Phát biểu tại một sự kiện ở Washington (Mỹ), bà Shotwell nêu rõ, với tư cách là nhà cung cấp, SpaceX sẽ bán công nghệ này cho các công ty đối thủ. Công nghệ laser vệ tinh mà công ty mở bán có tên là "Plug and Plaser" và khách hàng có thể dễ dàng lắp đặt thiết bị này trên tàu vũ trụ của mình.
Bà Shotwell cho biết, thông thường SpaceX không bán linh kiện cho các công ty đối thủ, do đó, đây là thương vụ này hoàn toàn mới của công ty. Hiện SpaceX đang đang đàm phán với các khách hàng tiềm năng.
Bên cạnh đó, bà Shotwell cũng đề cập đến sứ mệnh Polaris Dawn mới vào mùa Hè này, theo đó SpaceX sẽ thực hiện các chuyến bay thương mại bằng tàu vũ trụ Dragon.
SpaceX do tỷ phú Elon Musk thành lập năm 2002. Công ty bắt đầu phóng các vệ tinh Starlink vào năm 2019. Kể từ đó đến nay, hơn 5.000 vệ tinh đã được đưa vào quỹ đạo thấp của Trái đất. Trong số này, hiện còn khoảng 4.500 vệ tinh đang hoạt động.
Trong thời gian qua, SpaceX đã sử dụng các liên kết laser khi triển khai hàng nghìn vệ tinh Starlink của hãng trên quỹ đạo Trái đất tầm thấp nhằm truyền dữ liệu qua các vệ tinh trong không gian với tốc độ ánh sáng. Điều này cho phép SpaceX mở rộng phạm vi phủ sóng Internet trên toàn cầu mà không cần phụ thuộc nhiều vào các trạm mặt đất.
Gần đây, các công ty vũ trụ đã chọn bán các bộ phận của tàu vũ trụ để đa dạng hóa nguồn thu nhằm tài trợ cho các dự án đòi hỏi nguồn ngân sách lớn. SpaceX đang phát triển và thử nghiệm hệ thống tên lửa và tàu vũ trụ Starship thế hệ tiếp theo, vốn có chi phí vận hành bớt tốn kém hơn song mạnh hơn nhiều so với tên lửa Falcon 9.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống