Đối với tương lai của Amazon, công nghệ nắm giữ chìa

 

Một loại trí tuệ nhân tạo được gọi là tương tác AI được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, chẳng hạn như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác, chẳng hạn như máy học sâu hoặc học máy, trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu được huấn luyện, Generative AI có thể tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

Mặc dù điện toán đám mây mới là công nghệ thực sự thay đổi các doanh nghiệp và toàn bộ nền kinh tế trong mười năm qua, nhưng Generative AI là công nghệ đáng chú ý nhất.

Điện toán đám mây cho phép các doanh nghiệp chuyển các hoạt động và dữ liệu vào các máy chủ từ xa trực tuyến thay vì các máy tính vật lý được đặt bên trong văn phòng. Do đó, bất kể khoảng cách địa lý, các doanh nghiệp có thể cộng tác và chia sẻ dữ liệu tốt hơn. Các doanh nghiệp có thể phản ứng nhanh chóng với những thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng nhờ khả năng tiếp cận nhiều hơn hoặc ít hơn sức mạnh tính toán khi cần thiết.

Không phải Google, Microsoft hay IBM, mà chính gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon đang thống trị thị trường điện toán đám mây. Amazon Web Services (nền tảng đám mây toàn diện và phổ biến nhất của Amazon) giúp nền kinh tế công nghệ cao được hưởng lợi hơn các ngành khác, đặc biệt là các công ty khởi nghiệp tập trung ở Thung lũng Silicon và thành phố Seattle (Mỹ).

Các công ty khởi nghiệp có thể nhanh chóng chuyển đổi thành các hãng có giá trị hàng tỉ đô la, thậm chí trước khi chúng được ra mắt công chúng, nhờ các dịch vụ giá cả phải chăng của Amazon Web Services (AWS). Trên thực tế, hơn 80% trong số những doanh nghiệp được gọi là kỳ lân công nghệ này sử dụng Amazon Web Services.

cong-nghe-nam-giu-chia-khoa-cho-tuong-lai-cua-amazon.jpeg
Điện toán đám mây là công nghệ nắm giữ chìa khóa cho tương lai của Amazon - Ảnh: Internet

Người thay đổi cuộc chơi

Tất cả điều này cho thấy Amazon biết cách làm nhiều thứ hơn là chỉ bán hàng giá rẻ trực tuyến. Amazon không chỉ nhận ra một công nghệ mang tính biến đổi mà còn có thể mở rộng quy mô hiệu quả.

Đó là điều làm cho thông báo gần đây của Amazon trở nên quan trọng. Để hợp tác với người dùng Amazon Web Services để phát triển công nghệ generative AI, công ty đã thông báo sẽ chi 100 triệu USD.

Hầu hết các hệ thống AI có thể được huấn luyện để phân biệt giữa hình ảnh của chó và mèo. Mặt khác, các hệ thống generative AI có thể được đào tạo để tạo ra hình ảnh của con chó hoặc mèo không tồn tại trong thế giới thực.

Công ty nghiên cứu Gartner dự đoán rằng một bộ phim bom tấn sẽ được phát hành vào năm 2030 với 90% nội dung do AI tạo ra (từ văn bản đến video), từ 0% trong số đó trong năm 2022.

Công nghệ này cũng có thể hỗ trợ các công ty năng lượng và vận tải tạo ra các vật liệu mới với các đặc tính cụ thể như lực hút từ tính lớn hơn, tính dẫn điện hoặc khả năng chống xói mòn cao hơn.

Theo Gartner, "Khả năng sáng tạo của công nghệ là yếu tố thay đổi cuộc chơi."

Lan tỏa generative AI qua Amazon Web Services

Ít nhất là theo tiêu chuẩn của Amazon, con số 100 triệu USD có vẻ khá khiêm tốn. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải biết thông tin về AWS Generative AI Innovation Center của Amazon.

Để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới dựa trên generative AI, Amazon sẽ cử các chuyên gia của mình (kỹ sư, nhà khoa học dữ liệu và nhà chiến lược) hợp tác với các doanh nghiệp như Lonely Planet và Twilio.

Theo Matt Garman, Phó chủ tịch cấp cao về bán hàng, tiếp thị và dịch vụ toàn cầu của Amazon Web Services, "Khách hàng trên toàn cầu đang khao khát được hướng dẫn về cách bắt đầu nhanh chóng và an toàn với generative AI." Mục tiêu của chúng tôi là hỗ trợ mọi tổ chức tận dụng AI bằng cách cung cấp các dịch vụ generative AI linh hoạt và giá cả phải chăng cho doanh nghiệp, đồng thời đào tạo đội ngũ chuyên gia generative AI của chúng tôi để tận dụng tất cả những gì công nghệ mới này mang lại.

Theo Matt Garman, "cùng với cộng đồng đối tác toàn cầu của chúng tôi, chúng tôi đang làm việc với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trong mọi ngành để giúp họ tối đa hóa tác động của generative AI trong các tổ chức của họ, tạo ra giá trị cho khách hàng, nhân viên và kết quả kinh doanh của họ."

Theo dịch vụ thống kê Statistica, Amazon Web Services kiểm soát 32% thị trường toàn cầu về dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây tính đến quý 1/2023, so với 23% của Microsoft Azure và 10% của Google Cloud.

Do đó, Amazon có được vị trí quan trọng để lan tỏa generative AI thông qua hoạt động kinh doanh trên nền tảng Amazon Web Services của mình: Một công nghệ mang tính biến đổi có khả năng hoặc cho phép mở rộng quy mô của công nghệ khác.

Amazon hỗ trợ tìm sản phẩm theo phong cách ChatGPT

Amazon có kế hoạch cung cấp tìm kiếm sản phẩm theo phong cách ChatGPT tới các cửa hàng trực tuyến của mình. Trước đó, Microsoft và Google đã tích hợp generative AI vào các công cụ tìm kiếm của họ.

Theo trang Bloomberg, gần đây các bài đăng tuyển dụng đã mô tả những tham vọng của Amazon. Theo một danh sách tìm kiếm kỹ sư phát triển phần mềm cao cấp, công ty đang tái hiện tìm kiếm trên Amazon với trải nghiệm trò chuyện tương tác, hỗ trợ người dùng tìm nội dung trả lời cho câu hỏi, so sánh sản phẩm và nhận đề xuất cá nhân hóa.

"Chúng tôi đang tìm kiếm những người giỏi nhất và sáng giá nhất trên khắp Amazon để thực hiện và mang tầm nhìn này đến khách hàng ngay lập tức. Theo công ty trong bài đăng tuyển dụng, điều này sẽ làm thay đổi đáng kể và đột phá cách tìm kiếm sản phẩm trên Amazon.

Một "sáng kiến AI mới, đặt AI lên hàng đầu để tái thiết kế và đổi mới cách chúng ta thực hiện tìm kiếm thông qua việc sử dụng các kỹ thuật học sâu thế hệ tiếp theo với quy mô cực lớn, là một công việc khác.

Về danh sách công việc, Keri Bertolino, người phát ngôn Amazon, từ chối bình luận. Keri Bertolino tuyên bố rằng "chúng tôi đang đầu tư rất nhiều vào generative AI trong tất cả lĩnh vực kinh doanh của mình."

Tìm kiếm sản phẩm theo phong cách đàm thoại có tiềm năng thay đổi các khía cạnh chính của hoạt động bán lẻ cốt lõi của Amazon. Những năm gần đây, thanh công cụ tìm kiếm ở đầu trang ứng dụng và trang chủ Amazon đã trở thành cổng thông tin mặc định cho hàng triệu người mua hàng muốn tìm sản phẩm cụ thể.

Theo một cuộc khảo sát được thực hiện vào đầu năm nay bởi Jungle Scout (nhà sản xuất phần mềm dành cho người bán hàng trên Amazon), hơn một nửa số người mua hàng ở Mỹ cho biết bắt đầu tìm kiếm sản phẩm trên Amazon.com, tỷ lệ cao hơn Google.

Khi trả lời các câu hỏi cơ bản, Microsoft, Alphabet (công ty mẹ Google) và các nhà cung cấp khác triển khai sớm AI nhưng gặp phải lỗi. Tuy nhiên, Microsoft và Alphabet cũng chỉ ra rằng Bing hoặc Google được trang bị AI có thể cung cấp cho người dùng cách tìm kiếm sản phẩm có giá trị hơn.

Bing (được tích hợp công nghệ giống ChatGPT của OpenAI) đã trình bày danh sách 5 sản phẩm, bao gồm các đánh giá từ Men's Health và GQ, cùng liên kết đến cửa hàng bán sản phẩm, khi được hỏi về 5 chiếc dao cạo râu điện tốt nhất. Khi bạn tiến hành tìm kiếm tương tự trên Amazon, một cặp quảng cáo được hiển thị, tiếp theo là hàng tá sản phẩm.

Người mua hàng không hài lòng khi trải nghiệm tìm kiếm trên Amazon trong những năm gần đây vì tỷ lệ kết quả được dành cho quảng cáo và các nội dung tài trợ khác tăng lên.

Theo Andy Jassy, Giám đốc điều hành Amazon, trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2023, Researchtive AI mang đến cơ hội tuyệt vời để chuyển đổi gần như mọi trải nghiệm khách hàng.

Amazon Web Services đã thông báo về hàng loạt dịch vụ dựa trên các tiến bộ về generative AI vào tháng 4 nhưng vẫn chưa phát hành rộng rãi.

Theo trang Insider, Amazon đang hy vọng sử dụng công nghệ tương tự để cải thiện trợ lý giọng nói Alexa. Amazon cũng đang tạo một đội ngũ sử dụng công cụ AI để tạo ra hình ảnh và video cho các chiến dịch quảng cáo.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống