Apple nỗ lực "xanh hóa" với các sản phẩm trung hoà carbon

 

Apple đã tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm mới mang tên "Wonderlust" vào 10h ngày 12/9 theo giờ Thái Bình Dương, tức 0h ngày 13/9 theo giờ Việt Nam. Sự kiện diễn ra tại Steve Jobs Theater, thuộc khuôn viên Apple Park, California.

Giống như mọi năm, sản phẩm được mong đợi nhất tại sự kiện là iPhone thế hệ mới - iPhone 15. Tuy nhiên, trước khi nhân vật chính xuất hiện, Apple đã công bố những mẫu đồng hồ thông minh thế hệ mới của hãng.

Tại sự kiện, bà Lisa Jackson, Phó Chủ tịch phụ trách Môi trường, Chính sách và Sáng kiến xã hội của Apple, cho rằng, 3 sản phẩm đồng hồ thông minh mới ra mắt gồm Apple Watch Series 9, Apple Watch SE và Apple Watch Ultra 2 được dán nhãn màu xanh lá cây, tức là có lượng khí thải tạo ra trong quá trình sản xuất thấp hơn so với các sản phẩm ra mắt trước đó.

Theo bà Lisa Jackson, phiên bản Apple Watch Series 8 ra mắt tháng 8/2022 tạo ra 33 kg khí thải CO2 trong quá trình sản xuất, từ khâu nhập khẩu nguyên liệu thô đến khâu vận chuyển tới tay khách hàng. Trong khi đó, dòng Apple Watch Series 9 tạo ra 8,1 kg khí thải và lượng phát thải này sẽ được Apple bù đắp bằng cách mua tín chỉ carbon.

Apple nỗ lực xanh hóa với các sản phẩm trung hoà carbon - Ảnh 1.

Những tính năng nổi bật của Apple Watch Series 9

"Việc tập trung vào năng lượng tái tạo và thiết kế có hàm lượng carbon thấp của Apple đã giúp thúc đẩy việc giảm thiểu lượng phát thải hàng đầu trong ngành và chúng tôi sẽ không ngừng tăng tốc hoạt động này" - bà Lisa Jackson nhấn mạnh - "Chúng tôi đã đạt được cột mốc quan trọng khi trung hoà carbon cho sản phẩm đồng hồ phổ biến nhất thế giới và chúng tôi sẽ không ngừng cải tiến để đáp ứng tình trạng cấp bách hiện tại".

Ngoài ra, theo các giám đốc điều hành của Apple, đối với 3 sản phẩm đồng hồ thông minh mới ra mắt, khâu vận chuyển từ nhà máy đến các đại lý phân phối cũng được xanh hóa. Khoảng 50% số lô hàng sẽ được vận chuyển bằng đường thủy và đường sắt hoặc các phương tiện sử dụng ít nhiên liệu và tạo ít khí thải CO2 hơn so với cách vận chuyển truyền thống bằng đường hàng không của Apple.

Bên cạnh đó, tất cả mẫu đồng hồ mới ra mắt đều sử dụng hợp kim nhôm và titan được làm từ vật liệu tái chế. Trong khi đó, pin của sản phẩm được làm từ vật liệu coban có thể tái chế.

Apple đang đẩy mạnh nỗ lực cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Trên trang chủ, Apple khẳng định, dòng sản phẩm Apple Watch mới đánh đấu tiến bộ quan trọng trong lộ trình hướng đến mục tiêu Apple 2030 về khí hậu đầy tham vọng của công ty.

Táo khuyết cho biết, công ty đã ngưng sử dụng chất liệu da cho mọi dòng sản phẩm, đồng thời công bố bao bì làm hoàn toàn từ sợi đầu tiên cho dòng sản phẩm Apple Watch cũng như tiếp tục mở rộng quy mô sử dụng vật liệu tái chế cho iPhone. Apple cũng đã cho ra mắt một công cụ mới trong ứng dụng Nhà với tên gọi Dự báo lưới, nhằm thông báo cho người dùng khi nào nguồn năng lượng sạch có trên lưới điện để giúp họ lựa chọn thời điểm sử dụng điện.

Kể từ năm 2019, việc sử dụng năng lượng tái tạo cho chuỗi cung ứng toàn cầu của Apple đã tăng gấp 5 lần, đạt 13,7 gigawatt, qua đó hạn chế được 17,4 triệu tấn khí thải CO2 cho môi trường. Apple cũng đã sử dụng khoảng 1,5 gigawatt điện tái tạo trên khắp thế giới để cung cấp năng lượng cho tất cả văn phòng, trung tâm dữ liệu và cửa hàng bán lẻ của công ty, trải rộng trên 44 quốc gia và vùng lãnh thổ.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống