Sau một năm kinh doanh đã vốn, Zoomcar vẫn quyết định rời khỏi Việt Nam

 

Với lý do điều kiện thị trường nói chung và ngành dịch vụ này nói riêng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thậm chí được dự báo là diễn biến phức tạp, nền tảng cho thuê ô tô tự lái Zoomcar đã thông báo ngừng hoạt động kinh doanh tại thị trường Việt Nam vào ngày 23/5. Tuy nhiên, trong thời gian tới, hãng vẫn cam kết hoàn thành tất cả các nghĩa vụ với tất cả khách hàng, đối tác chủ xe và nhà cung cấp.

Kể từ tháng 12 năm 2021, khi lần đầu tiên Zoomcar gia nhập thị trường Việt Nam, thời gian hoạt động của nó chỉ kéo dài 1,5 năm. Trên thực tế, khi mới đầu năm nay, ông Phạm Lê Tuấn Kiệt, Giám đốc quốc gia của công ty Zoomcar Việt Nam, đã khẳng định nền tảng đã tạo ra nhiều kết quả tích cực, sự ra đi của Zoomcar được coi là động thái bất ngờ.

thue xe tu lai,  zoomcar roi viet nam,  ung dung thue xe anh 1

Tại Gojek và Oyo, ông Kiệt đã từng đảm nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo. Ảnh: Zoomcar.

Từng tuyên bố hòa vốn sau một năm, doanh thu 2023 có thể đạt 80 triệu USD

Đối với thuê ô tô tự lái, Zoomcar có mô hình tượng tự một sàn thương mại điện tử. Nền tảng đứng ra làm nền tảng trung gian kết nối người dùng có nhu cầu thuê xe và chủ xe.

Người dùng có thể chọn loại xe mong muốn một cách chủ động, đây là điểm khác biệt của Zoomcar so với các đơn vị truyền thống. Ngoài ra, có nhiều địa điểm nhận ô tô và thời gian thuê linh hoạt theo giờ.

Hệ thống cảnh báo phát hiện bất thường trong quá trình vận hành được trang bị cho toàn bộ xe tham gia nền tảng. Hệ thống này đảm bảo chủ xe có thể kiểm soát xe từ xa, cho phép tự tắt máy xe nếu phát hiện nghi ngờ. Người thuê xe cũng có thể nhận hoặc trả xe hoàn toàn qua ứng dụng mà không cần phải gặp mặt chủ xe.

Ngoài ra, khách hàng có thể thuê xe mà không cần đặt cọc trước và cũng không bị phụ thuộc vào các yêu cầu của chủ xe như hình thức truyền thống.

Nguồn thu nhập chính của Zoomcar, nhà cung cấp công nghệ cho thuê xe, đến từ chiết khấu trung gian. Theo thông tin được biết, nhà cung cấp có thể kiếm được tới 40% hoa hồng trên mỗi hợp đồng thuê giữa chủ xe với khách hàng. Tuy nhiên, hãng cung cấp nhiều chương trình khuyến mãi khác nhau, bao gồm giảm giá và hoàn tiền xăng nếu có.

thue xe tu lai,  zoomcar roi viet nam,  ung dung thue xe anh 2

Khoảng 40% chiết khấu mà Zoomcar thu được từ tài xế. Ảnh: Zoomcar.

So với việc tự thuê xe, giá thuê xe trung bình tại Zoomcar cao hơn từ 15 đến 20%. Tuy nhiên, phương tiện của các đối tác được bảo hiểm từ ứng dụng. Nếu công ty bảo hiểm từ chối thanh toán, Zoomcar khẳng định sẽ đảm bảo 100% quy trình hỗ trợ chủ xe và khách hàng từ nguồn quỹ riêng.

Ông Tuấn Kiệt tuyên bố rằng nền tảng ghi nhận hơn 10.000 chuyến xe với sự tham gia của 3.000 chủ xe sau hơn một năm hoạt động. "Chúng tôi đã tăng 500% doanh số, 300% số chuyến xe và lượng đối tác cũng tăng gấp ba lần trong một năm, vị này tiết lộ hồi đầu năm.

Cũng trên phương tiện truyền thông, Zoomcar nhấn mạnh đã đạt đến điểm vốn. Doanh thu năm nay thậm chí được dự đoán sẽ đạt tới 80 triệu USD.

Quyết định rời đi khó hiểu

Theo công ty nghiên cứu Mordor Intelligence, thị trường cho thuê xe ở Việt Nam được định giá 463 triệu USD vào năm 2021 và dự kiến đạt 884 triệu USD vào năm 2027, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm đạt 13,8% từ nay đến năm 2027.

Covid-19 đã dẫn đến sự xáo trộn đáng kể trong hành vi du lịch của người dân, khiến mọi người ưu tiên di chuyển cá nhân hơn. Ngoài ra, các công ty cho thuê xe coi hoàn cảnh này là cơ hội để mở rộng. Dịch vụ cho thuê ô tô được đánh giá thuận tiện hơn so với gọi xe và là hình thức nhanh chóng, tiết kiệm hơn để có được một chiếc ô tô.

Dịch vụ thuê xe sẽ có chỗ đứng trong lĩnh vực giao thông đô thị lâu dài nhờ tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu ở Việt Nam. Sự thâm nhập sâu của Internet và sự tăng trưởng ổn định của lĩnh vực đã nhanh chóng khiến thị trường cho thuê ô tô tại Việt Nam trở nên sôi động.

Khi điều kiện tài chính thích hợp, cơ sở hạ tầng phát triển mạnh mẽ và môi trường kinh doanh tốt hơn, chi tiêu từ tầng lớp trung lưu sẽ tăng lên. Ngoài ra, do các khoản đầu tư thường xuyên rót vào lĩnh vực công nghệ, thị trường đang có sự mở rộng đáng kể.

thue xe tu lai,  zoomcar roi viet nam,  ung dung thue xe anh 3

Bất chấp kế hoạch mở rộng ra Hà Nội và Đà Nẵng từ lâu, Zoomcar vẫn chỉ hoạt động tại TP.HCM. Ảnh: Zoomcar.

Dẫu vậy, trong tuyên bố gửi đối tác và người dùng, Zoomcar nhiều lần nhấn mạnh tình trạng khó khăn của thị trường nói chung và ngành nói riêng đã ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của công ty.

Khi đặt chân đến Việt Nam, cụ thể là TP.HCM, hãng ước tính tỷ lệ sở hữu xe ô tô của người dân chỉ khoảng 23 xe/1.000 dân, khá thấp so với tỷ lệ trung bình trong khu vực. Tuy nhiên, khó khăn của Zoomcar là chỉ có 3% dân số ở TP.HCM sở hữu B1, B2, đòi hỏi nền tảng phải tìm cách thay đổi nhận thức người dùng, chiếm lĩnh thị trường thông qua chiến lược về giá, dịch vụ.

Tương tự như hầu hết các công ty trong giai đoạn đầu, Zoomcar thu hút người dùng, đối tác bằng cách đốt tiền cho các hoạt động khuyến mãi, ưu đãi. Để nâng cao chất lượng dịch vụ, công ty cũng triển khai chương trình giao xe thuê đến tận vị trí của khách hàng.

Tuy nhiên, cả mạng xã hội và kênh truyền thông của Zoomcar đều tương đối mờ nhạt. Fanpage chính thức của nền tảng cũng chỉ có khoảng 6.000 người theo dõi và tương tác rất hạn chế.

Trong khi đó, mảng cho thuê xe tự lái dựa trên nền tảng công nghệ như Zoomcar cũng phải cạnh tranh với các đối thủ như Mioto (Công ty CP Mioto Asia), XeGo (Công ty CP FastGo Việt Nam) hoặc Enterprise (MP Executives nhượng quyền), ngoài các cá nhân, doanh nghiệp cho thuê xe hợp đồng truyền thống.

Công ty CP Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) gần đây cũng đã cung cấp dịch vụ thuê ô tô điện cho doanh nghiệp bên cạnh taxi điện. Công ty này nhiều lần từ chối khả năng cung cấp thêm dịch vụ thuê xe cho các nhóm khách hàng cá nhân.

Tại Tủ sách kiến thức kinh tế, độc giả Zing có thể tìm thêm các cuốn sách hay về kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, quản lý chi tiêu,...

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống