Chọn về Nghệ An khởi nghiệp, Nghiêm Tiến Viễn đã dẫn dắt Công ty cổ phần công nghệ Gostream tạo tên tuổi ở thị trường trong nước và nuôi giấc mơ chinh phục thị trường quốc tế. Hình ảnh: Như Ý
31 tuổi, Nghiêm Tiến Viễn- Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Gostream. Một trong 7 start-up xuất sắc nhất Việt Nam sang Mỹ tham dự Techfest tại Silicon Valley là Viễn. Anh ấy đã giành được danh hiệu quán quân Techfest vào năm 2020.
Trước đó, Gostream đã giành được 1 triệu đô la trong vòng gọi vốn Series A từ Quỹ VinaCapital Ventures. Đồng thời được Facebook liệt kê là một trong 30 nền tảng được sử dụng để livestream nhiều nhất trong 30 ngày trên thế giới.
"Có thể sửa được"
Viễn, người đã tốt nghiệp Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, được một công ty Mỹ tuyển dụng với mức lương khá cao ở Việt Nam với vai trò phụ trách phần kỹ thuật.
Tuy nhiên, anh đột ngột về quê hương đảm nhận phụ trách kỹ thuật cho một tờ báo. Viễn tiếp xúc nhiều hơn với việc livestream, nhưng khi sử dụng công cụ, phần mềm có sẵn trên thị trường lại khá phức tạp và khó sử dụng. Viễn nghĩ: "Có thể sửa được. Tôi có thể làm đơn giản hơn, sao người ta lại làm phức tạp như vậy?
Sau một năm kể từ khi Viễn bắt tay vào khởi nghiệp, Nung nấu ý tưởng đã cho ra mắt sản phẩm Gostream cung cấp giải pháp hỗ trợ video có sẵn, đã được biên tập để giúp người dùng tiết kiệm thời gian, tạo ra video livestream ưng ý nhất. Gostream nhanh chóng gây tiếng vang trên thị trường công nghệ sau khi được ra mắt vào thời điểm đó, khi nhu cầu bán hàng online ở Việt Namrất lớn.
Để phát livestream có tương tác trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook, YouTube, Twitter và các nền tảng khác, Viễn tiếp tục cho ra mắt sản phẩm Gostudio. tích hợp nhiều tính năng độc đáo.
"Giống như một đài truyền hình thu nhỏ, bạn có thể thêm logo, thêm ảnh, thêm chữ, thêm video vào livestream hoặc có thể tạo cầu truyền hình và mời người khác đến một địa điểm xa để xem nó. Gostudio đơn giản hơn bởi vì bạn có thể sử dụng thiết bị điện thoại thay cho máy quay, giống như một studio đích thực nhưng có thể sử dụng hai máy quay ở hai góc khác nhau để chuyển cảnh. Về sự tiện lợi của các công cụ, Viễn chia sẻ.
Trong bối cảnh dịch COVID-19, nhu cầu về hội thảo, hội họp trực tuyến đang tăng lên. Gostudio ra đời đúng thời điểm, nhanh chóng giải quyết được nhu cầu cả trong và ngoài nước.
"Trong thời điểm dịch bệnh đang dịch chuyển, chúng tôi cố gắng kết nối với nhà đầu tư. Họ sẵn sàng đầu tư giúp chúng tôi phát triển trong năm 2021 vì họ bị thuyết phục bởi những sản phẩm mà chúng tôi đang có.
Từng bước chinh phục thị trường quốc tế
Viễn chọn Nghệ An làm điểm khởi đầu cho ý tưởng ghi dấu Việt Nam trên "bản đồ công nghệ" thế giới cách đây ba năm. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, chỉ có Hà Nội, TP.HCM mới là "mảnh đất màu mỡ" cho các start-up thu hút đầu tư.
"Vì sao lại chọn Nghệ An?" Viễn thừa nhận, chi phí bỏ ra ở đây thấp hơn đáng kể so với các thành phố lớn, từ chi phí thuê văn phòng đến trang thiết bị, máy móc. Công ty của Viễn "sống lâu hơn" nhờ lợi thế về giá cho đến khi tìm được khách hàng đầu tiên.
Sau đó, giải quyết vấn đề nhân sự. Viễn thừa nhận rằng việc cạnh tranh với các công ty lớn là "Rất khó để cạnh tranh với các công ty lớn. Do đó, phải tìm nhân lực trên chính quê hương của bạn và đào tạo họ để họ trở thành nhân lực cần thiết cho công ty của bạn. Anh xây dựng trụ sở chính ở Nghệ An và xây dựng văn phòng ở đó. Việc gặp gỡ các nhà đầu tư phía Nam sẽ do Co-founder ở đó phụ trách.
"Công ty bán sản phẩm online, chủ yếu làm việc trên môi trường mạng, do đó, việc ở đâu cũng không ảnh hưởng gì, vì vậy tôi chọn quê hương Nghệ An để bắt đầu giấc mơ của mình. Viễn bộc bạch rằng việc mình ở đâu cũng không còn là vấn đề với nhà đầu tư khi sản phẩm trở nên nổi tiếng, được mọi người chú ý đến.
Tuy nhiên, giai đoạn đầu khởi nghiệp của bất kỳ công ty khởi nghiệp nào cũng khó khăn, và Viễn cũng không ngoại lệ. Anh ấy kiêm luôn 3 đến 4 vị trí, vừa phát triển sản phẩm vừa chăm sóc khách hàng. Khi khách hàng gọi điện đến để sửa lỗi trong khi đang ăn hoặc ngủ, Viễn nhớ có những lúc họ phải làm việc đó.
Tìm hướng đi phù hợp không chỉ khó khăn mà còn là thách thức, khó khăn hơn. Khi trào lưu livestream trở nên phổ biến hơn, nhu cầu của khách hàng cũng tăng lên. Gostream đánh trúng thị trường người bán hàng online.
Khách hàng thường xuyên tìm kiếm thông tin về sản phẩm của công ty hơn, điều này giúp công ty có chỗ đứng trên thị trường công nghệ.
"Tùy vào nhu cầu sử dụng, gói cước có thể dao động từ 100.000 đồng/tháng cho đến cả chục triệu đồng/tháng. Khách hàng sẵn sàng trả phí để phục vụ tốt hơn cho mục đích kinh doanh của mình. Tính đến thời điểm hiện tại, có hơn 700.000 người đăng ký sử dụng Gostream, 10.000 người dùng sử dụng hàng ngày và khoảng 50.000 người dùng tạo ra video nhẩm tính.
Với tính năng tiện lợi, chỉ tính riêng năm 2020 doanh thu của Gostream ước đạt 15 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho đội ngũ nhân viên trẻ gần 40 người.
"Chúng tôi đang hoàn thiện sản phẩm Gostudio, bổ sung tính năng mới để phù hợp với thị trường nước ngoài. Chúng tôi dự tính sẽ tiến vào thị trường Đông Nam Á trong sáu tháng đầu năm. Chúng tôi sẽ chiếm lĩnh vực thị trường Mỹ và châu Âu đến sáu tháng cuối năm, theo Nghiêm Tiến Viễn quả quyết.
Nghiêm Tiến Viễn vừa xuất sắc vào top 10 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2020 do Trung ương Đoàn tổ chức nhờ thành công nổi bật trong lĩnh vực khởi nghiệp. Năm nay, anh sẽ trở thành đại diện cho Việt Nam trong cuộc thi khởi nghiệp "Start-up World Cup" do Mỹ tổ chức.
Theo Tạp chí Điện tử
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống