Một trong 4 nhà cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử cho Cổng dịch vụ Công quốc gia là Ví điện tử Momo.
Cổng Dịch vụ Công Quốc gia đưa vào hoạt động giúp tăng tính minh bạch, giảm thời gian và chi phí để người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính. Theo tính toán của Ban đề án, việc chuyển từ phương thức trực tiếp sang trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ tiết kiệm được 4.222 tỷ đồng mỗi năm. Tỷ lệ thuận với số lượng dịch vụ công trực tuyến được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ tiếp tục tăng lên.
Ngoài Ví điện tử MoMo, Cổng Dịch vụ Công nghiệp Quốc gia còn có 3 đơn vị khác là kênh thanh toán điện tử cho các dịch vụ của mình, bao gồm VNPT Pay, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).
Trước đó, MoMo đã tích cực phối hợp với các tỉnh, thành phố triển khai thanh toán điện tử theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 02 ban hành tháng 1/2019 về thúc đẩy thanh toán không tiền mặt.
Cụ thể, thành phố Đà Nẵng đã chọn ví MoMo là đối tác khai thanh toán điện tử cho dịch vụ công tại thành phố Đà Nẵng kể từ đầu tháng 4/2019. Tỉnh gần đây nhất đã hợp tác với ví MoMo để sử dụng thanh toán điện tử cho các dịch vụ hành chính công của tỉnh là Khánh, đây cũng là tỉnh thứ hai ở Việt Nam.
Ông Nguyễn Bá Diệp, Phó Chủ tịch Công ty CP Dịch vụ Di động trực tuyến, đơn vị cung cấp ví điện tử MoMo, thông báo rằng Cổng Dịch vụ Công chính thức đi vào hoạt động và sẽ là một công cụ quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho quá trình đẩy mạnh phát triển Chính phủ Điện tử của Việt Nam. Chia sẻ về việc được chọn làm kênh thanh toán điện tử của Cổng Dịch vụ công,
Từ đó, mục tiêu hướng tới phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp và thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Việc thúc đẩy thanh toán không tiền mặt phát triển ở Việt Nam là một thành phần quan trọng của sự phát triển tổng thể này.
Do đó, ví MoMo sẽ miễn thu phí dịch vụ trong giai đoạn đầu để khuyến khích người dân sử dụng, đồng thời hỗ trợ về mặt công nghệ trong quá trình kết nối. Ngoài ra, ví MoMo phối hợp với các tỉnh, thành phố trong việc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân sử dụng các công cụ thanh toán không dùng tiền mặt.
Cổng Dịch vụ Công Quốc gia vẫn đang xem xét việc thanh toán trực tuyến một số dịch vụ quan trọng, chẳng hạn như đổi giấy phép lái xe, thông báo hoạt động khuyến mại, cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế do mất, hỏng, dịch vụ cấp điện hạ áp, v.v. Do đó, việc kết nối Ví MoMo và các tỉnh, thành phố khác sẽ vẫn diễn ra bình thường.
Về lâu dài, khi Cổng Dịch vụ Công Quốc gia đi vào ổn định, thông tin của Cổng Dịch vụ Công của các tỉnh, thành phố đã kết nối với Ví MoMo trước đó, dữ liệu của Cổng Dịch vụ Công của các tỉnh, thành phố này sẽ được liên kết vào Cổng Dịch vụ Công Quốc gia, tập trung về một mối. Tuy nhiên, với các dịch vụ công mang tính đặc thù của từng địa phương, địa phương vẫn chịu trách nhiệm.
Theo Tạp chí Điện tử
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống