Elon Musk lường trước tên lửa khổng lồ Starship sẽ nổ tung sau khi phóng

 

Elon Musk, Giám đốc điều hành SpaceX, đã mô tả chuyến bay thử nghiệm Starship của công ty hôm 20.4 là "đúng như những gì tôi dự đoán."

Tên lửa khổng lồ Starship đã lộn nhào trước khi phát nổ sau 4 phút bay, tạo ra "cơn lốc xoáy" đá, khiến các mảnh vỡ bay cao hàng trăm mét. Nó được SpaceX phóng lúc 8 giờ 33 sáng 20.4 (giờ địa phương) tại sân bay vũ trụ Starbase trên Vịnh Mexico ở Boca Chica, bang Texas (Mỹ). Elon Musk đã nói trong bình luận mở rộng đầu tiên của mình về chuyến bay thử nghiệm Starship, "Tuy nhiên thiệt hại với sân bay vũ trụ tư nhân của SpaceX ở phía nam Texas thực sự khá nhỏ."

Ông tuyên bố rằng Starship, tên lửa lớn và mạnh nhất thế giới dài 122 m do SpaceX chế tạo, đã đạt được một số cột mốc quan trọng, bay nhanh hơn tốc độ âm thanh và vượt qua giai đoạn thử thách nhất về mặt khí động học của chuyến bay.

Starship đã làm được điều đó, mặc dù thực tế là ba động cơ ở giai đoạn đầu tiên không thể đánh lửa trên pad và vài động cơ khác đã tắt trong suốt chuyến bay, cuối cùng khiến nó kết thúc khi đạt độ cao tối đa khoảng 38,624km.

Elon Musk chỉ ra rằng hệ thống kết thúc chuyến bay tự động, được tạo ra để phá tên lửa trong trường hợp nó đi chệch hướng, mất quá nhiều thời gian (khoảng 40 giây) để bắt lửa. Điều đó có thể có nghĩa là SpaceX phải đăng ký lại với Cục Hàng không Liên bang (FAA).

Để thay thế bê tông đã bị vỡ và văng ra như mảnh đạn trong chuyến bay thử nghiệm Starship đầu tiên, công ty cũng phải gia cố bệ phóng bằng thép tấm làm mát với nước. Elon Musk cho biết: "Chúng tôi đang đặt rất nhiều thép."

Hiện tại, Starship đã bị đình chỉ hoạt động trong khi Liên minh điều tra sự cố với sự giám sát của FAA.

Trong một tuyên bố vào tuần này, FAA đã yêu cầu SpaceX "thực hiện các phân tích để đảm bảo rằng công chúng không gặp phải những rủi ro không thể chấp nhận được", bao gồm "việc xem xét dữ liệu sau chuyến bay để đảm bảo tính nhất quán giữa các giả định được sử dụng cho các phân tích an toàn của họ và dữ liệu được quan sát từ chuyến bay."

Theo FAA, "Hơn nữa, SpaceX phải chứng minh rằng bất kỳ mối nguy hiểm nào về an toàn trên mặt đất và chuyến bay không gây rủi ro không thể chấp nhận được cho công chúng trong các hoạt động được cấp phép."

Theo FAA, không có thiệt hại về người hoặc tài sản công cộng trong chuyến bay.

Ngoài ra, FAA và Cục Bảo vệ Cá và Động vật hoang dã Hoa Kỳ (FWS) đang phối hợp với nhau. Trong một tuyên bố tuần này, FWS tuyên bố rằng Starship đã gửi "nhiều mảnh bê tông lớn, tấm thép không gỉ, kim loại và các vật thể khác bay xa vài trăm mét cùng đám mây bụi bê tông lắng đọng trên khu vực rộng tới 10,46 km về phía tây bắc của vị trí trạm phóng tên lửa."

Theo FWS, vụ nổ tên lửa Starship cũng dẫn đến một đám cháy rộng 14.164,5 m2 ở phía nam của khu vực, nhưng "không tìm thấy xác chim hoặc động vật hoang dã nào trên các vùng đất do khu bảo tồn động vật hoang dã sở hữu hoặc quản lý."

elon-musk-luong-truoc-ten-lua-khong-lo-starship-se-phat-no-sau-khoi-bay.jpg
Tàu vũ trụ Starship và tên lửa đẩy siêu nặng của SpaceX bị lộn ngược rồi phát nổ trên bầu trời Texas sau khi phóng hôm 20.4 - Ảnh: The Washington Post

Elon Musk thừa nhận sự kiện này "đã tạo ra rất nhiều bụi, nhưng không có bất kỳ thiệt hại đáng kể nào với môi trường mà chúng tôi biết", khi được hỏi về các mảnh vỡ và khả năng các nhóm bảo vệ môi trường khởi kiện.

Giám đốc NASA Bill Nelson đã bày tỏ sự không lo lắng về chuyến bay thử nghiệm Starship và hy vọng rằng SpaceX sẽ phóng tên lửa này trong vòng vài tháng tới, theo một cuộc điều trần tại Quốc hội Mỹ.

"Vụ nổ không phải là một vấn đề lớn trong cách thức hoạt động của SpaceX. Họ có nhiều tên lửa sẵn sàng để phóng vì họ có rất nhiều phần cứng. Đó là cách họ hoạt động. Tên lửa được SpaceX phóng. Bill Nelson giải thích: Nếu xảy ra sự cố gì, họ sẽ tìm ra nguyên nhân, sau đó quay lại và phóng nó một lần nữa.

Để sử dụng Starship làm phương tiện đưa các phi hành gia đến và đi từ bề mặt Mặt trăng như một phần của chương trình Artemis, NASA đã trao một hợp đồng trị giá 2,9 tỉ USD vào năm 2021. Sau đó, NASA trao cho SpaceX một hợp đồng hạ cánh trên Mặt trăng lần thứ hai trị giá 1,15 tỉ USD.

Tên lửa đẩy siêu nặng (Super Heavy Booster) và tàu vũ trụ, sẽ được sử dụng để vận chuyển các trọng tải như vệ tinh và cuối cùng là con người, là hai thành phần của Starship.

Phần dưới của Starship, có khả năng vận chuyển toàn bộ tàu vũ trụ lên không gian, được gọi là tên lửa đẩy siêu nặng. Nó được trang bị 33 động cơ Raptor, được tạo ra bởi SpaceX và hoạt động bằng chất nhiên liệu lỏng methan có cùng hàm lượng oxy.

Phần trên của Starship, tàu vũ trụ có khả năng chở hàng chục người và hàng hóa, là tàu vũ trụ. Động cơ Raptor, chạy bằng nhiên liệu lỏng methan và oxy, cũng được trang bị cho nó. Tên lửa đẩy siêu nặng của Starship sẽ tách ra và trở thành một tàu vũ trụ độc lập sau khi nó được chuyển giao cho thế giới.

Elon Musk nói rằng công ty sẽ có cơ hội tốt để không chỉ bay trở lại mà còn đạt đến quỹ đạo nếu FAA thông qua cuộc điều tra của SpaceX và cấp giấy phép phóng Starship khác.

Tỷ phú công nghệ tuyên bố lần phóng tiếp theo sẽ có một số "cải tiến đáng kể về độ tin cậy", giúp tên lửa Starship có cơ hội thành công cao hơn. Elon Musk tuyên bố, "Tôi không muốn thử thách số phận, nhưng tôi nghĩ gần 100% cơ hội đạt đến quỹ đạo trong vòng 12 tháng."

Chuyến bay thử nghiệm Starship được SpaceX hy vọng là bước đầu tiên trong hành trình của con người tới sao Hỏa.

Mục đích của vụ phóng tên lửa Starship lần đầu tiên vào ngày 20.4 là thu thập dữ liệu, bất kể nhiệm vụ có hoàn thành hay không. Trước đó, SpaceX đã cảnh báo rằng cơ hội thành công là thấp. Ngay cả sau khi tên lửa Starship phát nổ, các nhân viên tại SpaceX vẫn nhiệt tình cổ vũ.

Theo SpaceX, về lý thuyết, cả phần trên và phần dưới của Starship đều được tạo ra để tự cung cấp năng lượng trở lại Trái đất một cách an toàn, hạ cánh nhẹ nhàng để có thể tái sử dụng. Elon Musk khẳng định rằng việc tái sử dụng tên lửa Starship làm giảm đáng kể chi phí chuyến bay vào vũ trụ so với những gì NASA có thể cung cấp.

Trái ngược với NASA, vốn cố gắng giảm rủi ro, SpaceX có lịch sử cho thấy sẵn lòng để các chuyến bay thử nghiệm bị nổ tung. Elon Musk khẳng định rằng doanh nghiệp tư nhân này được hưởng lợi từ việc hiểu được những gì sai sót.

Để phóng tên lửa của mình, SpaceX đã xây dựng sân bay vũ trụ của riêng mình có tên Starbase trên Vịnh Mexico ở Boca Chica, bang Texas (Mỹ). Để thử nghiệm trong tương lai, SpaceX đã sản xuất một số tên lửa Starship bổ sung.

Elon Musk tuyên bố rằng ông đã tạo ra Starship, trước đây được gọi là BFR, để con người cuối cùng có thể trở thành loài liên hành tinh. Tỷ phú giàu thứ hai thế giới dự định bắt đầu thuộc địa hóa sao Hỏa, điều mà ông nói là cần thiết để bảo tồn loài người trong trường hợp có sự kiện diệt hành tinh, chẳng hạn như chiến tranh hạt nhân hoặc cuộc tấn công của tiểu hành tinh, quét sạch sự sống trên Trái đất.

Theo SpaceX, Starship sẽ có thể vận chuyển hàng chục người trên các chuyến bay dài ngày liên hành tinh với tải trọng lên tới 150 tấn. Công ty đã có kế hoạch cho một chuyến bay tư nhân cho 11 người quanh Mặt trăng vào năm nay, nhưng thời điểm đó hiện không còn khả thi.

Ngoài ra, SpaceX đã công bố kế hoạch dài hạn để sử dụng tàu vũ trụ Starship như một phương tiện đưa đón cho du lịch thương mại trên Trái đất và hứa hẹn các chuyến đi từ London (thủ đô Anh) đến Tokyo (thủ đô Nhật Bản) trong vòng chưa đầy một giờ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống