Trong khi các quốc gia như Áo và Pháp đang tìm cách hạn chế các chuyến bay nội địa tại các khu vực có dịch vụ tàu, các hãng hàng không như hãng hàng không KLM của Hà Lan đang hợp tác với một số tuyến đường sắt nhất định.
Trong khi châu Âu đang trải qua một cuộc cách mạng đường sắt, sự thay đổi đang diễn ra với các tuyến đường cao tốc và nhà điều hành mới đi vào hoạt động, các tuyến đường hầm mới giảm thời gian di chuyển và đầu máy tàu mới cải thiện độ tin cậy và hiệu quả. Các chương trình khuyến mại vé giá rẻ đóng vai trò quan trọng trong việc kích cầu ở Tây Ban Nha, Đức và Áo.
Có vẻ như quá trình "tàu hóa" mạng lưới vận tải hàng không của châu Âu đang trên đà tiến triển tốt, với rất nhiều nỗ lực đầu tư vào đường sắt. Tuy nhiên, trên thực tế, có lẽ giấc mơ vẫn còn xa vời để đạt được mục tiêu chỉ sử dụng đường sắt cho việc đi lại và giúp bầu trời trở lại trong xanh như vốn có.
Mặc dù các quốc gia châu Âu đã thực hiện nhiều nỗ lực để ngăn chặn các hoạt động gây hại cho môi trường, nhưng tiến độ vẫn chậm.
Để giảm bớt mức độ ô nhiễm đang làm nóng hành tinh, Pháp gần đây đã thông qua luật mới cấm các chuyến bay chặng ngắn trên một số tuyến nội địa. Các biện pháp vẫn tồn tại với số lượng nhỏ hạn chế mặc dù đã được các quan chức EU thông qua vào tháng 5/2023.
Để lệnh cấm được áp dụng, EU yêu cầu tuyến đường hàng không bị xếp vào lệnh cấm phải có một tuyến đường sắt cao tốc thay thế để có thể di chuyển giữa hai thành phố trong vòng chưa đầy hai tiếng rưỡi. Để du khách có thể dành ít nhất 8 giờ ở điểm đến, lịch trình tàu cũng phải tăng số chuyến tàu chạy sớm và chạy muộn.
Áp dụng điều kiện vào thực tế, cuối cùng chỉ có ba tuyến đường hàng không bị, bao gồm tuyến sân bay từ Paris-Orly đến các thành phố Bordeaux, Nantes và Lyon. Tuy nhiên, những tuyến đường này đã bị thu hẹp từ năm 2020. Do đó, lệnh cấm mới của Pháp đơn giản là không hiệu quả.
Theo các nhà phê bình, lệnh cấm các chuyến bay của Pháp chỉ là một động thái mang tính biểu tượng vì có rất ít tác động đến việc giảm lượng khí thải. Theo Nhóm vận động sạch Transport/Environment (T&E), chỉ 0,3% lượng khí thải do các chuyến bay cất cánh từ lục địa Pháp thải ra và 3% lượng khí thải của các chuyến bay nội địa của đất nước được tạo ra bởi các tuyến đường bị cấm.
Pháp không phải là quốc gia châu Âu đầu tiên áp dụng chính sách cứng rắn hơn đối với các chuyến bay quãng đường cực ngắn.
Hãng hàng không quốc gia, Hãng hàng không Áo, được chính phủ Áo cứu trợ vào năm 2020 với điều kiện hãng này phải cắt bỏ tất cả các chuyến bay với quãng đường có thể di chuyển bằng tàu trong vòng 3 tiếng đồng hồ.
Tuy nhiên, thực tế chỉ có tuyến bay Vienna-Salzburg bị cắt, với các dịch vụ tàu nối giữa hai điểm được tăng lên để đáp ứng.
Chính phủ Áo cũng áp đặt mức thuế 30 € đối với tất cả các chuyến bay khởi hành dưới 350 km từ các sân bay của Áo trong cùng năm đó.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống