Chủ nhân giải thưởng chính VinFuture 2022: Thành công ở Metaverse vẫn là câu hỏi mở

 

Nhóm 5 nhà khoa học hàng đầu, bao gồm Tiến sĩ Vinton Gray Cerf, Tiến sĩ Emmanuel Desurvire, Tiến sĩ Robert Elliot Kahn và Giáo sư Sir David Neil Payne, đã nhận được giải thưởng chính trị trị trị giá 3 triệu USD của giải thưởng VinFuture 2022 cho việc tạo ra trình duyệt web đầu tiên World Wide Web, thiết kế và triển khai Giao thức Điều khiển Truyền dẫn và Giao thức Internet (TCP/IP), cũng như công trình đột phá về Bộ khuếch đại sợi quang pha tạp Erbium.

Chủ nhân giải thưởng chính VinFuture 2022: Thành công ở Metaverse vẫn là câu hỏi mở - Ảnh 1.

Công trình đột phá về Bộ khuếch đại sợi quang pha tạp Erbium, trình duyệt web đầu tiên World Wide Web, thiết kế và triển khai Giao thức Điều khiển Truyền dẫn và Giao thức Internet (TCP/IP) và các nhà khoa học đã nhận được giải thưởng đáng kể, trị giá 3 triệu USD.

Các nhà khoa học đã nhận được nhiều câu hỏi về tương lai của Internet và vũ trụ ảo Metaverse trong một cuộc phỏng vấn sau lễ trao giải VinFuture 2022.

Giáo sư Sir David Neil Payne nhấn mạnh: "Theo quan điểm của tôi, Metaverse là một nơi thú vị, nhưng liệu dự án đó có thể thành công hay không thì vẫn là một câu hỏi mở. Tuy nhiên, chúng ta có công nghệ để làm điều đó trong tương lai của Internet. Câu hỏi quan trọng ở đây là liệu chúng ta có muốn nó trở thành thực tiễn hay không?"

Chủ nhân giải thưởng chính VinFuture 2022: Thành công ở Metaverse vẫn là câu hỏi mở - Ảnh 2.

Tiến sĩ Vinton Gray Cerf

Tiến sĩ Vinton Gray Cerf cho biết khi được hỏi tương lai của Internet có bao gồm Metaverse hay không, Metaverse hiện vẫn đang dừng ở mức là một khái niệm quảng cáo thị trường (marketing term).

"Mặc dù chúng ta vẫn chưa rõ nó thực sự có nghĩa là gì, nhưng mọi người hiện đang rất hào hứng với thực tế ảo và thực tế tăng cường.

Và nếu cần phải xem xét một công nghệ trong số các công nghệ đã đề cập, thì tôi đặt cược vào thực tế tăng cường. Theo chủ nhân mới của giải thưởng VinFuture, công nghệ này sẽ giúp chúng ta học hỏi và hiểu biết tốt hơn về thế giới quanh ta vì nó tận dụng được tiềm năng của con người về cách chúng ta nghe và cách chúng ta nhìn mọi thứ xung quanh.

Chủ nhân giải thưởng chính VinFuture 2022: Thành công ở Metaverse vẫn là câu hỏi mở - Ảnh 3.

Theo Tiến sĩ Vinton Gray Cerf, Metaverse hiện vẫn đang dừng ở mức là một khái niệm quảng cáo thị trường.

Trong khi đó, Tiến sĩ Emmanuel Desurvire khẳng định rằng việc dự đoán một điều gì đó rất khó, đặc biệt là khả năng xảy ra trong tương lai. Ông nhấn mạnh, "cách tốt nhất để dự đoán là chúng ta tham khảo những bài học trước đó mà chúng ta đã được học."

"Tại thời điểm này, tôi muốn nói rằng chúng ta có thể xem xét tương lai từ quá khứ, từ bài học về khuếch đại quang trong Internet và từ những bài học khác mà chúng ta đã học.

Có rất nhiều câu hỏi liên đới về tương lai của Internet, bao gồm cả việc liệu chúng ta có nên sử dụng cap quang loại khác với băng thông lớn hơn hay không. Ông đặt câu hỏi về việc liệu chúng ta có sử dụng các bộ khuếch đại khác hoặc các loại hình truyền thông kiểu vệ tinh khác hay không.

Chủ nhân giải thưởng chính VinFuture 2022: Thành công ở Metaverse vẫn là câu hỏi mở - Ảnh 4.

Giải thưởng chính VinFuture 2022 được trao cho Tiến sĩ Emmanuel Desurvire trên sân khấu.

Giáo sư David Neil Payne, người cũng chia sẻ về tương lai Internet, nói thêm: "Trong 10 đến 20 năm nữa, Internet sẽ vẫn dựa vào cáp quang. Nhưng sau đó thì sao, tôi không rõ liệu chúng ta chỉ tiếp tục mở rộng mạng cáp quang hay sao? Bởi vì sẽ đến một thời điểm mà việc lắp đặt thêm cáp quang sẽ trở nên quá đắt đỏ.

Tiến sĩ Vinton Gray Cerf cho biết, trong những ngày qua, một số sáng chế đã được đề cập đến tại Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2022, với câu hỏi sáng chế nào sau Internet có khả năng thay đổi thế giới.

"Năng lực sử dụng sức mạnh tính toán để hiểu được cách vận hành của thế giới sẽ trở nên cực kỳ quan trọng, chẳng hạn như việc cá nhân hóa chăm sóc sức và thuốc, khả năng thay đổi cấu trúc tế bào để bảo vệ cơ thể của bạn khỏi ung thư và các loại bênh khác, v.v.

Các nhà vật lý hiện tại cho rằng họ chỉ hiểu được 5% vũ trụ và không biết về vật chất tối và năng lượng tối là gì là một lý do rất đơn giản. Tiến sĩ Vinton Gray Cerf khuyên bạn nên nghiên cứu về thiên văn học nếu bạn muốn giành giải Nobel vì chúng ta chưa hiểu nhiều về nó.

Chủ nhân giải thưởng chính VinFuture 2022: Thành công ở Metaverse vẫn là câu hỏi mở - Ảnh 5.

Theo Giáo sư David Neil Payne

"Trong tương lai gần đây, Internet sẽ là một phần của khám phá vĩ đại tiếp theo. Tuy nhiên, có một điều chúng ta chưa nói về lưu trữ dữ liệu. Làm thế nào chúng ta lưu trữ tất cả dữ liệu sẽ được tạo ra từ các giao dịch ngân hàng, hình ảnh bạn chụp, v.v. Giáo sư David Neil Payne bày tỏ quan điểm. "Tôi tin rằng trong những năm tới, việc lưu trữ dữ liệu cực kỳ lớn sẽ là kết quả của khám phá vĩ đại.

Toàn cảnh lễ trao giải VinFuture năm 2022 Toàn cảnh lễ trao giải VinFuture năm 2022

VTV.vn - Với công trình nghiên cứu về Internet và trình duyệt web, 5 nhà khoa học đã nhận được giải thưởng chính trong Lễ trao giải VinFuture 2022.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống