Do đó, việc tổ chức, tham gia các sự kiện lớn, các giải đấu lớn trong khu vực và quốc tế là tiền đề thuận lợi để Thể thao điện tử Việt Nam ngày càng được tiếp cận, khẳng định mình ở các sân chơi lớn.
Thể thao điện tử là gì?
Trước tiên, Tổng Thư ký Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam Đỗ Việt Hùng phải khẳng định rằng Thể thao điện tử là một môn thể thao và bằng chứng là việc Thể thao điện tử đã được lựa chọn đưa vào thành phần thi đấu chính thức tranh huy chương ở SEA Games 30, SEA Games 31 và ASIAD 19 sẽ được tổ chức tại Trung Quốc vào tháng 9/2022.
Cùng với sự phát triển của công nghệ, thể thao điện tử cũng xuất hiện.
Theo ông Đỗ Việt Hùng, việc phân biệt giữa Thể thao điện tử và trò chơi điện tử (game) là hết sức cần thiết và có ý nghĩa quan trọng trong việc thiết lập nhận thức đúng đắn, đầy đủ, toàn diện về một môn thể thao mới, một môn thể thao rất có triển vọng ở Việt Nam.
Hàng loạt trò chơi điện tử được tung ra thị trường trên toàn thế giới mỗi ngày, nhưng không phải tất cả các trò chơi đều được coi là một bộ môn thể thao điện tử.
Ông Đỗ Việt Hùng khẳng định rằng để một trò chơi điện tử được tạo ra, phát triển và trở thành một môn thể thao điện tử, nó phải đáp ứng các yêu cầu như: Trò chơi điện tử phải được bổ sung luật thi đấu, trong luật thi đấu sẽ thể hiện được tính cạnh tranh công bằng; có các yếu tố kỹ thuật - chiến thuật; thể thao điện tử cần phải có các hoạt động tổ chức như các giải đấu, các sự kiện, đồng thời phải được công nhận bởi các tổ chức quốc tế.
Không phải trò chơi điện tử nào cũng là một phần của thể thao điện tử; một bộ môn thể thao được gọi là thể thao điện tử là một bộ môn thể thao sử dụng kịch bản của trò chơi điện tử, bổ sung thêm luật thi đấu và thông qua đó chúng ta xác định được bên thắng, bên thua, kết quả của các trận đấu và giải đấu.
Có thể nói, cộng đồng eSports ở Việt Nam bắt đầu hình thành khá sớm, bắt đầu từ những năm đầu của thập niên 2000 với sự xuất hiện của các bộ môn đầu tiên như Starcraft, Counter Strike 1.1 và AOE.
Tại thời điểm này, các cộng đồng chủ yếu là tự phát và gặp rất nhiều khó khăn trong việc đạt được trình độ của người chơi cũng như tần suất, quy mô của các hoạt động giải đấu. Khi lần đầu tiên một đại diện tham dự World Cyber Games (WCG) trong bộ môn AOE được tổ chức vào năm 2002, Việt Nam đã đánh dấu cột mốc quan trọng đầu tiên trong lịch sử của mình ở châu lục.
Với sự phát triển hàng loạt "Clan" được tạo ra và có thể tạm coi là hình thức đội tuyển thi đấu chuyên nghiệp đầu tiên, giai đoạn 2003–2008 chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ hơn. Với những "bom tấn" như Fifa Online, Counter Strike 1.6 hay Đột Kích, cũng như đặc biệt là DotA Warcraft, số lượng các bộ môn được cộng đồng eSports đón nhận cũng tăng lên rõ rệt.
Thể thao điện tử tại Việt Nam đã đạt được tiến bộ lịch sử thông qua quá trình hơn 20 năm hình thành và phát triển. ESports không thực sự phát triển mạnh mẽ cho đến gần đây.
Rất nhiều người tham gia thể thao điện tử.
Thể thao điện tử - "Cổng" hội nhập quốc tế
Theo Tổng Thư ký Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam Đỗ Việt Hùng, Hội đặt ra mục tiêu xây dựng và phát triển hệ thống Thể thao điện tử một cách toàn diện, phát triển đúng hướng, bền vững theo hướng chuyên nghiệp theo chuẩn quốc tế, đưa Thể thao điện tử Việt Nam trở thành điểm đến của các sự kiện thể thao lớn trong khu vực và trên thế giới.
Hội đề ra những phương hướng cụ thể trong thời gian tới để đạt được những mục tiêu đó, bao gồm: Hoàn thiện hành lang pháp lý, cơ chế chính sách, tạo ra sự phát triển đồng bộ và đồng thuận, nhận được sự hỗ trợ của toàn bộ nguồn lực xã hội.
Để tạo ra sự hội nhập quốc tế một cách mạnh mẽ, chuyên nghiệp và bền vững, đồng thời xây dựng hệ thống giải đấu từ phong trào đến bán chuyên, đến chuyên nghiệp và có sự kết nối với các hệ thống giải đấu quốc tế.
Để lan tỏa những thông điệp đưa ra những minh chứng, những giá trị tốt đẹp và tích cực của Thể thao điện tử để qua đó thúc đẩy sự yêu mến, hâm mộ, sự ủng hộ nhiều hơn của cộng đồng xã hội và của các tổ chức trong nước cũng như quốc tế, Hội Truyền thông sẽ tiếp tục nỗ lực và tích cực trong việc tương tác với các đơn vị truyền thông báo chí, các tổ chức xã hội.
Nguồn nhân lực là nút thắt mấu chốt, một trong những định hướng quan trọng với bất kỳ ngành nghề nào. Thể thao điện tử tại Việt Nam được Hội đặt ra mục tiêu tập trung vào đào tạo và phát triển nguồn lực. Ông Đỗ Việt Hùng cho biết thêm.
Nhiều sự kiện lớn của Thể thao điện tử đã được tổ chức trong thời gian qua nhờ nỗ lực của các Bộ, ban ngành hữu quan và Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam.
Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam đã công bố hai hệ thống giải đấu quốc gia vào ngày 13/1/2021: Giải sinh viên toàn quốc UEC - University eSports Championship (UEC) và Vietnam eSports Championship (VEC). Danh sách 10 bộ môn eSports thuộc 2 hệ thống giải đấu này cũng được công bố.
đặc biệt là giới trẻ đam mê công nghệ.
Hệ thống giải UEC nhằm mục đích thúc đẩy phong trào thể thao phát hiện và bồi dưỡng nguồn vận động viên chuyên nghiệp cho các đội tuyển quốc gia. UEC cũng là cầu nối để các chương trình truyền thông, đào tạo hướng nghiệp và chuẩn bị nguồn nhân lực tổng thể cho sự phát triển của ngành thể thao điện tử Việt Nam trong những năm tới.
Trong khi đó, hệ thống giải VEC chính là cấp độ cao nhất của các giải đấu quốc gia, nơi hội tụ và áp dụng đầy đủ các điều kiện chuyên nghiệp nhất nhằm mang đến sự cạnh tranh lành mạnh và tích cực cho mọi đội tuyển, cũng như các quy chế và chế tài, chính sách bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tất cả các bên từ đơn vị tổ chức, đội tuyển và vận động viên, các nhà đầu tư và đơn vị khai thác thương mại.
Công ty Cổ phần VNG và Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam đã hợp tác để tổ chức Giải đấu Thể thao điện tử khu vực Đông Nam Á (SEA eSports Championship 2021; gọi tắt là SEA EC 2021) vào cuối năm 2021. 3 bộ môn PUBG Mobile, Liên minh huyền thoại: Tốc chiến và VALORANT sẽ được triển khai theo hình thức trực tuyến cho SEA EC 2021.
Sau khi Vòng loại diễn ra vào tháng 11–12/2021 tại mỗi quốc gia, giải đấu dự kiến sẽ chào đón 52 đội tuyển là đại diện của 10 Liên đoàn Thể thao điện tử ở Đông Nam Á tranh tài ở các nội dung để giành được giải thưởng với tổng giá trị hơn 140.000 USD. Trong tháng 1/2022, sự kiện sẽ chính thức được công khai.
SEA EC sẽ là một giải đấu thường niên chất lượng cao trong khu vực, có thể cạnh tranh với các giải đấu quốc tế khác, với sự hợp tác của các liên đoàn thể thao điện tử các quốc gia Đông Nam Á.
Sự kiện không chỉ giúp các tuyển thủ thăng tiến trong sự nghiệp và danh tiếng mà còn là đòn bẩy khuyến khích mạnh mẽ phong trào thể thao điện tử và tạo ra cơ hội cạnh tranh công bằng giữa các quốc gia ở Đông Nam Á, một khu vực tiềm năng và đầy hứa hẹn với thể thao điện tử.
Sự kiện Ban Tổ chức SEA Games 31 chính thức công bố thể thao điện tử trở thành một trong 40 môn thể thao tranh huy chương là một cột mốc quan trọng thể hiện sự công nhận của toàn xã hội đối với Thể thao điện tử một cách bình đẳng với các môn thể thao truyền thống. Thể thao điện tử sẽ xuất hiện với mật độ dày hơn, nhận được nhiều sự quan tâm và ghi nhận hơn từ cộng đồng.
Ngoài ra, sẽ có nhiều cơ hội hơn để Thể thao điện tử Việt Nam tiếp cận với nguồn lực từ các nhà đầu tư và tổ chức nước ngoài, điều này sẽ giúp tạo động lực đáng kể cho việc nâng cao chất lượng chuyên môn của các vận động viên, đội tuyển và đội tuyển thể thao điện tử của quốc gia.
Thể thao điện tử tại Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội hơn để xuất hiện, lan tỏa và được đón nhận một cách chính xác, toàn diện nhất nếu các sự kiện, giải đấu lớn, chính thống như vậy được tổ chức. Ngoài ra, sẽ có cơ hội để eSports Việt Nam tiếp cận và từng bước khẳng định mình ở các sân chơi lớn trong khu vực và quốc tế.
Theo Tạp chí Điện tử
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống