Theo Business Insider dẫn báo cáo từ công ty phân tích Evercore ISI cho thấy, chỉ số tăng trưởng người dùng trung bình trong ngày (DAU) của TikTok đang trong tình trạng đáng báo động.
Tốc độ tăng trưởng của các mạng xã hội tại Mỹ (Nguồn: Evercore ISI)
Ra mắt năm 2016, nền tảng chia sẻ video ngắn của ByteDance nhanh chóng vượt qua các ứng dụng mạng xã hội phổ biến trên thị trường. Số liệu cho thấy, TikTok tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn từ năm 2020 đến nửa đầu năm 2022.
Tuy nhiên, từ nửa sau năm 2022, nền tảng này có dấu hiệu sụt giảm và đến quý IV/2023, TikTok đã bị tụt lại so với Snapchat, Instagram, YouTube và Facebook trong bảng xếp hạng chỉ số DAU khi không còn tăng trưởng người dùng.
Vì sao TikTok lại thê thảm đến vậy?
Sự sụt giảm của TikTok khiến các nhà phân tích không khỏi bất ngờ khi ứng dụng này trước đó từng liên tục dẫn đầu các bảng xếp hạng về số lượng người dùng, bỏ xa những mạng xã hội lớn tại thị trường Mỹ.
Một trong những giả thuyết được đặt ra là có thể người dùng đang xóa ứng dụng hoặc đơn giản là họ không còn thời gian trong ngày để xem các video trên TikTok. Điều này đặc biệt đúng đối với những người dùng trẻ - hiện đang bước vào thời kỳ bận rộn mới trong cuộc sống, đó là tuổi trưởng thành.
Theo Business Insider, khi TikTok ra mắt vào năm 2016 đã gây bão khi thu hút phần lớn nhóm người dùng ở độ tuổi thanh thiếu niên bởi nội dung và văn hóa độc đáo, thân thiện với người sáng tạo của dịch vụ. Thời điểm đó, những người dùng phổ biến ở khoảng 13 tuổi, đến nay ít nhất họ đã 20 tuổi. Đây là thời điểm họ phải bắt đầu cuộc sống tự lập, có thêm nhiều mối quan hệ, công việc và hoạt động khác để tham gia. Chính vì vậy, quỹ thời gian dành cho những video giải trí trên TikTok không còn nhiều đối với những người dùng này.
Lập luận của Business Insider được củng cố khi thống kê của Data.ai cho thấy, số người dùng trung bình thàng tháng của TikTok tại Mỹ trong độ tuổi 18 - 24 năm 2023 đã giảm gần 9% so với năm 2022.
"Thời gian sử dụng" là một phần trong hoạt động kinh doanh của TikTok, thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư. Theo ước tính của eMarketer, người trưởng thành tại Mỹ dự kiến sẽ dành khoảng 1 giờ mỗi ngày vào năm 2024 trên TikTok, nhiều hơn so với thời gian dành cho YouTube.
Thời gian sử dụng của người dùng nhiều hơn đồng nghĩa với nhiều cơ hội hơn cho ứng dụng để hiển thị quảng cáo và làm những việc khác để kiếm tiền. Nếu một số người dùng cốt lõi của TikTok không còn đủ khả năng dành 1 giờ mỗi ngày cho ứng dụng này, điều đó hoàn toàn không phải là tín hiệu tốt cho hoạt động kinh doanh của TikTok.
Đại diện TikTok không đưa ra phản hồi chi tiết về xu hướng người dùng trẻ xóa ứng dụng hay chỉ số DAU của nền tảng này không còn tăng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống