Cách chọn mua cua, ghẹ ngon, nhiều thịt

 

Cua, ghẹ là món khoái khẩu của nhiều người, cũng được bán nhiều. Với mức giá dao động từ 200.000- 300.000 đồng/kg, nếu không khéo chọn, rất có thể bạn sẽ mua phải những con cua, ghẹ "chẳng xứng với đồng tiền bát gạo".

Cách chọn cua biển ngon

Cua biển có nhiều loại: cua gạch, cua thịt, cua nước để bạn lựa chọn theo sở thích hay theo yêu cầu chế biến của món ăn. Cua gạch và cua chắc thịt đều ngon và rất bổ dưỡng.

Cách phân biệt cua đực, cua gạch, cua yếm.
Cách phân biệt cua đực, cua gạch, cua yếm.

Cách phân biệt cua đực và cua cái

Xem càng

Bóp yếm

Bóp phần đầu đùi của que dầm bơi, phía dưới mu:

Không nên chọn cua nhìn càng và mai trong hơi xanh, ấn tay và yếm thấy mềm là loại cua mọng nước, ít thịt, không ngon. Nếu mua cua xong phải mang đi đường xa hoặc bảo quản lâu ngày khi thời tiết nắng nóng thì bạn phải chọn con thật tươi, nhìn yếm cua vẫn còn bám chắc vào thân, chân và càng chuyển động nhịp nhàng linh hoạt, gai trên càng và mai cua còn sắc nguyên – loại cua này còn khỏe, dễ bảo quản hơn.

Ghẹ có gạch có màu hơi ngả vàng, các chân của ghẹ khi bóp rất chắc chứ không mềm.
Ghẹ có gạch có màu hơi ngả vàng, các chân của ghẹ khi bóp rất chắc chứ không mềm.

Cách chọn ghẹ chắc

Khác với cua, ghẹ có gạch có màu hơi ngả vàng, các chân của ghẹ khi bóp rất chắc chứ không mềm. Còn ghẹ thịt thì khi bạn bấm tay vào sát phần yếm phía dưới ức, gần chân mái chèo nếu lõm là ghẹ óp. Nếu bạn ngại sờ vào ghẹ mà chỉ cần nhìn thì nên chọn ghẹ có yếm màu đỏ, chân ghẹ tươi sẽ co chứ không duỗi.

Ghẹ có nhiều loại như ghẹ đỏ, ghẹ ba chấm, ghẹ xanh... nhưng ghẹ ngon, nhiều thịt và bổ dưỡng nhất vẫn là ghẹ xanh. Loại ghẹ xanh có 3 chấm trên mai là ngon nhất. Ghẹ này không lớn lắm nhưng thịt rất chắc và bổ dưỡng, khi cầm nên sẽ có cảm giác nặng tay.

Chú ý bộ phận sinh sản của ghẹ: Con cái thì yếm to có hình bán nguyệt, nếu đẻ nhiều ghẹ sẽ gầy ăn ko ngon, đẻ nhiều thì yếm sẽ ko khít vào thân bụng, lấy tay cạy nhẹ đã mở được ra. Nguyên do vì quá trình mang trứng nhiều lần nên yếm ko còn khít, ôm chắc vào bụng ghẹ nữa.

Nên chọn những con ghẹ vừa phải, đừng chọn những con nhỏ quá hay to quá đều không ngon.
Nên chọn những con ghẹ vừa phải, đừng chọn những con nhỏ quá hay to quá đều không ngon.

Mách bạn mẹo nhỏ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống