Đối với các công ty chứng khoán

 

Các công ty chứng khoán ngày nay phải đầu tư vào các nền tảng công nghệ để cung cấp cho khách hàng của họ các công cụ và dịch vụ trực tuyến tốt nhất để quản lý và giao dịch các khoản đầu tư của họ. Để giúp khách hàng tiếp cận thông tin và thực hiện các giao dịch một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn, điều này bao gồm cải thiện Internet, ứng dụng di động và các hệ thống giao dịch trực tuyến.

Để tăng tính minh bạch và đảm bảo an toàn cho các giao dịch chứng khoán, công nghệ blockchain và trí tuệ nhân tạo cũng được sử dụng. Chẳng hạn, công nghệ blockchain có thể được sử dụng để quản lý và xác nhận các giao dịch chứng khoán trong khi trí tuệ nhân tạo có thể được áp dụng để phân tích dữ liệu thị trường và đưa ra các đề xuất đầu tư.

Do đó, chuyển đổi số đang trở thành một yếu tố rất quan trọng trong lĩnh vực chứng khoán và các công ty chứng khoán cần phải đầu tư vào công nghệ để tạo ra giá trị cho khách hàng của họ và duy trì sự cạnh tranh trong ngành.

Trong thời đại 4.0, giao dịch chứng khoán phải liên quan đến sự tiện lợi. Ảnh minh

Ngành chứng khoán đang theo đuổi xu hướng ngày càng dựa nhiều vào công nghệ để phục vụ khách hàng, vừa giúp khách hàng cảm thấy thuận tiện, nhanh chóng, vừa có thể mở rộng quy mô khách hàng và thị trường ở mức không giới hạn, vừa giảm chi phí và quản trị rủi ro cho chính CTCK.

Trong bối cảnh đầu tư tài chính ngày càng trở nên phổ biến hơn, thu hút những khách hàng chưa bao giờ tham gia thị trường; nhu cầu ứng dụng công nghệ trong giao dịch chứng khoán ngày càng rõ ràng và đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực đầu tư tài chính vì chúng giúp đơn giản hóa và giảm thời gian thực hiện giao dịch.

Việc sử dụng công nghệ đã thay đổi đáng kể hoạt động giao dịch chứng khoán ở Việt Nam trong những năm qua. Phần lớn các CTCK hiện đã sử dụng eYKC để mở tài khoản trực tuyến và giao dịch trực tuyến. Thay vì phải làm thủ công tại các quầy giao dịch như trước đây, giờ đây nhà đầu tư có thể dễ dàng giao dịch chứng khoán trên các nền tảng trực tuyến do CTCK cung cấp.

Hiện tại, các CTCK quan trọng như Chứng khoán SSI, Chứng khoán VNDirect, Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS), Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (Mirae Asset)... đều đầu tư xây dựng các nền tảng giao dịch mang đậm yếu tố công nghệ.

Ngoài ra, CTCK đã giới thiệu một loạt các sản phẩm công nghệ để hỗ trợ, tư vấn nhà đầu tư, chẳng hạn như AI (trí thông minh nhân tạo), ibroker (môi giới ảo) và copy trading (sao chép giao dịch).

Chứng khoán DSNE cung cấp dịch vụ AI Broker - Môi giới ảo sử dụng công nghệ máy học (machine learning) và trí tuệ nhân tạo (AI) để lọc, tổng hợp tin tức, báo cáo tài chính, tính toán chỉ số tài chính doanh nghiệp từ nhiều nguồn dữ liệu và gửi thông báo cá nhân hóa cho nhà đầu tư dựa trên danh mục sở hữu và theo dõi, lịch sử giao dịch... theo nhu cầu quan tâm của nhà đầu tư.

Tương tự, BSC cung cấp sản phẩm i-Invest, dựa trên dữ liệu giao dịch, chỉ số tài chính và chỉ số định giá, để đưa ra các mã cổ phiếu theo yêu cầu của nhà đầu tư.

Nhà đầu tư có thể sao chép giao dịch của nhà đầu tư khác nhờ dịch vụ copy trading được cung cấp bởi TCBS, Chứng khoán MB (MBS).

Giải pháp công nghệ làm thay đổi bộ mặt của CTCK

Ông Nguyễn Đức Bình, Giám đốc Công nghệ Chứng khoán DNSE, nhận xét xu hướng fintech - ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực tài chính chứng khoán đã và đang thay đổi bộ mặt của các CTCK trên thị trường theo hướng tích cực. Các CTCK tập trung tối đa vào việc cải tiến công nghệ nhằm đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư. Cuộc đua công nghệ có thể nói là ngày càng nhanh và gắt gao. Đây là điều cần thiết để thị trường tài chính cạnh tranh tích cực và hiệu quả hơn.

Ông Ngô Đăng Triều, Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật số của Mirae Asset, đánh giá việc ứng dụng công nghệ sẽ giúp CTCK tăng tốc độ tiếp cận khách hàng, tạo ra các sản phẩm, dịch vụ và cải thiện trải nghiệm mang tính cá nhân hóa hơn cho người dùng.

Công nghệ cũng sẽ giúp doanh nghiệp thích nghi tốt hơn với các biến động môi trường kinh doanh. Các CTCK phải có sự chuyển đổi số mạnh mẽ để tồn tại và phát triển trong nền kinh tế số hiện nay. Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ có những bước tiến mạnh mẽ hơn trong tương lai nhờ chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong ngành chứng khoán, đây cũng là nền tảng cơ sở để nâng hạng thị trường.

Cạnh tranh CTCK trong làn sóng chuyển đổi số

Thị trường chứng khoán Việt Nam có 75 CTCK đang hoạt động tính đến quý 1/2022, 10 công ty có thị phần lớn nhất trên sàn HOSE chiếm tới 66.76% thị phần giao dịch, đủ để thấy sự canh trạnh gay gắt thế nào.

CTCK nào đưa ra được mô hình đơn giản, tiện lợi, tối ưu hóa trong từng trải nghiệm cho khách hàng sẽ chiếm lợi thế và thu hút được thị phần trong môi trường cạnh tranh gay gắt về chuyển đổi số.

Đối với CTCK trong cuộc đua với các đối thủ khác, công nghệ là rất quan trọng. Ảnh minh

Ngoài ra, họ phải đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số ngành chứng khoán, cải thiện hạ tầng kỹ thuật để tương thích với hệ thống giao dịch mới KRX đáp ứng khả năng giao dịch thông suốt, khả năng thanh toán bù trừ T+0, xu hướng số hóa, online hóa của nhà đầu tư cá nhân, xu hướng đa dạng hóa sản phẩm nhằm tạo sân chơi đa dạng cho nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Mặt khác, hệ thống công nghệ của các CTCK cũng phải có khả năng xử lý dung lượng giao dịch của thị trường đang phát triển với tốc độ nhanh như cấp số nhân. Khoảng 10 triệu tài khoản giao dịch chứng khoán được dự đoán ở Việt Nam vào năm 2025. Do đó, nhu cầu chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ số đối với CTCK là hết sức cấp thiết.

Cuộc cạnh tranh giữa các CTCK sẽ hấp dẫn và khốc liệt hơn khi các ứng dụng công nghệ số được chạy đua. So với các công ty vẫn tuân theo mô hình truyền thống, những công ty tập trung đầu tư công nghệ sẽ thắng thế trong cuộc đua tranh.

Ông Nguyễn Đức Bình khẳng định rằng các CTCK phải nghiên cứu kỹ nhu cầu của khách hàng để tạo ra sản phẩm phù hợp, đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư; tạo ra sản phẩm để chia sẻ cảm xúc cùng nhà đầu tư, cá nhân hóa trải nghiệm của từng khách hàng. Điều này đòi hỏi phải nghiên cứu kỹ về khách hàng để tạo lợi thế cạnh tranh về mặt công nghệ.

Theo ông Ngô Đăng Triều, đầu tư công nghệ là một sự đầu tư dài hơi, có tầm nhìn chiến lược và tốn kém. Mặc dù mỗi doanh nghiệp sẽ có cách làm của riêng mình, nhưng về cơ bản sẽ theo hai hướng: tự xây dựng hoặc mua giải pháp từ nhà cung cấp. Khi ứng dụng công nghệ mới, ngoài chi phí, còn có những rủi ro nhất định liên quan đến hệ thống, rủi ro pháp lý và rủi ro hệ thống.

Tạp chí Điện tử và Ứng dụng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống