Phát hiện đột phá: Các hạt tinh trên bề mặt Mặt Trăng có thể chứa hàng tỷ tấn nước

 
Chú thích ảnh
Video tàu vũ trụ trong Sứ mệnh Hằng Nga-5, được phát sóng tại một sự kiện chương trình thám hiểm Mặt Trăng của Trung Quốc, tại Đài quan sát Thiên văn Quốc gia của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS), ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Theo trang The Guardian (Anh), phát hiện gần đây được coi là một trong những bước đột phá quan trọng nhất đối với các cơ quan vũ trụ có mục tiêu xây dựng căn cứ trên Mặt Trăng. Điều này chỉ ra rằng bề mặt Mặt Trăng không chỉ chứa nước mà còn chứa hydro và ôxy.

Theo giáo sư khoa học và nghiên cứu hành tinh tại Đại học Mở Mahesh Anand, "Đây là một trong những khám phá thú vị nhất mà chúng tôi đã thực hiện. Với phát hiện này, tiềm năng khám phá Mặt Trăng lâu dài hơn bao giờ hết.

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và các cơ quan vũ trụ khác đang chuẩn bị cho sứ mệnh đưa con người trở lại nơi này hơn nửa thế kỷ sau lần cuối cùng con người đặt chân lên Mặt Trăng. Sứ mệnh Artemis của NASA nhằm mục đích đưa người phụ nữ đầu tiên và người da màu đầu tiên lên Mặt Trăng. Cơ quan Vũ trụ châu Âu dự định xây dựng một ngôi làng trên Mặt Trăng, trong khi đó. Để duy trì các căn cứ bên ngoài Trái đất, cả hai đều dự định sử dụng các vật liệu trên Mặt Trăng.

Ông Anand và một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã kiểm tra các hạt tinh mịn từ các mẫu đất được thu thập trên Mặt Trăng bởi sứ mệnh Hằng Nga-5 của Trung Quốc vào tháng 12/2020. Khi các thiên thạch đâm vào Mặt Trăng và tạo ra mưa giọt nóng chảy, những hạt nhỏ có đường kính chưa đến 1 milimet này sẽ hình thành. Những giọt này sau đó đông đặc lại và trộn với bụi Mặt Trăng.

Theo các thử nghiệm được thực hiện trên các hạt tinh, chúng có một lượng nước đáng kể, lên tới từ 300 triệu tấn đến 270 tỷ tấn trên toàn bộ bề mặt của Mặt Trăng.

"Phát hiện này mở ra những hướng đi mới mà nhiều người trong chúng ta đang xem xét. Theo ông Anand, nếu chúng ta có thể chiết xuất nước và cô đặc nước với số lượng đáng kể, thì việc sử dụng nó như thế nào là thuộc vào chúng ta.

Giả thuyết cho rằng Mặt Trăng có thể không hoàn toàn là một vùng đất hoang khô cằn được tạo ra bởi các sứ mệnh trước đó. Bằng chứng về nước đóng băng trong các miệng hố sâu, cạnh dốc gần các cực của Mặt Trăng đã được tàu quỹ đạo Clementine của NASA phát hiện vào những năm 1990. Một vật chất dường như là lớp nước mỏng trong bụi Mặt Trăng trên bề mặt được tìm thấy vào năm 2009 bởi tàu vũ trụ Chandrayaan-1 của Ấn Độ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống