Tại sao máy bay dân dụng gặp sự cố hành khách không nhảy dù để thoát nạn?

 

Trái tim của hàng trăm triệu người đã bị ảnh hưởng bởi nhiều vụ tai nạn máy bay dân dụng đã xảy ra trong suốt lịch sử. Do đó, cũng có nhiều người không khỏi thắc mắc tại sao những chiếc máy bay chở khách này không trang bị dù cho hành khách và phi hành đoàn? Mọi người có thể tự cứu mình bằng cách nhảy dù trong trường hợp máy bay chở khách gặp sự cố, nhảy dù khó đến vậy sao?

Tại sao máy bay dân dụng gặp sự cố hành khách lại không nhảy dù để thoát nạn? - Ảnh 1.

Dù có thể là cách thoát hiểm nhanh nhất trong các trường hợp khẩn cấp, theo tưởng tượng của nhiều du khách. Tuy nhiên, các tổ chức quốc tế về an toàn hàng không đã chỉ ra rằng dù là một thiết bị thoát hiểm không phù hợp trên các chuyến bay dân dụng

Trên thực tế, nhảy dù là một kỹ thuật phức tạp và nguy hiểm hơn nhiều so với những gì mọi người nghĩ.

Nếu hành khách chưa có kinh nghiệm, không mặc quần áo nhảy dù chuyên dụng hoặc không có thiết bị dưỡng khí để nhảy dù, thì việc nhảy dù ra khỏi máy bay khi gặp sự cố sẽ có cơ hội sống sót gần như bằng không. Độ cao hành trình của máy bay chở khách nằm trong khoảng từ 8.000 đến 10.000 mét.

Hành khách không có kinh nghiệm nhảy dù sẽ không có cách nào ước lượng được độ cao, vì vậy việc nhảy dù thoát hiểm là điều không thể. Độ cao thích hợp nhất để nhảy dù là từ 80 mét đến 3.000 mét, độ cao mở dù an toàn tối thiểu là khoảng 500 mét.

Tại sao máy bay dân dụng gặp sự cố hành khách lại không nhảy dù để thoát nạn? - Ảnh 2.

Máy bay dân dụng thường hoạt động ở độ cao 10 km (máy bay đạt đến độ cao này hoặc hơn sau khi cất cánh và duy trì trong cả hành trình), vận tốc trung bình 910 km/h. Do đó, không thể nhảy dù từ khoang chở khách. Cơ thể sẽ vỡ tung hoặc dính chặt vào vỏ máy bay nếu thực hiện cú nhảy.

Kỳ tích nhảy dù của lính dù Trung Quốc được thiết lập vào năm 2008 do quyết định nhảy dù ở độ cao khoảng 5.000 mét trong trận động đất ở Vấn Xuyên, Trung Quốc.

Người bình thường không được đào tạo chuyên nghiệp không thể hoàn thành việc nhảy dù độ cao lớn vì nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công của nhảy dù độ cao lớn. Không khí loãng, hàm lượng oxy cực thấp và nhiệt độ có nơi xuống tới âm 42 độ C ở độ cao gần 10.000 m. Con người có thể chết ngạt ngay lập tức do hạ thân nhiệt và thiếu oxy trong môi trường này.

Tại sao máy bay dân dụng gặp sự cố hành khách lại không nhảy dù để thoát nạn? - Ảnh 3.

Hành khách phải được cung cấp oxy trước khi khởi hành, bắt đầu từ độ cao khoảng 4,5 km, vì khi mở dù, máy bay sẽ không được điều áp và cơ thể sẽ bị áp lực rất lớn. Ngoài ra, máy bay sẽ tiếp đất với tốc độ rất nhanh nếu dưới độ cao kể trên.

Trước khi nhảy dù, phi hành đoàn phải tìm điểm hạ cánh thích hợp thông qua các khoảng trống trong mây dày đặc, sau đó lần lượt đi đến cửa sập và nhảy dù một cách dứt khoát, đồng thời mở dù ở độ cao phù hợp bằng cách giữ khoảng cách và thời gian với những người nhảy dù ở phía trước. Những hoạt động này đòi hỏi nhiều năm tích lũy kinh nghiệm nhảy dù.

Nếu khoảng cách giữa người nhảy dù phía trước và người nhảy dù phía sau quá nhỏ và thời gian quá ngắn, cả hai có thể sẽ bị vướng vào dây dù của nhau và cùng gặp nạn. Người nhảy dù rất có thể bị mất nhiệt độ và chết ngạt nếu mở dù quá sớm. Cơ thể người nhẩy dù có thể sẽ bị rơi tự do và đập thẳng xuống đất nếu mở dù quá muộn.

Người nhảy dù phải phán đoán hướng gió, điều khiển hướng rơi và tốc độ của dù để hạ xuống trong khi nhảy dù. Nếu không, rất dễ rơi trực tiếp vào cây cối, trên biển, đường giao thông, đường dây điện cao thế và các nguy hiểm khác.

Tại sao máy bay dân dụng gặp sự cố hành khách lại không nhảy dù để thoát nạn? - Ảnh 4.

Tâm lý là điều cần thiết kể cả trong trường hợp có thể nhảy từ độ cao như vậy hoặc thấp hơn. Không phải hành khách nào cũng có khả năng nhảy dù độc lập. Đào tạo chuyên nghiệp là cần thiết cho việc này.

Thay vì duỗi thẳng hai chân chọc thẳng xuống đất, bạn phải cúi gập người, lúc chạm đất sẽ phải bật dậy thật mạnh, co trước rồi bật lại để hấp thụ lực từ quá trình tiếp đất. Tiếp đất và chạm đất đòi hỏi phải nắm vững các kỹ năng, động tác chính xác.

Ngoài ra, sẽ không có cách nào để những người chưa được đào tạo nhảy dù ra khỏi máy bay vì quá trình máy bay chở khách rơi do hỏng hóc sẽ diễn ra rất nhanh.

Tại sao máy bay dân dụng gặp sự cố hành khách lại không nhảy dù để thoát nạn? - Ảnh 5.

Trang bị thêm dù cho máy bay dân dụng cũng tốn thêm chi phí và làm tăng trọng lượng của máy bay, điều đó có nghĩa là sẽ cần nhiều nhiên liệu hơn và các chuyến bay sẽ tốn kém hơn.

Trên thực tế, có nhiều hơn một loại dù; chúng được chia thành nhiều nhóm với nhiều thông số kỹ thuật khác nhau, chủ yếu bao gồm dù cứu sinh, dù cho lính nhảy dù, dù huấn luyện viên, dù thể thao,...

Về hình dáng, hình tròn là phổ biến nhất; loại dù này có giá cả phải chăng, thao tác bung tương đối đơn giản, tương đối an toàn nhưng lại chịu ảnh hưởng rất lớn từ gió; nếu thời tiết tốt, loại dù tròn này là phù hợp nhất.

Sau khi các lỗ trên dù tròn được tạo ra, nó sẽ trở nên ổn định hơn và khả năng hoạt động của nó cũng được cải thiện.

Trong khi đó, độ ổn định của dù vuông và dù hình elip tương đối kém, đòi hỏi người dùng phải có năng lực nhảy dù mạnh mẽ, nhưng loại dù này có thể điều khiển hướng chính xác, tác động khi hạ cánh cũng nhỏ và là một loại dù đặc biệt dành cho máy bay chiến đấu.

Tại sao máy bay dân dụng gặp sự cố hành khách lại không nhảy dù để thoát nạn? - Ảnh 6.

Hành động của một người hoảng loạn sẽ trở nên mất kiểm soát khi họ làm như vậy. Rất có thể, việc phải nhảy ra khỏi máy bay sẽ dẫn đến hỗn loạn và tắc nghẽn cửa thoát hiểm máy bay, khiến việc xử lý tình huống khẩn cấp trở nên khó khăn hơn.

Cuối cùng, một người bình thường không được huấn luyện nhảy dù sẽ không thể hoàn thành việc nhảy dù ở độ cao bình thường, chứ đừng nói đến nhảy dù tầm cao ở độ cao từ 8.000 mét đến 1.000 mét. Đây cũng là lý do tại sao máy bay chở khách không được trang bị dù.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống