Ông Phùng Văn Cường, Tổng Giám đốc Viettel Global, cho biết cơ hội năm 2023 rất lớn ở các mảng như 4G, Cố định băng rộng, dịch vụ số, ví điện tử.
Tuy nhiên, năm nay cũng chứng kiến nhu cầu đẩy mạnh đầu tư vào CNTT và chuyển đổi số hiệu quả của chính phủ và tổ chức trên tất cả các lĩnh vực. Các nhóm dịch vụ số khách hàng doanh nghiệp, dịch vụ số khách hàng cá nhân và tài chính điện tử là nguồn tăng trưởng với tiềm năng lớn khi dịch vụ Viễn thông đang bão.
Trong trường hợp đó, Viettel Global đã tạo ra 27.329 tỷ đồng tổng doanh thu, tăng 21% so với năm 2021. Giá vốn tăng không đáng kể trong thời gian đó, dẫn đến lợi nhuận gộp tăng 3.835 tỷ đồng lên 10.959 tỷ đồng, với tỷ suất lợi nhuận gộp cao kỷ lục lên 46%.
Trong những năm qua, biên lợi nhuận gộp của Viettel Global đã không ngừng tăng lên nhờ tập trung vào các hoạt động kinh doanh có biên lợi nhuận cao và giảm một số sản phẩm có biên lợi nhuận thấp. Chẳng hạn, Viettel Global đẩy mạnh phát triển thuê bao 4G trong lĩnh vực cốt lõi của kinh doanh là viễn thông, dịch chuyển chiến lược phát triển sang tập khách hàng thành thị với doanh thu trung bình trên mỗi thuê bao (ARPU) cao.
Các thị trường cũng đẩy mạnh các hoạt động chuyển đổi số, tăng cường cung cấp giải pháp công nghệ cho các tổ chức, doanh nghiệp, theo chiến lược chung từ tập đoàn và tổng công ty. Do đó, Viettel Global có thêm nhiều khách hàng và hợp đồng lớn.
Số lượng thuê bao viễn thông năm 2022 tăng thêm 2,38 triệu đơn vị, hoàn thành 143% kế hoạch và số lượng thuê bao số tăng thêm 8,6 triệu đơn vị, theo số liệu từ báo cáo của Ban giám đốc tại Đại hội cổ đông.
Đặc biệt, dịch vụ cố định băng rộng tại các thị trường ghi nhận sự bứt phá, rất quan trọng đối với tăng trưởng thuê bao lẫn doanh thu.
Theo ông Phùng Văn Cường, TGĐ Viettel Global, việc đẩy mạnh tăng trưởng thuê bao Super App, thuê báo ví điện tử, xây dựng hệ sinh thái toàn diện đã hỗ trợ cho việc giữ gìn và tăng trưởng thuê bao data. Thị trường châu Á đã đẩy mạnh dịch vụ Internet cáp quang (FTTH) và kết quả là FTTH đóng góp đáng kể vào delta tăng trưởng doanh thu cho các thị trường với việc đặt nhiệm vụ cho các thị trường phải chủ động, linh hoạt tìm không gian mới để phát triển.
Nhìn chung, sự tăng trưởng của doanh thu năm 2022 đến từ hai thị trường quan trọng là châu Phi và Đông Nam Á, khi doanh thu từ cả hai đều tăng trưởng mạnh và vượt mức 10.000 tỷ đồng. Có thể kể đến Movitel (tại Mozambique) tăng 30%, Mytel (tại Myanamar) tăng 23%, Lumitel (tại Burundi) tăng 18%, Telemor (tại Đông Timor) tăng 17%, Halotel (Tại Tanzania) tăng 14% và Metfone (tại Campuchia) tăng 6%.
Riêng Natcom tại Haiti và Unitel tại Lào - do ảnh hưởng bởi tỷ giá quy đổi biến động đáng kể nên không tăng trưởng, nhưng nếu đánh giá theo đồng bản tệ thì Natcom tăng 40% và Unitel tăng 19%.
Ông Phùng Văn Cường nhận định, xu hướng và cơ hội trong năm 2023 rất lớn ở các mảng như 4G, cố định băng rộng, dịch vụ số và ví điện tử. Di động 4G còn dư địa lớn và đang ở giai đoạn phát triển mạnh ở châu Phi. Dịch vụ cố định băng rộng dự báo tốc độ tăng trưởng thuê bao vẫn cao hơn di động, khu vực Đông Nam Á và châu Mỹ Latinh, mặc dù tỷ trọng FTTH đạt trên 50% nhưng vẫn có mức tăng trưởng dự kiến 2 con số.
Các công ty thị trường của Viettel đều có lợi thế về hạ tầng cáp quang, cung cấp đa dịch vụ (di động, cố định băng rộng) nên rất thuận lợi cho việc mở rộng thuê bao và mở rộng không gian tăng trưởng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống