CEO Stability AI: AI sẽ có tác động đến kinh tế lớn hơn đại dịch về loại bỏ việc làm

 

Theo Emad Mostaque, Giám đốc điều hành của Stability AI (có trụ sở tại London, thủ đô Anh), AI sẽ trở nên thông minh hơn và hiệu quả hơn trong công việc để thay thế con người trong hầu hết các lĩnh vực.

Emad Mostaque, sinh năm 1983, cho biết trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm 15.4 rằng ông nhìn thấy một kịch bản trong đó Internet tràn ngập các "tác nhân" không thể kiểm soát và "có nhiều khả năng" hơn con người.

Theo Emad Mostaque, "Trong trường hợp xấu nhất, AI sinh sôi nảy nở và về cơ bản kiểm soát loài người."

Emad Mostaque dự đoán rằng AI sẽ có "tác động đến kinh tế lớn hơn đại dịch" đối với việc loại bỏ việc làm của con người.

Theo Giám đốc điều hành Stability AI, một ngày nào đó có thể xuất hiện sự phát triển AI đáng kinh ngạc, điều này sẽ tạo ra áp lực buộc chính phủ phải đưa ra hành động chống lại công nghệ này. Ông mô tả sự phát triển này sẽ tương tự như cách mọi người bắt đầu lo ngại đại dịch hơn sau khi Tom Hanks nhiễm nCoV.

Người dùng có thể tạo hình ảnh từ lời nhắc bằng văn bản ngắn bằng cách sử dụng công cụ vận hành bằng AI Stability AI chạy Stable Diffusion. Bản thân Emad Mostaque có cái nhìn bi quan về tương lai mà AI có thể gây ra, mặc dù công nghệ của Stability AI đã gây chấn động cho các ngành công nghiệp.

ceo-stability-ai-aise-co-tac-dong-den-kinh-te-lon-hon-dai-dich-ve-loai-bo-viec-lam11.jpg
Các ảnh AI ấn tượng được tạo bởi Stability AI
ceo-stability-ai-aise-co-tac-dong-den-kinh-te-lon-hon-dai-dich-ve-loai-bo-viec-lam.jpg
Emad Mostaque cho rằng AI sẽ có tác động đến kinh tế lớn hơn cả đại dịch về loại bỏ việc làm của con người - Ảnh: CNBC

Một trong số 1.800 chuyên gia đã ký vào bức thư ngỏ yêu cầu làm chậm quá trình phát triển AI là Emad Mostaque.

Bức thư mà Elon Musk và Steve Wozniak (đồng sáng lập Apple) cũng ký yêu cầu tạm dừng 6 tháng đào tạo các hệ thống AI mạnh hơn GPT-4 của OpenAI để đánh giá rủi ro và thực hiện các biện pháp bảo vệ.

Emad Mostaque dự đoán rằng một ngày nào đó AI sẽ đảm nhận công việc của phần lớn nhân viên công nghệ vào đầu tháng 3. Emad Mostaque cho biết sẽ "không có lập trình viên trong 5 năm nữa" khi phát biểu tại Hội nghị chuyên đề về công nghệ đột phá năm 2023 của ngân hàng đầu tư nổi tiếng Goldman Sachs (Mỹ) ở London.

Theo Emad Mostaque, "AI có thể tiếp thu thông tin rất nhanh và đưa ra kết quả.

Trong khi đó, Steve Wozniak cảnh báo rằng AI có thể được sử dụng bởi "những kẻ xấu", khiến việc tìm thông tin sai và gian lận trở nên khó khăn hơn.

Theo Steve Wozniak, một trong những người đồng sáng lập Apple với Steve Jobs và phát minh ra chiếc máy tính đầu tiên của công ty, nội dung AI nên được dán nhãn rõ ràng và kêu gọi áp dụng quy định cho lĩnh vực này.

Steve Wozniak, người nổi tiếng với cái tên Woz trong thế giới công nghệ, đã thảo luận về lợi ích của AI và những rủi ro. Ông nói với BBC, "AI rất thông minh, tạo ra cơ hội cho những kẻ xấu lợi dụng, muốn đánh lừa bạn về danh tính của họ.

Trái ngược với Emad Mostaque, Steve Wozniak không tin AI sẽ thay thế con người vì nó thiếu cảm xúc. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng các chương trình như ChatGPT có thể tạo ra văn bản rất thông minh sẽ khiến "kẻ xấu" trông thuyết phục hơn bởi AI.

Theo một doanh nhân 72 tuổi, "Con người thực sự phải chịu trách nhiệm về những gì do AI tạo ra."

Steve Wozniak thúc giục các hãng công nghệ lớn phải chịu trách nhiệm về những gì họ tạo ra, nhưng ông nghi ngờ liệu cơ quan quản lý có làm được điều đó hay không.

Theo Steve Wozniak, "Các thế lực chạy theo tiền thường chiến thắng, điều này thật đáng buồn."

Trước khi Emad Mostaque bày tỏ mối lo ngại rằng AI sẽ thay thế phần lớn công việc của con người, một báo cáo từ Goldman Sachs hồi tháng 3 cho thấy các công cụ hợp tác AI như ChatGPT có thể gây ra "sự gián đoạn đáng kể" trên thị trường lao động và có tác động đến khoảng 300 triệu việc làm toàn thời gian.

Kể từ cuộc khủng hoảng tài chính, vốn có tác động đáng kể đến tăng trưởng GDP, các nền kinh tế tiên tiến đã trải qua sự suy giảm trong tăng trưởng năng suất. Goldman Sachs tuyên bố rằng các hệ thống generative AI có thể tạo ra những nội dung không thể phân biệt được so với hoạt động sáng tạo của con người. Điều này có thể kích hoạt bùng nổ năng suất, thúc đẩy GDP toàn cầu tăng thêm 7% hàng năm trong 10 năm tới.

"Sự kết hợp giữa tiết kiệm đáng kể chi phí lao động, tạo việc làm mới và năng suất cao hơn cho những người lao động không bị đào thải mở ra khả năng cho cuộc cách mạng năng suất, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đáng kể. Theo Goldman Sachs, AI được cho là có thể giúp tăng GDP toàn cầu hàng năm lên 7%.

Nền tảng tư vấn việc làm Resumebuilder.com đã khảo sát 1.000 nhà lãnh đạo doanh nghiệp vào cuối tháng 2 sử dụng hoặc có ý định sử dụng ChatGPT. Khoảng một nửa số nhà lãnh đạo trong số này nói rằng ChatGPT đã thay thế nhân viên tại công ty của họ.

Theo Stacie Haller, Trưởng cố vấn nghề nghiệp của Resumebuilder.com, "Có rất nhiều sự phấn khích về việc sử dụng ChatGPT. Người lao động chắc chắn cần xem xét cách ChatGPT có thể ảnh hưởng đến trách nhiệm trong công việc hiện tại của họ vì công nghệ này chỉ mới phát triển ở nơi làm việc. Các nhà tuyển dụng đang tìm cách hợp lý hóa một số vai trò công việc bằng ChatGPT, theo kết quả của cuộc khảo sát này.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nói với Resumebuilders.com rằng công ty của họ đã sử dụng ChatGPT vì nhiều lý do, bao gồm 66% để viết mã, 58% để viết quảng cáo và tạo nội dung, 57% để hỗ trợ khách hàng, 52% để tóm tắt cuộc họp và các tài liệu khác.

Trong quá trình tuyển dụng, 77% công ty sử dụng ChatGPT cho biết họ tận dụng chatbot AI này để viết mô tả công việc, 66% để soạn thảo yêu cầu phỏng vấn và 65% để trả lời đơn đăng ký.

"Nhìn chung, phần lớn nhà lãnh đạo doanh nghiệp ấn tượng với ChatGPT. Theo Resumebuilder.com, 55% nói rằng chất lượng công việc do ChatGPT tạo ra là tuyệt vời, trong khi 34% nói rằng rất tốt.

Theo Stacie Haller, ChatGPT có thể có tác động đến cách chúng ta làm việc, giống như công nghệ đã thay thế người lao động và công nghệ đã phát triển trong vài thập kỷ qua. Việc sử dụng ChatGPT của các công ty sẽ tiếp tục phát triển và chúng ta chỉ mới bắt đầu, giống như tất cả công nghệ mới. Mô hình kinh tế để sử dụng ChatGPT cũng đang thay đổi. Sẽ thú vị khi xem điều này diễn ra như thế nào về mặt tiết kiệm cũng như tổ chức lại một số công việc nhất định trong các công ty.

Gần như tất cả các doanh nghiệp sử dụng ChatGPT đều báo cáo đã tiết kiệm được tiền bằng chatbot OpenAI. 48% nói rằng họ tiết kiệm được hơn 50.000 đô la và 11% nói rằng họ đã tiết kiệm được hơn 100.000 đô la.

93% trong số các doanh nghiệp mà Resumebuilder.com xác định là đang sử dụng ChatGPT nói rằng họ có ý định mở rộng việc sử dụng chatbot này. 90% nhà lãnh đạo cho biết việc sử dụng ChatGPT là một lợi thế cho người đang tìm việc.

Giá trị thực và 2 vụ kiện của Stability AI

Giá trị hiện tại của Stability AI là 1 tỉ USD. Người ta ước đoán rằng giá trị thực của công ty là khoảng 4 tỉ USD với nhiều tiền mặt hơn dự kiến sẽ đổ vào.

Về vấn đề bản quyền và "cạnh tranh bất hợp pháp", Stability AI hiện phải đối mặt với hai vụ kiện, một từ Getty Images và một từ nhóm nghệ sĩ.

Vào ngày 17.1, công ty Getty Images đã buộc tội trong một tuyên bố rằng Stability AI "sao chép và xử lý bất hợp pháp hàng triệu hình ảnh được bảo vệ bản quyền."

Emad Mostaque đã được hỏi về vụ kiện với BBC, "Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có một con robot đang đi lại và nhìn mọi thứ? Nếu nó nhìn thấy bất cứ thứ gì, bạn có bịt mắt robot không?

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống