Theo Meta, bộ phận chịu trách nhiệm chính cho việc phát triển công nghệ thực tế ảo và metaverse (vũ trụ ảo) đã ghi nhận khoản lỗ 3,99 tỷ USD trong báo cáo doanh thu quý I/2023 vừa được công bố.

Các khoản đầu tư của Mark Zuckerberg vào metaverse tiếp tục bị lỗ (Ảnh: Business Insider).
Doanh thu mà bộ phận này tạo ra chỉ đạt mức 339 triệu đô la. Khi so sánh với doanh thu khổng lồ mà công ty kiếm được từ hoạt động kinh doanh quảng cáo, con số này rất nhỏ.
Bộ phận Reality Labs đã ghi nhận khoản lỗ tổng cộng 13,72 tỷ đô la trong năm 2022, trong khi doanh thu chỉ đạt 2,16 tỷ đô la. Điều này cho thấy rằng công nghệ VR và AR vẫn chưa thể trở thành xu hướng.
Trong các bài đăng trước đó, CEO Mark Zuckerberg đã nói rằng công ty đang tích cực thực hiện "năm hiệu quả". Ngoài ra, Meta đã thực hiện một loạt các biện pháp cắt giảm chi phí, bao gồm cả việc sa thải tới 21.000 nhân viên.
Khi báo cáo gần đây nhất cho thấy doanh số bán hàng của công ty đã tăng 3% trong ba tháng đầu năm, động thái trên cũng bắt đầu mang đến một số hiệu quả nhất định. Do doanh thu trước đó của công ty đã liên tục giảm trong ba quý liên tiếp, đây là một tín hiệu tích cực trong hoạt động kinh doanh của Meta.
"Chúng tôi đã có một quý tuyệt vời và cộng đồng của chúng tôi tiếp tục phát triển. Chúng tôi cũng đang làm việc hiệu quả hơn để có thể xây dựng các sản phẩm tốt hơn và đặt mình vào vị trí vững chắc hơn để có tầm nhìn dài hạn, Zuckerberg nói.
Theo Meta, số lượng người dùng hoạt động hàng tháng trên các ứng dụng của công ty đã tăng 5% so với năm ngoái, đạt mức hơn 3,8 tỷ người dùng. Lượng người dùng hoạt động hàng ngày trên Facebook cũng tăng 4%, lên hơn 2 tỷ người.

Thay vì tập trung vào metaverse, Meta đang chuyển hướng phát triển AI (Ảnh: Bloomberg).
"Năm hiệu quả đã khởi đầu mạnh mẽ hơn so với dự kiến." Theo Debra Aho Williamson, một chuyên gia tại Insider Intelligence, đây là điều tốt nhưng công ty không thể chỉ ngồi yên trong môi trường này.
Trên thực tế, Meta hiện không còn quá tập trung vào metaverse. Meta đang tích cực đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) như nhiều doanh nghiệp khác. Sự thay đổi này xảy ra trong bối cảnh các công cụ chatbot AI từ Microsoft và OpenAI đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm của người dùng.
"Việc ứng dụng AI của chúng tôi đang tạo ra kết quả tốt trên các nền tảng và hoạt động kinh doanh. Theo Zuckerberg, công ty sẽ tập trung vào việc tạo trải nghiệm trò chuyện bằng AI trong WhatsApp và Messenger cũng như các công cụ tạo hình ảnh cho bài đăng trên Facebook, Instagram và quảng cáo.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống