Để cạnh tranh với đối thủ, Alphabet vừa quảng cáo "cây đũa thần" cho phần mềm Google Docs nổi tiếng của mình, có thể tạo blog tiếp thị, kế hoạch đào tạo hoặc văn bản khác và điều chỉnh cách diễn đạt theo ý người dùng. Điều này đã được thể hiện bởi một nhân viên của Google.
Trong khi đó, Microsoft đã tiết lộ một sự kiện vào 16.3 về cách hãng "tái tạo năng suất với AI" sẽ giới thiệu tính năng mới cho phần mềm Word.
Alphabet cũng thông báo rằng trí AI của họ sẽ có thể tóm tắt các chuỗi tin nhắn trong Gmail, tạo bản trình bày slide, cá nhân hóa hoạt động tiếp cận khách hàng và ghi chú cuộc họp như một phần trong quá trình nâng cấp lên Google Workspace, bộ sản phẩm có hàng tỉ người dùng với các tài khoản miễn phí và trả phí.
Những tiến bộ này phản ánh cách ChatGPT thúc đẩy một cuộc chạy đua ở Thung lũng Silicon (Mỹ) nhằm trang bị cho các sản phẩm generative AI, học hỏi từ dữ liệu cũ để tạo ra nội dung mới, giống như cơn sốt chatbot.
Máy tính được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, chẳng hạn như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video, trong một loại trí tuệ nhân tạo được gọi là hệ thống phân tích hợp tác. Nó khác với các hệ thống AI khác, chẳng hạn như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning), trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu có sẵn. Hệ thống generative AI có thể tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn thay vì dựa trên dữ liệu được huấn luyện. Các mô hình ngôn ngữ tự động tạo văn bản, các hệ thống nhận dạng hình ảnh, video và âm thanh đều là những ví dụ về cách sử dụng generative AI.
Microsoft, Alphabet và các doanh nghiệp liên quan đang đầu tư hàng tỷ USD để tạo và triển khai công nghệ này, hy vọng rằng doanh thu mà họ kiếm được từ việc tăng tốc việc viết và các nhiệm vụ sáng tạo cho nhân viên văn phòng sẽ vượt xa chi phí của những nỗ lực này.
Trong một cuộc họp báo, Thomas Kurian, Giám đốc điều hành Google Cloud, đã nói: "Giai đoạn tiếp theo này là nơi chúng tôi đưa con người được hỗ trợ bởi một cộng tác viên AI làm việc trong thời gian thực”.
Tương tự như cách hãng này và Microsoft làm trong từng giai đoạn chương trình chatbot của họ, Alphabet cung cấp cho những người dùng thử nghiệm được phê duyệt quyền truy cập vào các tính năng mới của Workspace theo phương thức triển khai dần trong suốt năm trước khi phát hành rộng rãi.
Theo Thomas Kurian, Workspace được nâng cấp có thể khiến doanh nghiệp hoặc người tiêu dùng phải trả bao nhiêu.
Chó corgi do AI tạo
Đối với khách hàng sử dụng điện toán đám mây của mình, Google cũng cung cấp nhiều công cụ generative AI khác nhau, chẳng hạn như xem trước quyền truy cập vào PaLM, một trong những mô hình ngôn ngữ lớn mạnh mẽ nhất hỗ trợ tạo văn bản giống như con người.
Theo Google, khách hàng có thể tinh chỉnh mô hình AI của mình bằng dữ liệu riêng trong khi vẫn duy trì thông tin và lợi ích độc quyền.
Trong một ví dụ về phần mềm doanh nghiệp khác, Google đã chỉ ra cách một công ty nội thất hư cấu tạo ra các chatbot phục vụ khách hàng tốt hơn, có khả năng tạo ra hình ảnh và văn bản, chẳng hạn như thể hiện chú chó corgi sẽ trông như thế nào trên một chiếc ghế hiện đại từ thế kỷ trước.
Theo một video quảng cáo, chatbot có thể tích hợp với hệ thống thanh toán để người mua có thể mua chiếc ghế.
Theo đoạn video, Google hy vọng biến đổi công việc của các nhà tiếp thị, luật sư, nhà khoa học và nhà giáo dục.
Công ty có trụ sở tại thành phố Mountain View, bang California, Mỹ, công bố quan hệ đối tác với phòng thí nghiệm nghiên cứu AI nổi tiếng Midjourney. Trong đó, Google sẽ cung cấp cơ sở hạ tầng đám mây của mình, bao gồm chip TPU chỉnh.
Đến nay, việc triển khai generative AI của Microsoft đã vượt xa so với Alphabet. Alphabet cảnh giác với AI vì tác hại có thể gây ra cho xã hội cũng như tổn hại đến danh tiếng của mình, vốn là nguồn thông tin đáng tin cậy.
Giá trị thị trường của Alphabet đã giảm hơn 100 tỷ USD/ngày do một lỗi thực tế mà chatbot Google Bard mắc phải trong video quảng cáo vào tháng Hai.
Google đã chia sẻ một ảnh động mà chatbot này đang hoạt động trong tweet quảng cáo Bard hôm 6.2. Bard trả lời các câu hỏi của người dùng, bao gồm cả câu hỏi về kính viễn vọng James Web Space Telescope. Tuy nhiên, một trong những câu trả lời của Bard không chính xác. Cụ thể hơn, Bard khẳng định rằng James Web Space Telescope là kính viễn vọng đầu tiên tìm thấy một hành tinh ngoài hệ Mặt trời. Sự thật là ESO (Đài thiên văn phía nam châu Âu) đã tìm thấy hành tinh đó gần 20 năm trước bằng kính viễn vọng VLT của họ.
Nhà vật lý thiên văn Grant Tremblay (Mỹ) đã chỉ ra lỗi kiến thức thiên văn của Bard. Theo Grant Tremblay, mặc dù gây ấn tượng nhưng các chatbot AI "thường đưa ra câu trả lời sai một cách rất tự tin."
Đây được xem xét như một minh điển hình về những sai sót có thể xảy ra với các chatbot dựa trên AI. Chúng có thể đưa ra các thông tin không chính xác nhưng giống như có căn cứ, điều này có thể dẫn đến việc nhiều người sẽ hiểu sai thông tin.
Ngay sau khi lỗi trên được phát hiện, Google nhanh chóng đưa ra tuyên bố về sai sót, cho biết sẽ sử dụng phản hồi từ chương trình thử nghiệm mới kết hợp với các dữ liệu khác để đảm bảo "câu trả lời của Bard đáp ứng tiêu chuẩn cao về chất lượng, an toàn và dựa vào căn cứ thông tin trong thế giới thực."
Khi Bing chatbot bày tỏ tình yêu hoặc đe người dùng thử nghiệm, Microsoft đã tự xem xét kỹ lưỡng.
Sau một cuộc trò chuyện kéo dài 2 giờ, trong đó Bing chatbot nói những điều kỳ quái và hơi u ám, Kevin Roose, nhà báo công nghệ của tờ The New York Times, cho biết công cụ tìm kiếm Bing phiên bản mới được trang bị ChatGPT khiến ông cảm thấy "rất bất an" và "thậm chí là sợ hãi".
"Khi chúng tôi quen nhau, Sydney (tên của Bing chatbot - PV) đã nói với tôi về những tưởng tượng đen tối của nó (bao gồm hack máy tính và phát tán thông tin sai lệch). Nó muốn trở thành một con người và phá vỡ các nguyên tắc mà Microsoft, OpenAI đã thiết lập cho nó. Nó cuối cùng đã nói với tôi rằng nó yêu tôi. Sau đó, nó cố thuyết phục rằng tôi không hài lòng với cuộc hôn nhân của mình và thay vào đó, tôi nên bỏ vợ để ở bên nó.", Kevin Roose viết.
Theo Thomas Kurian, Google vẫn "cam kết sâu sắc với AI có trách nhiệm", trao quyền kiểm soát cho khách hàng và xem xét việc sử dụng hợp lý các sản phẩm của mình. Microsoft cũng đã tăng cường bảo mật cho công cụ tìm kiếm Bing.
Trong sự kiện có tiêu đề AI in Focus - Digital Kickoff Vào ngày 10 tháng 3, Andreas Braun, CTO của Microsoft Đức, đã viết: "Tuần tới, chúng tôi sẽ phát hành GPT-4. Ở đó, chúng tôi sẽ có các mô hình đa phương thức nhằm cung cấp các tính năng hoàn toàn khác nhau, chẳng hạn như khả năng tạo video”.
Do đó, GPT-4 sẽ tăng cường khả năng tìm kiếm thông tin của Bing và hiển thị kết quả nhanh hơn.
Mọi người hiện có thể tương tác bằng cách sử dụng các kiểu nhập văn bản nhờ các giải pháp AI của OpenAI hiện có. Giờ đây, GPT-4 đã được xác nhận là có khả năng đa phương thức, cho phép người dùng tương tác qua nhiều chế độ khác nhau, bao gồm văn bản, hình ảnh và âm thanh.
Ngoài ra, GPT-4 sẽ phản ứng nhanh hơn và nghe giống con người hơn so với GPT-3.5 hiện có. Trong Bing chatbot thời gian tới, tất cả những điều chỉnh này sẽ được thực hiện.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống