Foxconn là một trong những công ty công nghệ đang hướng đến xe điện như một nguồn doanh thu mới, bổ sung thêm cho mảng lắp ráp smartphone vốn có biên lợi nhuận khá mỏng. Nhà máy Ohio mà Foxconn mua lại sẽ bổ sung thêm năng lực sản xuất, thiết bị và nhân sự cho Foxconn, theo bà Carrie Liu, một nhà phân tích tại Citigroup.
Tập đoàn công nghệ Foxconn (ảnh minh họa).
Foxconn hiện đang là nhà lắp ráp lớn nhất của Iphone, mang lại lợi thế như một đối tác sản xuất ô tô tiềm năng khi thương hiệu “Quả táo cắn dở” đang cân nhắc mở rộng sang lĩnh vực xe cộ. Là một phần trong quá trình thúc đẩy mạnh mẽ vào việc sản xuẩt ô tô, vào cuối tháng 9, Foxconn đã đồng ý chi 280 triệu USD để mua một nhà máy ô tô ở Ohio từ công ty khởi nghiệp nổi tiếng Lordstown Motors Corp.
Các mẫu xe SUV và sedan được giới thiệu hôm thứ Hai là những mẫu xe ý tưởng mà nhà sản xuất có kế hoạch xây dựng cho khách hàng ô tô. Các giám đốc điều hành bao gồm Young Liu hiện đang là chủ tịch đơn vị hàng đầu của Foxconn là Hon Hai Precision Industry Co., đã công bố những chiếc xe này tại sự kiện Ngày Công nghệ của công ty ở Đài Bắc.
Công ty Yulon Motor của Đài Loan sẽ là khách hàng ô tô điện đầu tiên của Foxconn, Lilian Chen, chủ tịch của Yulon, cho biết tại sự kiện ở Đài Bắc. Liu cho biết, chiếc sedan điện của Yulon do Foxconn chế tạo có giá bán lẻ dưới 1 triệu Đài tệ (35.700 USD). Foxconn cũng trưng bày xe buýt điện của mình, sẽ được giao cho một nhà cung cấp dịch vụ vận tải địa phương trong năm 2022
Foxconn là một trong những công ty công nghệ nhắm đến EV như một nguồn tăng trưởng ngoài lắp ráp điện tử có tỷ suất lợi nhuận thấp. Nhà phân tích Carrie Liu của Citigroup đã viết trong một ghi chú gần đây. Liu cho biết, công ty sắp quyết định địa điểm đặt nhà máy sản xuất ô tô ở châu Âu.
Xe điện của Foxconn tham gia cuộc thi thiết kế xe điện (ảnh minh họa).
Chiếc xe hơi của Apple sẽ là giải thưởng cuối cùng cho mọi nhà sản xuất xe điện tham vọng. Làm việc có lợi cho Foxconn là mối quan hệ bền chặt của hãng với gã khổng lồ điện tử tiêu dùng của Mỹ. Mối quan hệ hợp tác kéo dài nhiều năm đã được mở rộng khi Apple bổ sung thêm các danh mục sản phẩm và công ty hiện chiếm khoảng 50% doanh thu hàng năm của Foxconn.
Foxconn vẫn chưa bắt đầu bán bất kỳ loại xe nào sau khi ra mắt nền tảng EV vào năm ngoái. Nó có kế hoạch bắt đầu sản xuất hàng loạt xe bán tải chạy điện Lordstown's Endurance ở Ohio vào tháng 4.Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô như Tesla Inc., Volkswagen AG và Hyundai Motor Co. đang tung ra các mẫu xe điện và chi hàng tỷ đô la cho việc phát triển và nâng cấp sản phẩm.
Tuy nhiên, Foxconn đã đạt được một số tiến bộ. Nó có một thỏa thuận sản xuất với Fisker Inc. và hợp tác với tập đoàn nhà nước PTT Pcl của Thái Lan. Nó cũng đạt được thỏa thuận với Stellantis NV và Zhejiang Geely Holding.
Tuy nhiên, để một chiếc xe điện của Apple chính thức có mặt trên thị trường sẽ phải mất thêm một vài năm nữa, một phần nguyên do là vì Apple mới đây cũng để mất lãnh đạo mảng xe điện về đầu quân cho hãng Ford Motor.
Theo Tạp chí Điện tử
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống