Bên trong kế hoạch lớn của Apple nhằm đưa generative AI vào tất cả các thiết bị

 

Apple đã bị bất ngờ và không sẵn sàng khi ChatGPT cùng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) khác đột ngột trở nên rất phổ biến và ảnh hưởng đối với ngành công nghệ. Thế nhưng, 'Táo khuyết" đang sẵn sàng đưa ra phản ứng và có kế hoạch phát triển tính năng cho đầy đủ các thiết bị của mình.

Một trong những nỗ lực mạnh mẽ và rộng rãi nhất tại Apple hiện nay là cố gắng đáp ứng cơn sốt AI đang lan rộng trong ngành công nghệ. Công ty có một số việc phải làm. Apple dường như đứng ngoài cuộc khi ChatGPT của OpenAI phát triển nhanh như tên lửa vào năm ngoái.

Apple theo dõi khi Google và Microsoft tung ra các phiên bản generative AI cho công cụ tìm kiếm của họ, đưa ra những phản hồi giống con người một cách thuyết phục với các truy vấn từ người dùng.

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning) trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

Microsoft đã cập nhật các ứng dụng Windows của mình với các trợ lý thông minh hơn và Amazon công bố một bản cải tiến nâng cao về AI cho Alexa.

Trong khi đó, bản phát hành AI đáng chú ý duy nhất của Apple là hệ thống tự động sửa lỗi được cải tiến trong iOS 17.

Gần đây, Giám đốc điều hành Tim Cook nói rằng Apple đã nghiên cứu công nghệ AI trong nhiều năm.

Dù Apple không đề cập nhiều đến từ AI nhưng công nghệ này đứng sau một số sản phẩm của công ty như camera, Siri, phát hiện cú ngã, phát hiện va chạm...

Nó thực sự có ở khắp mọi nơi trên các sản phẩm của chúng tôi. Tất nhiên, chúng tôi cũng đang nghiên cứu về generative AI nên còn rất nhiều việc phải làm”, Tim Cook nói.

Thế nhưng, nhà báo nổi tiếng Mark Gurman của hãng tin Bloomberg tuyên bố rằng các lãnh đạo Apple mất cảnh giác trước cơn sốt AI bất ngờ của ngành và phải vội vàng làm việc từ cuối năm ngoái để bù đắp cho thời gian đã lãng phí.

Một người có hiểu biết về vấn đề này nói với Bloomberg: “Có rất nhiều lo lắng về điều đó và nó được coi là một sai sót khá lớn trong nội bộ Apple”.

Vào tháng 7, Apple đã xây dựng mô hình ngôn ngữ lớn của riêng mình có tên Ajax và triển khai chatbot nội bộ Apple GPT để thử nghiệm chức năng. Bước quan trọng tiếp theo là xác định xem công nghệ này có đủ sức cạnh tranh với đối thủ hay không và Apple sẽ thực sự áp dụng nó vào các sản phẩm của mình như thế nào.

ben-trong-ke-hoach-lon-cua-apple-nham-dua-generative-ai-vao-tat-ca-thiet-bi.jpg
John Giannandrea, Phó chủ tịch cấp cao của Apple phụ trách AI và kỹ thuật phần mềm - Ảnh: Bloomberg

John Giannandrea và Craig Federighi, hai Phó chủ tịch cấp cao của Apple phụ trách AI và kỹ thuật phần mềm, đang dẫn đầu nỗ lực này. Trong đội ngũ của Tim Cook, họ được coi là “nhà tài trợ điều hành” cho nỗ lực thúc đẩy AI phát triển. Mark Gurman cho biết Eddy Cue, người đứng đầu bộ phận dịch vụ, cũng tham gia. Bộ ba này đang trong quá trình chi khoảng 1 tỉ USD mỗi năm cho dự án.

John Giannandrea đang giám sát sự phát triển của công nghệ cơ bản cho hệ thống AI mới và đội ngũ của ông cải tiến Siri theo cách để tích hợp sâu trợ lý ảo này vào hệ thống.

Phiên bản Siri thông minh hơn này có thể sẵn sàng ngay trong năm tới, nhưng vẫn còn những lo ngại về công nghệ và có thể phải mất nhiều thời gian hơn để các tính năng AI nội bộ phổ biến trên dòng sản phẩm của Apple.

Trong khi đó, nhóm kỹ thuật phần mềm của Craig Federighi đang bổ sung AI vào phiên bản iOS tiếp theo. Có một lệnh yêu cầu lấp đầy iOS bằng các tính năng chạy trên mô hình ngôn ngữ lớn của công ty, sử dụng lượng lớn dữ liệu để trau dồi khả năng AI. Các tính năng mới sẽ cải thiện cách cả Siri và ứng dụng Messages (Tin nhắn) có thể đưa ra câu hỏi và tự động hoàn thành câu, phản ánh những thay đổi gần đây với các dịch vụ cạnh tranh.

Các nhóm kỹ thuật phần mềm của Apple cũng đang xem xét việc tích hợp AI vào công cụ phát triển như Xcode. Đây là động thái có thể giúp các nhà phát triển viết ứng dụng mới nhanh hơn. Điều đó sẽ khiến Xcode phù hợp với các dịch vụ như GitHub Copilot của Microsoft, nơi cung cấp các đề xuất tự động hoàn thành cho các nhà phát triển trong khi viết mã.

Đội ngũ của Eddy Cue đang nỗ lực bổ sung AI vào nhiều ứng dụng nhất có thể. Đội này đang khám phá các tính năng mới cho Apple Music, bao gồm danh sách phát được tạo tự động (tính năng mà Spotify triển khai vào đầu năm nay với sự hợp tác của OpenAI), cũng như các ứng dụng năng suất của công ty.

ben-trong-ke-hoach-lon-cua-apple-nham-dua-generative-ai-vao-tat-ca-thiet-bi1.jpg
Craig Federighi và Eddy Cue - Ảnh: Bloomberg

Đội ngũ của Eddy Cue đang kiểm tra cách có thể sử dụng generative AI để giúp mọi người viết trong các ứng dụng Pages hoặc tự động tạo slide với Keynote. Một lần nữa, điều này tương tự như những gì Microsoft đã triển khai cho ứng dụng Word và PowerPoint của họ. Trước đây, Apple cũng đang thử nghiệm AI cho các ứng dụng dịch vụ khách hàng nội bộ trong nhóm AppleCare của họ.

Cuộc tranh luận đang diễn ra trong nội bộ Apple là cách triển khai generative AI, dưới dạng trải nghiệm hoàn toàn trên thiết bị, thiết lập dựa trên đám mây hoặc thứ gì đó ở giữa. Phương pháp tiếp cận trên thiết bị sẽ hoạt động nhanh hơn và giúp bảo vệ quyền riêng tư, nhưng việc triển khai mô hình ngôn ngữ lớn của Apple qua đám mây sẽ cho phép thực hiện các hoạt động nâng cao hơn.

Chiến lược trên thiết bị cũng khiến Apple gặp khó khăn hơn trong việc cập nhật công nghệ và thích ứng với một ngành công nghiệp đang thay đổi nhanh chóng. Với ý nghĩ đó, Mark Gurman sẽ không ngạc nhiên nếu Apple áp dụng phương pháp kết hợp là sử dụng xử lý trên thiết bị cho một số tính năng và đám mây cho các tác vụ nâng cao hơn.

Việc phát triển và triển khai generative AI đòi hỏi chi phí rất lớn. Generative AI đã nhanh chóng trở thành nhiều thứ hơn là một từ thông dụng và sẽ là trung tâm của điện toán trong vài thập kỷ tới. Apple hiểu rằng không thể tự tin ở vị trí thụ động.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống