Ý tưởng khởi nghiệp từ những ký ức làng quê
Bắt đầu từ những ký ức tuổi thơ của anh ấy, anh Trần Tuấn Dũng đã thành lập ChicnChill, một thương hiệu thủ công mỹ nghệ cói xiên đan lát. Tuổi thơ của anh ấy gắn liền với hình ảnh của bà và mẹ anh ấy, người luôn tỉ mẩn đan lát những vật dụng gia đình bằng tre, nứa và cỏ cói khi anh ấy sinh ra và lớn lên trong một làng quê nhỏ ở Quảng Bình. Anh ấy được đưa đến Nhật Bản để tìm kiếm việc làm sau khi hành trình cuộc sống của anh ấy kết thúc, nhưng những ký ức mộc mạc về làng quê với cỏ cây tre nứa và những bàn tay thoăn thoắt xiên đan vẫn hiện diện trong ký ức của người thanh niên Việt trẻ.
"Tôi yêu thiên nhiên Việt Nam. Tôi yêu những bàn tay đan lát của nghệ nhân Việt Nam. Và tôi muốn mang tình yêu này, vẻ đẹp này đến nhiều hơn những ngôi nhà, nơi làm việc và không gian thư giãn. Anh Dũng giải thích rằng điều này cũng là nguồn gốc của thương hiệu đồ trang trí nội thất đan lát ChicnChill.
Cái tên ChicnChill của thương hiệu cũng thể hiện rõ triết lý này. "Chill" hướng đến sự thư giãn, ấm cúng, trong khi "Chic" là sự thanh lịch, trang nhã. Anh Dũng giải thích rằng mục tiêu của ông là mang đến cho những ngôi nhà của khách hàng một cảm giác vừa tao nhã vừa thoải mái.
Bắt đầu của ChicnChill là khá đặc biệt. Chính anh Dũng đã nhìn thấy ý tưởng để thương hiệu của mình ra đời khi phần lớn các doanh nghiệp đều thu mình "tránh dịch". Mọi người đều phải ở nhà khi xu hướng mua sắm đồ nội thất, trang trí nhà cửa lên ngôi, đặc biệt là khi xã hội cởi mở hơn, đặc biệt là trên thị trường Mỹ.
Anh Dũng gặp không ít khó khăn trong những ngày đầu thành lập ChicnChill như thiếu nhân lực, thách thức về tài chính, kiến thức vận hành, tìm hiểu thị trường và thị hiếu của khách hàng, và vô số những khó khăn không tên khác vì bản thân anh là một kỹ sư không có nhiều kiến thức về thị trường thương mại điện tử cũng như kinh nghiệm kinh doanh. Tuy nhiên, anh Dũng đã tháo từng nút thắt một bằng quyết tâm.
Để chuẩn bị cho sự ra mắt của ChicnChill, anh ấy và đội ngũ của anh ấy dành ra nhiều tháng để tìm kiếm trên các trang web về lối sống ở thị trường Âu Mỹ, nghiên cứu và phân tích các xu hướng trang trí nhà cửa với các vật liệu từ thiên nhiên, từ đó xác định dòng sản phẩm chủ lực đầu tiên của công ty, kết hợp yếu tố bản sắc Việt trong chất liệu phối hợp với phong cách lịch lãm trang nhã để bước chân vào thị trường.
Anh Dũng cùng đội ngũ phối hợp với các làng nghề để tìm ra phương án xử lý và cải tiến mỗi ngày trong quá trình sản xuất và thành phẩm vì anh biết được đặc tính mây tre cói lá Việt bị ảnh hưởng bởi độ ẩm, côn trùng. Khi những chiếc đĩa, chiếc giỏ đan cói xiên của ChicnChill được sản xuất, người ta có thể cảm nhận được sự chỉnh chu, kỳ công và tinh xảo từ những đôi tay nghệ nhân làng Việt. Ngay trong giai đoạn đại dịch, ChicnChill đã sẵn sàng xuất cảng và đặt chân đến thị trường quốc tế từ năm 2021.
Khởi nghiệp địa phương, Thành công quốc tế
Ban đầu, ChicnChill tiến hành thử nghiệm kinh doanh một số sản phẩm đồng loạt trên một số nền tảng, nhưng kết quả không như mong đợi. Tuy nhiên, thất bại đã giúp thương hiệu mạnh dạn hơn khi "lên sàn" Amazon vào đầu năm 2021.
Đối với một người khởi nghiệp trái ngành như tôi, "Global Selling - bán hàng xuyên biên giới" giống như một cuốn sách mở. Để có thêm kiến thức về tính năng, công cụ và nguồn hỗ trợ từ Amazon, tôi tham gia các học và chủ động liên hệ để nhận được các tư vấn trực tiếp của đội ngũ Amazon Global Selling Việt Nam. Theo anh Dũng, tôi cũng nhận được thông tin cập nhật và nghiên cứu về xu hướng mua hàng của người tiêu dùng đối với thương hiệu của tôi.
Trong cuộc trò chuyện, nhà sáng lập thương hiệu ChicnChill nhiều lần đề cập và đánh giá cao dịch vụ hoàn thiện đơn hàng của Amazon (Fulfillment by Amazon- FBA) trong việc tạo tiền đề cho những doanh nghiệp start-up như ChicnChill có giải pháp chuỗi cung ứng tốt nhất và dễ dàng mở rộng kinh doanh tại các thị trường lớn đầy cạnh tranh.
Theo anh Dũng, "Chúng tôi chỉ cần giao sản phẩm vào Trung tâm hoàn thiện đơn hàng của Amazon, sau đó khi có khách đặt hàng, Amazon sẽ giúp đóng gói, giao hàng đến tận tay khách hàng, nhận thanh toán hoặc thậm chí đổi hoàn khi cần thiết." Điều này đã giúp thương hiệu tập trung vào việc cải thiện chất lượng và hình ảnh của sản phẩm bằng cách giảm đáng kể nguồn lực và thời gian vận hành.
Điều đáng chú ý là, mặc dù là một start-up nhỏ, ChicnChill nhấn mạnh vào khâu xây dựng và phát triển thương hiệu đồng thời kết hợp nhuần nhuyễn các giải pháp quảng cáo và branding cho gian hàng và sản phẩm, thúc đẩy khả năng tiếp cận và tiếp thị đến khách hàng mua hàng. Anh Dũng đã đầu tư vào một đội ngũ riêng để tập trung vào việc phát triển hình ảnh, nội dung, gợi ý cách trang trí, giới thiệu về sản phẩm ChicnChill đến khách hàng quốc tế một cách chuyên nghiệp, hiện đại và rất cập nhật xu hướng.
Thành công bất ngờ đến từ việc lựa chọn nhóm sản phẩm phù hợp và định hướng kinh doanh dựa trên lợi thế của FBA. Chỉ sau một thời gian ngắn tham gia xuất khẩu và bán hàng trên Amazon, quả ngọt đã đến với ChicnChill. Cỏ cây, mây tre Việt qua các sản phẩm thủ công trang trí ChicnChill được đón nhận và yêu thích trên Amazon với tỷ lệ tăng trưởng 700% trong vòng một năm ra mắt. Trong đó, trong những dịp lễ tết, tốc độ tăng trưởng doanh thu ghi nhận những con số vô cùng ấn tượng.
Các thành công ban đầu của ChicnChill là tăng trưởng doanh số hoặc thương hiệu được yêu thích với nhiều đánh gia tích cực. Tuy nhiên, anh Dũng khẳng định rằng, với một người khởi nghiệp nhờ "làng" như mình, việc tạo ra công ăn việc làm cho hơn 800 thợ thủ công ở các làng nghề cói xiên Ninh Bình, Nam Định trong suốt hơn 2 năm dịch bệnh vừa qua mang một ý nghĩa lớn hơn của thành công đi liền với trách nhiệm lớn hơn.
Hành trình trở về của một người Việt trẻ để tạo ra những giá trị mới cho quê hương, mở rộng đường cho hàng hóa địa phương từ những làng nghề truyền thống đến thị trường toàn cầu, được gọi là ChicnChill. ChicnChill mang đến câu chuyện truyền cảm hứng khi tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương và giới thiệu những giá trị, bản sắc quê hương đến với bạn bè quốc tế. Nó vượt lên trên cả thành công về mặt kinh doanh hay lợi nhuận.
Theo tạp chí Điện tử & Ứng dụng
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống