CEO Viettel Global: 'Chúng tôi đã trở thành doanh nghiệp toàn cầu, cạnh tranh sòng phẳng với những ông lớn hàng đầu thế giới'

 

"Viettel Global đã chứng minh được câu chuyện: Người Việt Nam, người Viettel đi ra toàn cầu là chiến lược hoàn toàn đúng đắn. Chúng tôi phải bày tỏ lời cảm ơn với hơn 20.000 nhân viên tại 10 thị trường và những cổ đông đã ủng hộ, đóng góp cho Viettel Global trong suốt thời gian qua." Ông Phùng Văn Cường, Tổng giám đốc (CEO) Viettel Global, nói trong cuộc phỏng vấn.

CEO Viettel Global: ‘Chúng tôi đã trở thành doanh nghiệp toàn cầu, cạnh tranh sòng phẳng với những ông lớn hàng đầu thế giới’ - Ảnh 1.

Lần đầu tiên doanh thu viễn thông dịch vụ (tính theo tỷ giá cố định) từ thị trường nước ngoài của Viettel bằng với thị trường trong nước khi kết thúc năm 2022. Điều đó nói lên điều gì?

Viettel đã đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp viễn thông số 1 của Việt Nam khi chỉ là một đơn vị xây lắp. Ban lãnh đạo Viettel đã tin rằng "rồi cũng sẽ đến lúc bão hoà" khi công ty này đang trên đà phát triển rất mạnh tại thị trường di động của Việt Nam.

Do đó, Ban lãnh đạo Viettel đã có tầm nhìn xa hơn khỏi giới hạn thị trường 90 triệu người và đi ra toàn cầu cách đây 17 năm. Đó là một quyết định cực kỳ dũng cảm mà không ai nghĩ sẽ thành công vào thời điểm đó.

Chúng tôi gặp những nhà doanh nghiệp cạnh tranh, những đối thủ mạnh nhất thế giới khi chúng tôi đi ra toàn cầu. Do đó, Viettel cũng trở nên mạnh mẽ hơn và rất nhiều bài học đầu tư ra nước ngoài đã được áp dụng thành công trong nước.

CEO Viettel Global: ‘Chúng tôi đã trở thành doanh nghiệp toàn cầu, cạnh tranh sòng phẳng với những ông lớn hàng đầu thế giới’ - Ảnh 2.

Một thành quả thể hiện tầm nhìn chiến lược khôn ngoan là số doanh thu viễn thông tiêu dùng dịch vụ ở nước ngoài tương đương trong nước. Nó chứng minh rằng giấc mơ của người Viettel đã trở thành hiện thực. Đặc biệt, 80% sự đóng góp vào tăng trưởng mới của Tập đoàn Viettel trong năm 2022 đến từ thị trường viễn thông nước ngoài.

Tại Châu Phi, độ phủ của dịch vụ 4G mới có 20% và Viettel Global sẽ cần thêm 3-5 năm nữa để mở rộng. Quy mô doanh thu dịch vụ viễn thông ở nước ngoài của Viettel (tính theo tỷ giá cố định) sẽ vượt thị trường trong nước vào năm 2023, với tốc độ tăng trưởng khoảng 15-20%.

CEO Viettel Global: ‘Chúng tôi đã trở thành doanh nghiệp toàn cầu, cạnh tranh sòng phẳng với những ông lớn hàng đầu thế giới’ - Ảnh 3.

Viettel Global được thành lập vào năm nay sau 17 năm hoạt động. Điểm lại thành tựu, ba điểm sáng nhất mà bạn chọn để điểm lại là gì?

Sau 17 năm, Viettel Global đã chứng minh rằng người Việt Nam, người Viettel đi ra toàn cầu là chiến lược hoàn toàn đúng đắn. Viettel Global đã trở thành doanh nghiệp có doanh thu tỷ đô, cạnh tranh sòng phẳng với những ông lớn hàng đầu thế giới rất mạnh mẽ.

Đóng góp của Viettel Global tại nước ngoài góp phần nâng cao vị thế và giá trị thương hiệu của Tập đoàn Viettel. Thương hiệu Viettel được Brand Finance định giá gần 9 tỷ USD vào năm 2023. Một công ty không bao giờ được định giá cao như vậy nếu chỉ đầu tư trong nước. Đầu tư ra nước ngoài thành công cũng giúp Viettel và Việt Nam xác định vị trí trên bản đồ thế giới.

Thứ hai, Viettel Global đã tăng trưởng rất tốt trong nhiều năm gần đây và đây là động lực tăng trưởng chính của Tập đoàn Viettel. Trên thực tế, chúng tôi mới làm viễn thông tốt, chuyển đổi số, giải pháp công nghệ thông tin, sản xuất thiết bị và sau này là 5G, 6G, các thiết bị vOCS tính cước, thiết bị viễn thông, thiết bị sản xuất... sẽ giúp chúng tôi mở rộng không gian mới.

CEO Viettel Global: ‘Chúng tôi đã trở thành doanh nghiệp toàn cầu, cạnh tranh sòng phẳng với những ông lớn hàng đầu thế giới’ - Ảnh 4.

Thứ ba, Viettel Global đã hỗ trợ Tập đoàn tạo ra một thế hệ lãnh đạo cán bộ trưởng thành, có bản lĩnh. 90% các nhà lãnh đạo cấp trung, cao cấp của Công ty đã làm việc tại Viettel Global kể từ khi bắt đầu sự nghiệp của họ ở thị trường nước ngoài.

Ngoài ra, thách thức của VTG ở độ tuổi 17 vẫn còn tồn tại.

Một công ty muốn phát triển bền vững phải liên tục tìm kiếm không gian phát triển mới, cho dù đó là 17 - 18 hay 100 năm. Myanmar, đã cách đây 5 năm, là thị trường mà Viettel Global mở gần đây nhất. Thách thức đó cần được giải quyết.

Chẳng hạn, có tiếp tục đầu tư ở các quốc gia mới hay không, hay dừng lại hoặc mở rộng thị trường sang các hình thức khác? Ngày xưa, người Viettel đi mở đường với thế mạnh là viễn thông, nhưng bây giờ viễn thông đã bão. Cái hay là Viettel đã trở thành thương hiệu uy tín và có danh tiếng, được nhiều quốc gia chủ động mời chào Viettel đến đầu tư, bao gồm Ai Cập, Nigeria, Nepal, Bangladesh, Dominica, Jordan, Guinea Bissau...

CEO Viettel Global: ‘Chúng tôi đã trở thành doanh nghiệp toàn cầu, cạnh tranh sòng phẳng với những ông lớn hàng đầu thế giới’ - Ảnh 5.

Thứ hai là chuyển đổi từ doanh nghiệp viễn thông sang doanh nghiệp số, nhưng phần lớn các thị trường Viettel đầu tư có mức độ trưởng thành số thấp, trình độ và năng lực của toàn thị trường. Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ rằng một khi đã thấy khó khăn thì sẽ tìm được cách giải. Viettel Global sẽ trở thành hub để đưa toàn bộ Viettel ra nước ngoài khi chuyển đổi sang doanh nghiệp số. Chúng tôi sẽ đi cùng với Viettel Solutions, Viettel Digital, Viettel Media, Viettel Manufactoring, Viettel High Technology.

Chúng tôi xác định chiến lược năm 2025 là doanh thu các dịch vụ mới từ 15% đến 25% tổng doanh thu các thị trường nước ngoài. Để thực hiện điều này, các công ty thị trường sẽ cần tách các bộ phận về dịch vụ số, mà những công ty ví điện tử ở Tanzania, Burundi, Myanmar, Lào Campuchia... là những ví dụ.

Thứ ba là nhân sự làm công nghệ ở các thị trường rất ít, 95-98% vẫn là viễn thông. Trong khi đó, 10–20% nhân sự công nghệ cần thiết chủ yếu ở nước sở tại để trở thành doanh nghiệp công nghệ số. Tuy nhiên, tỷ lệ này đã đạt 15% ở một số thị trường tiên phong, như Campuchia. Chúng tôi đang cố gắng tăng nhanh tỷ lệ này với các thị trường khác.

CEO Viettel Global: ‘Chúng tôi đã trở thành doanh nghiệp toàn cầu, cạnh tranh sòng phẳng với những ông lớn hàng đầu thế giới’ - Ảnh 6.

Trong bối cảnh phần lớn thị trường Viettel đầu tư đều có mức độ trưởng thành số thấp và nền kinh tế cũng phát triển kém hơn so với Việt Nam, ông có thể chia sẻ giải pháp của Viettel Global trong việc đẩy mạnh dịch vụ số không?

Các thị trường quốc tế của Viettel Global được dự đoán sẽ tiếp tục tiến tới mức bão 4G trong khoảng 3-5 năm nữa. Chúng tôi đồng thời chuẩn bị nguồn lực và kế hoạch hành động cho chuyển đổi số trong thời gian này.

Với nhiều bài học từ những thành công, thất bại ở thị trường trong nước, trình độ công nghệ của Tập đoàn Viettel đã tăng lên. Kinh nghiệm từ chiến lược chuyển đổi số tại Việt Nam cho thấy rằng chuyển đổi số cần hạt nhân, sếu đầu đàn làm mẫu, làm gương, cần hạt nhân để lôi kéo và tạo hệ sinh thái.

Tại các thị trường của Viettel, chúng tôi có chiến lược làm mẫu, làm thử nghiệm cho các bộ ban ngành, doanh nghiệp, đào tạo họ sử dụng các dịch vụ số. Khi họ sử dụng được rồi, thấy giá trị vượt trội, họ cảm thấy "gây nghiện" và không thể làm việc được nữa vì họ cảm thấy khó khăn.

CEO Viettel Global: ‘Chúng tôi đã trở thành doanh nghiệp toàn cầu, cạnh tranh sòng phẳng với những ông lớn hàng đầu thế giới’ - Ảnh 7.

Từ năm 2020, 2021, chúng tôi đã bắt đầu làm như vậy và đã làm như vậy được hai năm, phần lớn các quốc gia mà Viettel đã đầu tư. Mức độ phổ cập Internet không hề thua kém các quốc gia khác trong khu vực ở châu Á, mặc dù là các quốc gia đang phát triển. Ngay cả người dân Campuchia, Lào, thậm chí còn sử dụng Internet Mobile nhiều hơn cả Việt Nam hay các quốc gia châu Âu.

Chúng tôi nghĩ rằng các hoạt động chuyển đổi số, mức độ trưởng thành số của các quốc gia mà Viettel đầu tư sẽ tăng nhanh hơn đáng kể vào năm 2025. Chúng tôi kiên định với con đường đó.

Xin cảm ơn ông!

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống