Ông Đỗ Hữu Hưng, CEO Accesstrade, cho biết các KOL ngày càng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động marketing của thương mại điện tử (TMĐT) khi ông phát biểu tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại Điện tử Việt Nam 2023.
Theo ông Hưng, khi thông tin tiếp cận được nhiều hơn, người dùng sẽ có xu hướng tìm kiếm các nhà cung cấp uy tín có khả năng đánh giá, nhận xét và phản hồi khách quan để từ đó quyết định lựa chọn sản phẩm.
Nhãn hàng "thành nhờ KOL bại cũng nhờ KOL"
Vị chuyên gia cho rằng KOL có thể ảnh hưởng đến khả năng thành bại của nhãn hàng, điển hình như làn sóng Kpop đã và đang ảnh hưởng đến nhiều mặt hàng tiêu dùng ở Việt Nam, bao gồm mỹ phẩm và thời trang. Do đó, KOL sẽ tiếp tục là hình thức quảng cáo giúp gia tăng nhận diện thương hiệu, đặc biệt là thông qua hoạt động bán hàng trên kênh live-commerce (thương mại trực tiếp).
Tuy nhiên, xu hướng này gần đây đã có dấu hiệu giảm nhiệt do cách các nhãn hàng sử dụng KOL, KOC chưa được chuẩn bị kỹ lưỡng và thiếu phương pháp. Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến những vụ việc đáng tiếc cho cả nhãn hàng lẫn KOL, tương tự như trường hợp của dược phẩm Hoa Linh và TikToker Võ Hà Linh.
TikToker này đã tham gia chiến lược livestream bán hàng hợp tác với công ty Hoa Linh vào đầu tháng 4. Tuy nhiên, cách quảng bá của Võ Hà Linh khiến người xem hiểu lầm rằng giá thành sản phẩm giảm xuống chỉ bằng 10% đến 20% giá gốc.
![]() |
Mặc dù không có quy trình tiêu chuẩn, nhưng các doanh nghiệp thích sử dụng KOL. Ảnh: Liên Phạm. |
Khi cho rằng công ty dược bán phá giá trên kênh online, gây khó khăn cho kênh phân phối truyền thống, không ít đại lý và nhà thuốc sản phẩm cũng tỏ ra bức xúc. Mặt khác, người tiêu dùng có cái nhìn thiếu thiện cảm về đại lý, nhà thuốc ăn chênh lệch chênh lệch quá dày.
Theo đại diện Accesstrade, một yếu tố khác khiến phong trào KOL, KOC không còn phát triển nóng là do kinh tế khó khăn. Nhãn hàng buộc phải hạn chế tung hoặc triển khai các chương trình khuyến mãi, truyền thông do tình trạng này.
"Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng các nhãn hàng sẽ đẩy mạnh hoạt động truyền thông trở lại từ quý II và việc ngân sách cho KOL, KOC phục hồi vào quý III có thể giúp xu hướng sử dụng người có ảnh hưởng tiếp tục tăng lên, ông nói.
Đáng chú ý, việc thị trường bắt đầu có sự nâng cấp, người dùng thông minh hơn và nhận thấy nhiều KOL, KOC làm việc thiếu chuyên nghiệp cũng góp phần làm giảm nhiệt độ của phong trào.
"Không có sự khó khăn hay vất vả nào bằng việc đi chăm sóc KOL. Mặc dù vậy, tôi nghĩ đây vẫn sẽ là một phương pháp hiệu quả, theo CEO Accesstrade.
Ở một số thị trường quan trọng, chẳng hạn như Mỹ, KOL phải ghi hoặc thông báo rõ nội dung được trả tiền để sản xuất và nội dung không được tài trợ. Để hợp tác với KOL dễ dàng hơn, chính Việt Nam nên có quy trình và cách thức hợp tác với KOL.
Nếu muốn thúc đẩy doanh số, các doanh nghiệp cũng cần cải thiện phương án, quy trình sử dụng KOL, KOC chuyên nghiệp hơn so với các nhãn hàng quốc tế.
Siết chặt hoạt động của các KOL
Trên thực tế, trường hợp của Võ Hà Linh và công ty dược Hoa Linh không phải là lần đầu tiên các lùm xùm liên quan đến KOL xuất hiện. Từng có nhiều nhãn hàng, doanh nghiệp gặp khó khăn khi sử dụng KOL hoặc người nổi tiếng sai cách.
Đáng chú ý, vẫn có những doanh nghiệp sẵn sàng hợp tác với một KOL chuyên sản xuất nội dung bẩn để nhận được nhiều tương tác, chẳng hạn như Nờ Ô Nô. Không ít doanh nghiệp đã bị người dùng tẩy chay chỉ trích khi chọn làm việc với các KOL này, mặc dù nhanh chóng "viral".
![]() |
Rủi ro cho doanh nghiệp cũng có thể được cung cấp thông qua hợp tác với KOL. Ảnh: Minh Sơn. |
Sự xuất hiện của các nền tảng mạng xã hội khác, chẳng hạn như TikTok, khiến các vấn đề của KOL trở nên nổi bật. Đại diện của Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ Phát thanh Truyền hình/Thông tin điện tử) trong cuộc họp báo đầu tháng 4 đã xác định một trong 6 sai phạm chính của TikTok tại Việt Nam là "không quản lý hoạt động của các idol TikTok, nhiều idol TikTok có xu hướng sản xuất những nội dung nhảm nhí, thiếu văn hóa để nhắm vào sự hiếu kỳ của người xem, thậm chí còn tạo trend để thu lời từ những nội dung này."
Cơ quan quản lý đang triển khai một số biện pháp để khắc phục tình trạng loạn KOL. Bộ Thông tin và Truyền thông giao cho Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử phối hợp với Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xây dựng, triển khai quy trình quản lý người nổi tiếng trên mạng trong Quyết định 512 về việc cập nhật Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển ngành phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử giai đoạn 2021–2025.
Theo nghĩa này, các đơn vị có nhiệm vụ xử lý nghệ sĩ, KOL có hành vi vi phạm pháp luật, trái thuần phong mỹ tục. đồng thời đưa ra các hình phạt như hạn chế phát sóng, biểu diễn hoặc quảng cáo kể từ tháng 10 năm nay.
Tại Tủ sách kiến thức kinh tế, độc giả Zing có thể tìm thêm các cuốn sách hay về kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, quản lý chi tiêu,...
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống