Alibaba chi 1 tỷ USD để nắm quyền kiểm soát Lazada

 
Alibaba chi 1 tỷ USD để nắm quyền kiểm soát Lazada

Công ty này sẽ trả 500 triệu USD cho các cổ phiếu mới cũng như mua lại các cổ phiếu hiện có từ các nhà đầu tư, Alibaba đề cập trong một tuyên bố vào thứ 3 . Rocker Internet SE, Tesco Plc và Investment AB Kinnevik là ba nhà đầu tư của Lazada sẽ bán cổ phiếu của mình.

Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành Jack Ma của Alibaba đã đặt ra mục tiêu là một nửa doanh thu của công ty sẽ xuất phát từ các thị trường nước ngoài, Lazada sẽ bổ sung thêm doanh số cho mảng quần áo và đồ điện tử từ 6 thị trường Đông Nam Á. Alibaba hiện là công ty thống trị thị trường thương mại điện tử trong nước, và phần lớn công việc kinh doanh vẫn phải phụ thuộc vào Trung Quốc.

Marie Sun, một nhà phân tích của công ty Morning Star Investment Service cho biết: “Khi thực hiện việc đầu tư như thế này, công ty sẽ thu về những món tiền khổng lồ. Công ty cần phải tìm những thị trường khác để phát triển trong tương lai”.

Bản thỏa thuận này ước tính giá trị của Lazada là khoảng 1,5 tỷ USD, theo một tuyên bố độc lập của Rocket. Ra đời năm 2012 bởi tập đoàn Rocket, Lazada đang hoạt động tại Indonesia, Malaysia, Philipines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, trong đó Indonesia là nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á với 256 triệu dân.

Ông Li Yujie, một nhà phân tích tại viện nghiên cứu RHB Research Institute Sdn Hồng Kông cho hay: “Việc mở rộng ra thị trường nước ngoài đòi hỏi nhiều đầu tư về hậu cần, và Alibaba sẽ cần nhiều thời gian hơn để xây dựng việc kinh doanh từ những bước cơ bản nhất. Điều Alibaba có thể làm đó là kết hợp công việc kinh doanh và giới thiệu thêm các đại lý có sẵn tới Lazada để xuất khẩu hàng hóa của họ ra thị trường nước ngoài”.

Thương vụ này cũng bao gồm lựa chọn mua một số cổ đông của Lazada trong vòng 12 tới 18 tháng sau khi thương vụ kết thúc. Credit Suisse Group AG là cố vấn của Alibaba còn Goldman Sách Group Inc. là nhà cố vấn tài chính của Lazada.

Chủ tịch Alibaba ông Michael Evans tuyên bố: “Với sự đầu tư vào Lazada, Alibaba đã tìm được lối đi vào một thị trường bên ngoài Trung Quốc sở hữu số lượng người tiêu dùng lớn và đang phát triển, một đội ngũ quản lý đã qua thử thách và một nền tảng vững chắc”.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống