Đồng sáng lập Apple: AI làm cho việc phát hiện lừa đảo khó khăn hơn

 

Theo Steve Wozniak, một trong những người đồng sáng lập Apple với Steve Jobs và phát minh ra chiếc máy tính đầu tiên của công ty, nội dung AI nên được dán nhãn rõ ràng và kêu gọi áp dụng quy định cho lĩnh vực này.

Elon Musk, một doanh nhân nổi tiếng ở Thung lũng Silicon, và hơn 1.800 người đã ký một bức thư ngỏ vào tháng 3 yêu cầu tạm dừng ít nhất 6 tháng việc phát triển các hệ thống AI mạnh mẽ hơn GPT-4 của OpenAI vì cho rằng chúng gây rủi ro sâu sắc cho nhân loại. Một số người ký tên vào bức thư sau đó được tiết lộ là giả mạo, và những người khác từ chối ủng hộ việc tạm dừng phát triển AI tiên tiến.

Steve Wozniak, người nổi tiếng với cái tên Woz trong thế giới công nghệ, đã thảo luận về lợi ích của AI và những rủi ro. Ông nói với đài BBC, "AI rất thông minh, mở ra cơ hội cho những kẻ xấu lợi dụng, muốn đánh lừa bạn về danh tính của họ."

Các hệ thống máy tính có khả năng thực hiện các nhiệm vụ thông thường đòi hỏi trí tuệ của con người được gọi là AI. Trong số này, OpenAI, một công ty do Elon Musk đồng sáng lập và Microsoft hậu thuẫn, đã tạo ra mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4, có thể trò chuyện như con người, sáng tác các bài hát, viết mã phần mềm và tóm tắt các tài liệu dài.

Bởi vì nó thiếu cảm xúc, Steve Wozniak không tin rằng AI sẽ thay thế con người. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng các chương trình như ChatGPT có thể tạo ra văn bản "rất thông minh" sẽ khiến "kẻ xấu" trông thuyết phục hơn bởi AI.

Ông lập luận rằng những người đăng tải các chương trình cho rằng "con người thực sự phải chịu trách nhiệm về những gì do AI tạo ra," lập luận rằng trách nhiệm với các chương trình được tạo ra bởi AI thuộc về những người đăng tải nó.

Doanh nhân 72 tuổi thúc giục các hãng công nghệ lớn phải chịu trách nhiệm về những gì họ tạo ra, nhưng ông nghi ngờ liệu cơ quan quản lý có làm được điều đó hay không.

Theo Steve Wozniak, "Các thế lực chạy theo tiền thường chiến thắng, điều này thật đáng buồn."

dong-sang-lap-apple-ai-khien-viec-phat-hien-lua-dao-kho-khan-hon.jpg
Steve Wozniak cảnh báo AI có thể được sử dụng bởi “những kẻ xấu”, khiến việc phát hiện ra những trò gian lận và thông tin sai lệch trở nên khó khăn hơn - Ảnh: PA

Công ty cũ của Steve Wozniak tỏ ra thờ ơ với cuộc chiến về AI, không giống như các hãng công nghệ lớn khác.

Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, cho biết làn sóng AI đang lan rộng trong ngành công nghệ, nhưng khi nói về cách thức triển khai AI tại công ty của mình, ông tỏ ra thận trọng.

Tim Cook đã nói trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2023 của công ty hôm 4.5 rằng "Việc tiếp cận những điều này phải được suy nghĩ và cân nhắc cẩn thận." Mặc dù các đối thủ của Apple hướng đến generative AI theo cách ồn ào, nhưng ông tương đối dè dặt khi bày tỏ ý kiến về nó.

Máy tính được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, chẳng hạn như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video, bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo được gọi là rô-bốt. Nó khác với các hệ thống AI khác, chẳng hạn như máy học sâu hoặc học máy, trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu có sẵn. Hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn thay vì dựa trên dữ liệu được huấn luyện.

Sau khi OpenAI phát hành ChatGPT vào tháng 11.2022 và thành công hơn mong đợi, cuộc đua về AI giữa các hãng công nghệ đã diễn ra trong những tháng gần đây. Với 100 triệu người dùng chỉ sau 60 ngày trình làng, ChatGPT trở thành ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử.

Microsoft tích hợp công nghệ đằng sau ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing cùng nhiều sản phẩm khác sau khi công bố đầu tư hàng tỉ USD vào OpenAI.

Cũng trong tháng 2, Google đã giới thiệu Bard như đối thủ của ChatGPT và hôm 21.3 mời người dùng thử nghiệm chatbot này.

Elon Musk đã thành lập công ty AI X.AI, có trụ sở tại bang Nevada (Mỹ) vào tháng 3, theo các tài liệu kinh doanh. Elon Musk đã thông báo vào tháng 4 rằng họ sẽ tung ra một nền tảng AI có tên là TruthGPT để thách thức ChatGPT.

Tim Cook tuyên bố rằng Apple đã kết hợp khoa học máy và AI vào một số sản phẩm của mình. Tỷ phú 62 tuổi người Mỹ nhận thấy tiềm năng của AI để tiến xa hơn là "rất lớn."

Tim Cook đề cập đến các tính năng như "phát hiện rơi" trên các mẫu Apple Watch và "phát hiện tai nạn" trên một số thiết bị Apple khác, bao gồm cả dòng iPhone 14, khi đề cập đến việc sử dụng AI của Apple.

"Những thứ này không chỉ là tính năng tuyệt vời mà còn cứu sống được rất nhiều người. Chúng tôi xem AI là một lĩnh vực rất lớn và sẽ tiếp tục kết hợp nó một cách cẩn thận vào sản phẩm của mình.

Tim Cook đã lặp lại nhận xét này trong bài báo cáo kết quả kinh doanh trước đó của Apple hồi tháng 2, trong đó ông cũng khẳng định rằng AI có tiềm năng to lớn.

Tim Cook cho biết Apple không bình luận về các kế hoạch sản phẩm sắp tới và chỉ đề cập đến AI rất ít so với các đối thủ công nghệ. Meta Platforms, Alphabet, Microsoft và Amazon đã nhắc đến từ AI tổng cộng 168 lần trong bài báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2023 gần đây.

Tim Cook chỉ trả lời một câu hỏi về AI trong cuộc gọi với các nhà phân tích tài chính Phố Wall kéo dài khoảng một giờ và dành vài phút để nói về chủ đề này.

Đảm bảo sản phẩm an toàn trước khi được triển khai ra công chúng

Các nhà quản lý đã bày tỏ lo ngại về cuộc chiến giành quyền thống trị AI. Họ lo lắng về những rủi ro mà công nghệ này gây ra.

Một trong nhiều người lo lắng về các hướng đi tiềm năng của generative AI là Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI. Sam Altman đã bày tỏ lo ngại về khả năng lan truyền thông tin sai lệch của công nghệ này vào hồi tháng 3.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gặp giám đốc điều hành các công ty AI hàng đầu vào ngày 4.5 tại một cuộc họp ở Nhà Trắng để yêu cầu họ đảm bảo sản phẩm của mình an toàn trước khi được triển khai ra công chúng.

"Những gì bạn đang làm có tiềm năng to lớn và nguy hiểm cũng rất lớn. Tôi biết bạn hiểu điều đó. Tôi hy vọng bạn có thể cho chúng tôi biết về những gì bạn tin là cần thiết nhất để bảo vệ xã hội và thúc đẩy sự tiến bộ, ông Joe Biden cho hay.

Phó tổng thống Mỹ, bà Kamala Harris, nói với các giám đốc điều hành rằng họ có nghĩa vụ về "đạo đức" để bảo vệ xã hội khỏi những nguy cơ tiềm ẩn từ AI.

Sau cuộc họp, bà Kamala Harris nói rằng các hãng công nghệ lớn "phải tuân thủ luật pháp hiện hành để bảo vệ người dân Mỹ cũng như đảm bảo an toàn và bảo mật cho các sản phẩm của họ."

Nhà Trắng đã sử dụng cuộc họp hôm 4.5 để công bố các hành động mới nhằm "thúc đẩy sự đổi mới có trách nhiệm của Mỹ trong lĩnh vực AI." Điều này bao gồm việc cấp 140 triệu USD để mở rộng nghiên cứu AI và thiết lập một hệ thống đánh giá sẽ hợp tác với các hãng công nghệ lớn để "khắc phục sự cố".

Ông Biden đã thúc giục Quốc hội Mỹ thông qua luật thiết lập các giới hạn chặt chẽ hơn với lĩnh vực công nghệ, nhưng những nỗ lực này có rất ít cơ hội thành công do sự chia rẽ chính trị.

Việc thiếu các quy định đã cho phép Thung lũng Silicon tung ra các sản phẩm mới một cách tự do và làm dấy lên lo ngại rằng các công nghệ AI sẽ tàn phá xã hội trước khi chính phủ Mỹ có thể bắt kịp.

Những rủi ro từ AI bao gồm khả năng sử dụng nó để lừa đảo, tạo bản sao giọng nói, video deepfake và thông điệp được viết đầy thuyết phục. AI thường liên quan đến xử lý tài liệu, nhập liệu, quản lý cơ sở dữ liệu, hỗ trợ khách hàng, xử lý cơ sở dữ liệu và các nhiệm vụ văn phòng khác, đặc biệt là các nhiệm vụ không yêu cầu kỹ năng cao.

Trước cuộc họp ở Nhà Trắng, Sam Altman đã nói: "Việc đối phó với các vấn đề liên quan đến AI trước khi chúng trở nên quá phức tạp là điều tốt. Đó chắc chắn sẽ là một thách thức, nhưng tôi tin rằng chúng ta có thể giải quyết được. Sam Altman nói với các phóng viên trước cuộc họp ở nhà Trắng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống