Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã, đang và sẽ tiếp tục triển khai hợp tác chặt chẽ với đối tác trong và ngoài nước như Amazon, Alibaba, Google, Shopee, Voso, Tiki, Lazada... để giúp người dân, doanh nghiệp (DN) tiêu thụ nông sản Cục cũng sẽ hỗ trợ các sàn TMĐT, mở rộng thị trường.
Cụ thể, trước hết là việc nâng cao kiến thức về quy định, chính sách pháp luật liên quan đến TMĐT, đào tạo kỹ năng cần thiết để tham gia TMĐT và thương mại xuyên biên giới.
Hàng Việt đến gần người tiêu dùng hơn bao giờ hết nhờ các công cụ trực tuyến.
Chẳng hạn như mở gian hàng, vận hành thực hiện đơn hàng, quản lý logistics, quản lý chất lượng sản phẩm khi xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, và đồng thời, tổ chức một cách bài bản các chương trình TMĐT hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu ra các thị trường lớn thông qua các sàn TMĐT quốc tế quan trọng.
Với sự thành thạo của các kỹ năng TMĐT, DN, nhà sản xuất hoặc hợp tác xã nông nghiệp mới có thể tự động vận hành kênh bán hàng TMĐT của riêng mình một cách hiệu quả.
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, hơn hai năm qua đại dịch COVID-19 đã gây ra nhiều khó khăn cho nền kinh tế. Do đó, để quảng bá và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm, các tỉnh/thành trên cả nước đã chú trọng ứng dụng các công cụ, giải pháp chuyển đổi số để đa dạng đầu ra cho sản phẩm cũng như bổ sung cho các kênh tiêu thụ truyền thống.
Điều này không chỉ đảm bảo nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân mà còn khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt, giảm áp lực cho hệ thống phân phối truyền thống như các chợ và siêu thị khi chúng phải đóng cửa và tạo điều kiện thuận lợi cho xã hội.
Đi chợ online trong bối cảnh giãn cách xã hội đã trở thành một cách thiết thực để kết nối lưu thông, tăng cường tiêu thụ hàng hóa, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân nhờ hàng loạt chương trình kết nối TMĐT tiêu thụ nông sản. Hàng ngàn tấn nông sản, hàng hóa quan trọng và hàng tiêu dùng đã được phân phối qua kênh TMĐT.
TMĐT đã trở thành thói quen tiêu dùng của người dân không chỉ ở các thành phố lớn mà đã lan sang các tỉnh, thành phố xa hơn sau khi bình thường trở lại.
TMĐT tiếp tục phát huy lợi thế trong bối cảnh mới và tiếp tục mang lại nhiều lợi ích cho DN sản xuất, nhà phân phối, người tiêu dùng nói riêng và sự phát triển của xã hội nói chung, cùng với hệ thống phân phối truyền thống.
Hàng hóa mua bán trực tuyến đã có những bước tiến vượt bậc so với các giao dịch truyền thống.
Đặc biệt, để hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", thời gian qua đã có nhiều tỉnh thành trên cả nước ban hành kế hoạch đưa hộ nông dân sản xuất nông nghiệp tham gia sàn TMĐT, thúc đẩy các hoạt động quảng bá, tiêu thụ hàng Việt.
Bộ Công Thương, với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước, là một trong những Bộ đi đầu về hỗ trợ doanh nghiệp địa phương chuyển đổi số, khuyến khích tiêu thụ hàng Việt thông qua kênh TMĐT, góp phần lưu thông hàng hóa, kết nối cung cầu TMĐT cho hàng hóa địa phương, nông sản địa phương và hàng Việt.
Quảng Ninh, Hà Nội, Bắc Giang, Hưng Yên, Thái Bình, Bình Định, Cần Thơ và các địa điểm khác, trong số các địa điểm khác, có nội dung phong phú thúc đẩy chuyển đổi số cho doanh nghiệp, có thể bao gồm hàng loạt các hoạt động kết nối cung cầu.
Ví dụ, từ kỹ năng TMĐT trong nước, thúc đẩy xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới, phát triển thương hiệu sản phẩm trên nền tảng số, kết nối tiêu thụ hàng Việt qua TMĐT...
Điều này đã giúp hàng ngàn doanh nghiệp địa phương, hợp tác xã, nông thôn tiếp cận và hướng tới một kênh phân phối hiện đại, khuyến khích ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm TMĐT.
Do đó, với doanh thu hàng trăm tỷ đô la cho người nông dân trong mùa dịch vừa qua và gần 10.000 tấn vải thiều và khoảng 1 triệu đơn hàng trên các sàn TMĐT, sự chung tay từ nhiều phía đã dẫn đến các sàn thương mại điện tử như Sendo, Voso, Postmart, Shopee, Tiki, Lazada cùng với hệ thống chuyển phát, doanh nghiệp vận tải đường bộ và hàng không.
TMĐT hiện là một kênh mới hiện đại và là một giải pháp bền vững giúp hàng Việt cũng như các nông sản địa phương mở rộng thị trường tiêu thụ. Cùng với các hệ thống phân phối truyền thống, TMĐT đã phát triển thành một kênh mới hiện đại.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống