Chủ tịch Viettel: 'Cần tăng tốc biến xu hướng tương lai thành hiện thực'

 
Tap doan Viettel anh 1

Ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel, đã có cuộc trao đổi về những bài học rút ra sau MWC 2023.

Điều Viettel muốn nói với thế giới

- Năm thứ sáu Viettel tham gia MWC là năm 2023. Điều gì đã thôi thúc Viettel kiên trì như vậy và mục tiêu khi đến với sự kiện này là gì?

- Với mục tiêu rất rõ ràng, cụ thể, Viettel đã chọn tham dự MWC. Trước hết, MWC là sân chơi lớn nhất trong ngành di động toàn cầu, thu hút gần 90.000 người từ khắp nơi trên thế giới. Viettel đến đây để lắng nghe và học hỏi các xu hướng công nghệ sắp tới, từ đó áp dụng chúng vào sản phẩm của mình tại các thị trường của mình để phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách hàng.

Thứ hai, MWC là một sự kiện được tổ chức với sự tham gia của một số lượng lớn các nhà lập kế hoạch chính sách và chuyên gia. Các tổ chức, doanh nghiệp quốc tế và Hiệp hội Hệ thống Thông tin Di động Toàn cầu (GSMA) đang họp mặt trong một loạt các phiên thảo luận quan trọng ở đây. Ở mỗi quốc gia hoặc khu vực, các chính sách, giải pháp hành động được nêu ở MWC sẽ được thực hiện trên diện rộng. Chúng tôi tiếp cận, nắm bắt những kiến thức này để chủ động cải thiện hiệu quả đầu tư và kinh doanh ở các quốc gia.

Tap doan Viettel anh 2

Viettel ký thuận hợp tác với các tập đoàn công nghệ quan trọng trên thế giới tại MWC 2023.

Thứ ba, Viettel giới thiệu các sản phẩm, giải pháp công nghệ mà chúng tôi nghiên cứu, phát triển trong MWC, khu vực đẳng cấp thế giới. Chúng tôi tự tin giới thiệu các sản phẩm của mình và được hàng nghìn người quan tâm vì chúng tôi đứng ở sân chơi này. Đó là động lực, niềm tự hào để Viettel tham dự MWC và tiếp tục phát triển các sản phẩm, dịch vụ của mình.

Thứ tư, MWC là nơi các nhà lãnh đạo chính phủ, doanh nghiệp, nhà hoạch định chính sách, nhà cung cấp thiết bị, dịch vụ, v.v. gặp gỡ, trao đổi và thuận với họ. Sự hội tụ này rất quan trọng để Viettel thể hiện năng lực, chia sẻ quan điểm, ý kiến, qua đó tạo dựng sự đồng thuận, niềm tin và quyết định hợp tác với chúng ta.

Cuối cùng, MWC là cơ hội để Viettel làm việc với các nhà M&A (mua bán, sáp nhập) quốc tế để có thể tìm kiếm hướng đi mới trong việc mở rộng đầu tư ở các thị trường sắp tới.

Khi công nghệ tiến lên phía trước, không ai bị bỏ lại phía sau, theo thông điệp của Viettel về sản phẩm số từ trước đến nay.

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Viettel

- Tại sự kiện lần này, Viettel có thông điệp rất ấn tượng: "Công nghệ từ trái tim." Công ty muốn thông điệp gì với thế giới qua thông điệp này?

- Công nghệ được tạo ra để phục vụ xã hội và người dân. Công nghệ còn hạn chế nếu chỉ phục vụ lợi ích của một nhóm người. Công nghệ hiện nay hướng tới tối đa hóa số lượng người dùng và tối ưu hóa trải nghiệm, không chỉ riêng ở Viettel.

Khi công nghệ tiến lên phía trước, không ai bị bỏ lại phía sau, theo thông điệp của Viettel về sản phẩm số từ trước đến nay. Điều đó có nghĩa mọi người đều bình đẳng với công nghệ, không phân biệt giàu nghèo, vùng sâu vùng xa hay đô thị.

Thông điệp "Công nghệ từ trái tim" tại MWC năm nay là lời khẳng định của Viettel rằng nếu làm công nghệ, làm sản phẩm với một tấm lòng, mang lợi ích to lớn cho người dân, thì chắc chắn sản phẩm đó sẽ nhanh chóng đến với từng gia đình, xã hội. Điều này đúng với tinh thần khi công nghệ mở rộng, không một ai, không một gia đình nào bị tụt hậu và bị bỏ lại phía sau.

hiện thực hóa mục tiêu tiêu chuẩn công nghệ toàn cầu

- Trong thế giới số, công nghệ càng phát triển có thể rút ngắn khoảng cách giàu - nghèo ngày càng xa. Viettel làm gì để ngăn chặn nguy cơ này?

- Có người nói rằng một công ty sáng tạo ra một công nghệ mới sẽ nhanh chóng trở nên giàu có. Viettel tư duy ở một góc độ hơi khác. Khi một doanh nghiệp sáng tạo ra một sản phẩm công nghệ và có thể phổ cập nó đến hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ người dùng, sản phẩm đó rất thành công.

Trên thực tế, có rất nhiều sản phẩm như vậy. Không thể coi những người tiếp cận sản phẩm đó đang bị mất tiền hoặc đang làm lợi cho doanh nghiệp đó. Hãy xem xét vấn đề này khác đi, khi một sản phẩm được sản xuất mà ai cũng sử dụng được, điều đó có nghĩa là sản phẩm đó rất có ý nghĩa và phổ cập đến đông đảo người dùng, không phân biệt họ ở đâu.

Chiến lược kinh doanh thu hút người dùng là nguồn gốc của những doanh nghiệp thành công. Đây là xu hướng và là động lực thúc đẩy các doanh nghiệp startup mới thành công hơn.

- Trong lần tham dự MWC này, ông cảm nhận thế nào về không khí của sự kiện và sự bùng nổ của ngành di động thế giới?

- MWC đã thực sự hồi phục trong năm nay sau ba năm gián đoạn do đại dịch Covid-19. Tôi có cảm giác rằng thế giới đang rất mong chờ sự kiện này để xem thị trường có xu hướng gì, các công ty trình diễn sản phẩm nào, các nhà hoạch định chính sách của GSMA và các quốc gia có thông tin, nghiên cứu gì mới... Khác biệt rất lớn đến từ các doanh nghiệp tham dự MWC. Họ đã mang đến MWC 2023 những gì hay nhất, tốt nhất của mình sau ba năm tích lũy.

Ngoài ra, các doanh nghiệp ở MWC còn giới thiệu nhiều công nghệ tiềm năng hơn. Chẳng hạn, các hãng tập trung vào 5G trong giai đoạn 2017-2018, và 5G đã trở nên phổ biến hơn và đi vào cuộc sống. Công nghệ mới sẽ được sử dụng thường xuyên trong 3-5 năm tới ở MWC.

Tap doan Viettel anh 3

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Viettel - chia sẻ bên lề MWC 2023.

Với Viettel, những điều này rất hữu ích và hiệu quả. Chẳng hạn, chúng tôi đặt mục tiêu sản xuất hàng hóa đáp ứng các tiêu chuẩn công nghệ toàn cầu để sử dụng MWC cách đây 5 năm. Đó là hệ thống mạng lõi, mạng vô tuyến 5G, hệ thống trung tâm điều hành thông minh và hệ thống giám sát mạng lưới thông minh SOC. Chúng tôi hiện đã hiện thực hóa được mục tiêu đó.

- Vậy còn năm nay, ông có thể chia sẻ một vài xu hướng hoàn toàn mới mà Viettel nhìn thấy ở MWC không?

- MWC vốn là sự kiện thường niên của ngành di động thế giới, nhưng hiện nay không còn nói nhiều về di động mà trở thành sự kiện lớn nhất, được mong đợi nhiều nhất về công nghệ trong mọi lĩnh vực. Do cách mạng 4.0, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần ứng dụng công nghệ.

Năm nay, nhiều hãng lớn đã nói về 6G, công nghệ kết nối không chỉ trên mặt đất mà cả trên không gian, dưới biển và trong lòng đất. Ngoài ra, có thể đề cập đến xu hướng sử dụng hệ thống mạng lõi trên cloud và ai cũng có thể sử dụng nó. Internet vệ tinh sẽ không còn là dịch vụ xa xỉ nhờ lợi thế tốc độ tốt, giá rẻ. Để đảm bảo mở rộng doanh thu và lợi nhuận, các tập đoàn lớn trên thế giới hiện rất chú trọng và sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp khác.

- Ông có thể mô tả một vài ý tưởng mà Viettel có thể áp dụng và học hỏi từ MWC năm nay không?

Mục tiêu sản xuất hàng hóa đáp ứng các tiêu chuẩn công nghệ toàn cầu đã được Viettel đặt ra cách đây 5 năm. Chúng tôi hiện đã hiện thực hóa mục tiêu đó ngay bây giờ.

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Viettel

- Thông điệp của MWC 2023 là "Khai phóng công nghệ của tương lai ngay từ hôm nay." Điều này có nghĩa là hãy tăng tốc hơn, giảm thời gian xuống. Những gì đã là xu hướng, những điều chúng ta đã nghiên cứu, phát minh ra mà có ý nghĩa, mang lại giá trị cho con người thì hãy biến nó thành hiện thực ngay lập tức.

Để có thể áp dụng nhanh nhất tại tập đoàn, các cán bộ, kỹ sư Viettel trong đoàn công tác đã tìm hiểu, học hỏi, trao đổi và làm việc với các tổ chức, doanh nghiệp để tìm hiểu về những công nghệ mới nhất năm nay.

Viettel đã đón hàng trăm nhà lãnh đạo tổ chức, doanh nghiệp đến tìm hiểu, trao đổi ý tưởng và lĩnh vực chuyên môn trong thời gian ở MWC. Một số công ty quan trọng, bao gồm Qualcomm, TikTok, Pegatron và F5, cũng được tập đoàn ký thuận. Tầm vóc của Viettel ngày nay là một tập đoàn toàn cầu được công nhận, nhìn nhận và tin tưởng.

Kết quả này rất tự hào nhưng cũng đầy áp lực. Nhiệm vụ của chúng tôi là chuyển đổi các nội dung hợp tác thành hành động, sản phẩm và giải pháp cụ thể trong thời gian tới. Các đơn vị của Viettel phải tích cực nghiên cứu, sáng tạo sản phẩm và kinh doanh không chỉ ở các quốc gia chúng tôi đầu tư mà còn phải hướng tới thị trường toàn cầu, bao gồm cả các quốc gia đang phát triển.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống