Lượng xe lắp ráp trong nước bán ra trong hai tháng đầu năm đã giảm 20% (còn 21.296 xe), trong khi xe nhập khẩu giảm mạnh hơn 38% (còn 12.107 xe) so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi Thaco tiếp tục giữ vị trí là công ty có thị phần lớn nhất với 34%, chỉ có Toyota và Mitsubishi mở rộng được thị phần.
Trong bối cảnh các hãng và đại lý đồng loạt giảm giá bán lẻ, nguồn cung trong nước đang dồi dào. Chẳng hạn, sau khi nhà máy ô tô Vinfast, có công suất 38 chiếc/giờ, đi vào hoạt động được nửa năm, Thaco đã hoàn thiện dự án nâng công suất nhà máy ô tô Kia từ 20.000 lên 50.000 chiếc/năm; TC Motor cũng đã lên kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô mới vào năm 2020 với công suất 100.000 xe/năm; Ford Việt Nam cũng dự định tăng sản lượng để mở rộng thị phần.
Ngoài ra, nguồn cung ô tô nhập khẩu dự kiến sẽ tăng mạnh từ quý 3 khi Hiệp định thương mại EVFTA dự kiến có hiệu lực chính thức từ ngày 1/7/2020, giúp giảm thuế nhập khẩu từ đó hỗ trợ giảm giá bán.
Các hãng xe buộc phải kích cầu thông qua việc giảm giá sâu và thường xuyên khuyến mãi do áp lực thanh lý hàng tồn kho của các mẫu xe 2018, 2019. Cụ thể, các mẫu xe tầm thấp và tầm trung có mức giá giảm từ 40 đến 100 triệu đồng/chiếc.
thuộc vào nhà sản xuất và đời xe, các mẫu xe sang có giá bán giảm từ 200 đến 400 triệu đồng/chiếc. Các mẫu xe được giảm giá phần lớn là các mặt hàng tồn kho từ cuối năm 2018 và đầu năm 2019 chưa được tiêu thụ hết.
Theo nhận định của Bộ phận Phân tích thị trường của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), nhiều khả năng giá bán lẻ vẫn sẽ giảm vì cả nguồn cung trong nước và nhập khẩu đều sẽ được hưởng lợi từ một loạt các chính sách có lợi.
Cụ thể, hoạt động nhập khẩu ô tô sẽ trở nên đơn giản và đơn giản hơn trong năm 2020 khi các mẫu ô tô nhập khẩu dự kiến sẽ được loại bỏ các yêu cầu như kiểm tra lô và chứng nhận chất lượng kiểu loại. Hiệp định EVFTA, với mức thuế nhập khẩu hiện tại 65–75%, sẽ đi vào hoạt động sẽ giúp giảm giá xe nhập khẩu khi thuế nhập khẩu được loại bỏ.
Khi EVFTA có hiệu lực, thuế nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ EU sẽ giảm dần về 0% đối với hoạt động lắp ráp xe ô tô trong nước. Sau 7 năm, giá thành ô tô lắp ráp trong nước được kỳ vọng sẽ giảm trong thời gian tới.
Khi đó, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi khi mua ô tô từ châu Âu và nội địa với giá không quá cao.
Theo VDSC, kết quả kinh doanh năm 2020 của các công ty ô tô sẽ không tích cực do hai yếu tố chính: đại dịch Covid-19, có tác động tiêu cực đến nền kinh tế và yêu cầu giảm; nguồn cung nhiều, dẫn đến cạnh tranh cao và gánh năng thanh lý lượng hàng tồn kho, dẫn đến giảm giá bán.
Biên lợi nhuận gộp sẽ giảm hơn so với năm 2019 do các doanh nghiệp buộc phải đẩy mạnh các hoạt động bán hàng và khuyến mãi nhằm cạnh tranh. Năm 2020 sẽ là một năm nhiều khó khăn cho ngành ô tô.
Theo infonet
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống