cả linh dương và cá sấu - Ảnh 4.

Cò mỏ giày thường đứng bất động dưới nước, với phần mỏ ép vào gần sát ngực, giống như một tay bắn tỉa đang chờ kẻ thù cắn câu. Trọng lượng của mỏ chim khá nặng góp phần khiến mỏ thường bị chùng xuống, ép sát ngực.

Chim mái đẻ hai quả trứng mỗi lần trong mùa sinh sản, cả chim trống và mái sẽ luân phiên ấp trứng và những con non có thể chui ra khỏi vỏ sau một tháng rưỡi. Tổ của Shoebill thường được xây dựng trên vùng đất gần đầm lầy. Chúng được tạo thành từ cành và lá cây, đường kính tổng thể có thể đạt tới khoảng hai mét.

Trong những trường hợp điển hình, kích thước của hai con chim non sẽ có sự khác biệt rõ ràng và chúng sẽ không thuận với nhau. Con lớn hơn sẽ mổ con nhỏ hơn đến bầm tím khắp người, thậm chí đuổi nó ra khỏi ổ. Chim bố mẹ thường sẽ cho con mạnh hơn và to hơn ăn nhiều hơn khi họ đi kiếm ăn về.

Khi thời tiết nóng, chúng sẽ dùng đôi cánh rộng của mình để che chắn cho con non mạnh hơn khỏi ánh nắng gay gắt, đôi khi chúng sẽ dùng chiếc mỏ khổng lồ của mình để ngậm nước và làm mát con chim non to hơn. Tuy nhiên, con nhỏ hơn thì không được đối xử như vậy, nó thường bị bố mẹ bỏ rơi, đôi khi bị bỏ đói hoặc trực tiếp bị phơi nắng cho đến chết.

Mặc dù phương pháp này có vẻ tàn nhẫn, nhưng nó thực sự là một chiến lược tối ưu sinh tồn và nó cũng rất phổ biến trong giới động vật. Trong thời kỳ không đủ thức ăn, có thể đảm bảo ít nhất một con non mạnh sẽ sống sót.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống